Tạo bước đột phá phát triển kinh tế- xã hội trong nhiệm kỳ mới

(Baonghean.vn)-Sáng 24/6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Báo viên định kỳ tháng 6/2015. Dự hội nghị có các đồng chí: Hồ Đức Phớc- Bí thư Tỉnh ủy, Lê Bá Hùng- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Đồng chí Hồ Đức Phớc- Bí thư Tỉnh ủy thông tin về tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh
Đồng chí Hồ Đức Phớc- Bí thư Tỉnh ủy thông tin về tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Hồ Đức Phớc -  Bí thư Tỉnh ủy cung cấp một số thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp nên KT-XH của tỉnh đạt được những kết quả đáng phấn khởi: Tốc độ tăng trưởng, 7,84%; GDP gấp đôi đầu nhiệm kỳ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Chương trình xây dựng nông thôn mới phát triển nhanh mạnh, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, cuối 2015 toàn tỉnh phấn đấu có 114 xã đạt xã nông thôn mới.

Đồng chí Lê Bá Hùng- Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị
Đồng chí Lê Bá Hùng- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị

Thu hút đầu tư đạt kết quả tốt. Trong nhiệm kỳ thu hút được 373  dự án với tổng số vốn đăng ký 86.372 tỷ đồng, trong đó có 17 dự án nước ngoài, có nhiều doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đầu tư vào Nghệ An như Tập đoàn Tôn Hoa Sen, Masan, The Visai Ninh Bình, Bia Sài Gòn… tăng  thu ngân sách cho địa phương, giải quyết việc làm,… Các dự án ODA được thực hiện tốt, trong 5 năm qua có 31 dự án với tổng số vốn trên 15.000 tỷ đồng, 58 NGO  với tổng số vốn trên 16 triệu USD.

Đồng chí Bùi Đình Sâm- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt các chuyên đề
Đồng chí Bùi Đình Sâm- Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt các chuyên đề

Hạ tầng kỹ thuật được đầu tư mạnh, với nhiều dự án trọng điểm như mở rộng Quốc lộ 1A, cảng hàng không Vinh được nâng cấp thành cảng hàng quốc tế, đường Hoàng Mai- Đông Hồi, đường Tây Nghệ An, khánh thành các cầu vượt, triển khai xây dựng đường điện cho 16 xã chưa có điện...

Lĩnh vực giáo dục - đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực, văn hóa phát triển sôi động rộng khắp, đặc biệt là sự kiện dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh được UNESSCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại…Công tác chăm sóc sức khỏe được chú trọng đầu tư, với việc xây dựng hệ thống cơ sở y tế đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh cho nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, bình quân giảm 3,08%/năm. Kinh tế dịch vụ  tăng trưởng nhanh,…

Nhiệm kỳ tới, tỉnh tập trung phát huy tiềm năng, lợi thế, phấn đấu đến năm 2020 đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá khu vực miền Bắc và trở thành trung tâm tài chính, thương mại- du lịch, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, văn hóa- thể thao và công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung bộ, với kết cấu hạ tầng đồng bộ, an ninh chính trị đảm bảo, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Điều đó đỏi hỏi tỉnh phải đi tắt đón đầu, tạo bước đột phá để đạt được mục tiêu đề ra.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các báo cáo viên đã được cập nhật thông tin về tình hình biển Đông, quan điểm của Trung Quốc, đặc biệt là dư luận quốc tế, những phát ngôn, tuