Luân chuyển cán bộ: Phù hợp thực tế để tạo bước đột phá

(Baonghean) - Rút kinh nghiệm từ các nhiệm kỳ trước, việc luân chuyển cán bộ đi cơ sở được Ban Thường vụ huyện uỷ Anh Sơn thống nhất đưa cán bộ về làm chủ tịch các xã, đồng thời lựa chọn những đơn vị đặc thù, phù hợp với năng lực cán bộ để phát huy hiệu quả. 
Thông qua người dân để đánh giá cán bộ
Là khu vực trung tâm hành chính, kinh tế, xã hội của huyện, nhưng bộ mặt Thị trấn Anh Sơn còn đơn điệu, tốc độ phát triển kinh tế chậm. Mặc dù đã 3 nhiệm kỳ, huyện ủy tăng cường cán bộ vào vị trí bí thư Đảng uỷ thị trấn nhưng chủ yếu là để ổn định chính trị. Một số vị trí quan trọng còn bất cập, nhiều tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Xác định để tạo bước khởi sắc cần tập trung phát triển kinh tế, xã hội và chỉnh trang cảnh quan, môi trường đô thị, sau khi lựa chọn 4 đồng chí trưởng phòng làm ứng cử viên giữ chức chủ tịch UBND thị trấn, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã cân nhắc, phân tích điểm yếu, mạnh của mỗi cán bộ để lựa chọn 2 đồng chí bỏ phiếu. Với số phiếu cao, đồng chí Hoàng Xuân Cường (SN 1980) là Trưởng phòng Công thương được luân chuyển về làm chủ tịch UBND thị trấn. 
 Sau khi nhận nhiệm vụ, đồng chí Cường bắt tay vào công việc, giao cho mỗi cán bộ chuyên môn tự nắm bắt, rà soát những vụ việc tồn đọng kéo dài, yêu cầu họ tham mưu những giải pháp giải quyết những vấn đề tồn đọng đó. Khi có báo cáo của từng cán bộ, đồng chí tổ chức họp cùng thảo luận, góp ý những nội dung và các giải pháp để đi đến thống nhất thực hiện nhiệm vụ. Tuy thời gian “nhậm chức” chưa lâu nhưng vị chủ tịch mới đã làm được khá nhiều việc như: Tổ chức giải tỏa hành lang giao thông và nâng cấp, mở rộng đoạn đường từ Quốc lộ 7A đến Bệnh viện Đa khoa Anh Sơn; giải tỏa, nâng cấp đường nội thị khối 5 thị trấn, xây dựng điểm chờ đón học sinh tại trường tiểu học, trường mầm non, đường vào chợ chiều khối 6; nâng cấp cải tạo bãi rác thải tại Đồng Tu khối 6B, nâng cấp đoạn đường phía trước cổng trụ sở UBND thị trấn; hoàn thiện hồ sơ và đã có quyết định của UBND tỉnh khảo sát lựa chọn địa điểm quy hoạch chi tiết mặt bằng trụ sở làm việc Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ thị trấn; thực hiện công tác giải tỏa hành lang ATGT đường bộ, thu các biển quảng cáo không đúng quy định, trồng mới hệ thống cây xanh đường một chiều; thực hiện việc gắn biển số nhà cho các cơ quan và các hộ dân dọc tuyến Quốc lộ 7A đoạn qua thị trấn, dự kiến 30/4 sẽ hoàn thành; thành lập tổ công tác kiểm tra đất ở xen dắm, đất công sử dụng trái mục đích và một số vị trí đất sử dụng chưa có hiệu quả trên địa bàn để có phương án quản lý, sử dụng tốt hơn; khảo sát khu vực hung táng nghĩa địa thị trấn và xây dựng phương án mở rộng nghĩa địa... 
Giải tỏa hành lang an toàn  giao thông ở Thị trấn Anh Sơn.
Giải tỏa hành lang an toàn giao thông ở Thị trấn Anh Sơn.
Trao đổi về những kết quả mà đồng chí Chủ tịch UBND mới của Thị trấn làm được, đồng chí Lê Hồng Vinh, Bí thư Huyện uỷ khẳng định: “Về việc đã làm được của cán bộ thì lãnh đạo huyện không đánh giá, nên tìm hiểu dân, để dân nói thì chính xác hơn”. Tiếp xúc với bà Lê Thị Vân 54 tuổi, ở khối 6A, bà cho biết: “Tôi thấy ông chủ tịch mới rất quyết đoán và cũng rất có lý, có tình trong quá trình giải toả khu vực ách tắc trước cổng Bệnh viện Đa khoa. Đây là vấn đề nóng, nổi cộm nhất trong nhiều kỳ họp HĐND thị trấn mà nay mới giải quyết được. Hiện nay, đường vào bệnh viện rộng, thoáng, nhân dân rất phấn khởi”. Còn ông Vương Đình Châu, ở số nhà 272, khối 4B thể hiện sự hài lòng: “Việc gắn biển số nhà, nhân dân rất đồng tình, vừa đẹp, văn minh và thuận tiện cho liên lạc... Từ khi có chủ tịch mới, thị trấn đã có nhiều đổi thay, khu vực chợ Trung tâm thương mại lâu nay thành bãi rác, dân chúng rất bức xúc, đã kiến nghị nhiều nhưng ông chủ tịch này mới giải quyết được. Bãi rác đã được vệ sinh sạch sẽ, dùng làm chỗ cho những hộ dân buôn bán hoa, cây cảnh. Ông chủ tịch mặc dù còn trẻ nhưng cũng xắn quần tham gia cùng dân giải toả hành lang giao thông, trồng cây xanh đường vào khu vực bệnh viện và khu vực nội thị…”.
Chị Lê Thị Hà ở khối 4, phấn khởi cho hay: “Từ khi ủy ban cho mở khu vực chờ ở cổng trường mầm non thì không còn cảnh chen lấn, lộn xộn nữa. Họp dân, còn được khối trưởng phổ biến sắp tới sẽ có mái che mưa, nắng cho phụ huynh, hiện nay, doanh nghiệp đang tiến hành làm. Chúng tôi thực sự hài lòng về cấp chính quyền đã hiểu dân và lo cho dân”.
Xây dựng niềm tin từ sự gần gũi và chia sẻ
Hùng Sơn là xã đặc thù, có 33% giáo dân, đảng viên còn ít, công tác quản lý Nhà nước còn nhiều bất cập; hệ thống văn bản ban hành để chỉ đạo, điều hành chưa quy củ, chủ yếu theo kinh nghiệm; lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã thiếu nghiêm túc, công tác tiếp dân chưa thực hiện theo đúng quy định, nghiệp vụ xử lý các tình huống xảy ra của một số cán bộ còn hạn chế do thiếu phương pháp; chưa toàn diện trong chỉ đạo sản xuất, còn xem nhẹ đồng bãi, chỉ dựa vào chủ lực là cây chè. Tình hình an ninh chính trị, nhất là vấn đề quan hệ tôn giáo còn tiềm ẩn phức tạp, công tác tuyên truyền trên các lĩnh vực còn hạn chế. Là xã điểm nông thôn mới của huyện, Hùng Sơn rất cần vai trò của người đứng đầu, một thủ lĩnh có kinh nghiệm trong điều hành, chỉ đạo để về đích nông thôn mới trong năm 2015. 
Ngày 9/7/2014, đồng chí Hoàng Đình Mỹ, nguyên Phó chánh Văn phòng HĐND huyện (từng là Hiệu trưởng trường THCS) được điều động về làm Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn. Trên cương vị mới, đồng chí Mỹ cùng với tập thể lãnh đạo xã xây dựng kế hoạch hàng tháng, thực hiện chế độ chào cờ, giao ban đầu tuần... Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa, tiến hành bổ sung, điều chỉnh quy chế làm việc, tạo ra bước chuyển rõ nhất là tác phong, lề lối làm việc nghiêm túc, văn minh, được nhân dân ghi nhận. Đồng chí họp bàn, phân công cán bộ về với nhân dân thông qua diễn đàn “sinh hoạt cùng nhân dân”, lắng nghe ý kiến và nguyện vọng của dân để cùng tháo gỡ, đồng thời mở các hòm thư góp ý tại các thôn... 
Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở địa phương, trong đó có công tác tôn giáo, đồng chí Mỹ cho rằng: “Muốn làm được việc thì cần phải gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân nói, giải quyết triệt để dựa trên mối quan hệ pháp lý và tình cảm thì dân mới tin. Đảng ủy, UBND đã ban hành các văn bản hướng dẫn, quản lý hoạt động tôn giáo và tín ngưỡng trên địa bàn. Các đồng chí lãnh đạo xã thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ, khâu nối với các vị linh mục, chức sắc trong các ngày lễ, Tết; gần gũi và tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng. Cùng đó, quan tâm phát triển đảng viên trong giáo dân để tăng cường sức chiến đấu trong tổ chức đảng...”. 
Khi nhận xét về cán bộ đi tăng cường, đồng chí Lê Quang Quân, Trưởng ban Tổ chức Huyện uỷ cho biết: “Qua rút kinh nghiệm mấy nhiệm kỳ trước, việc luân chuyển cán bộ đi cơ sở chưa tạo được bước đột phá với cương vị bí thư, thường vụ huyện ủy chủ trương thí điểm luân chuyển ở vị trí chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Qua thực tế ở Thị trấn và thành công trong công tác yên dân, giáo lương đoàn kết ở Hùng Sơn cho thấy Ban Thường vụ Huyện ủy đã định hướng đúng. Sắp tới, một số đơn vị sẽ soát xét lại để tăng cường luân chuyển cán bộ làm chủ tịch UBND các xã để tạo nên bước đột phá mới…”. 
Đạm Phương

Tin mới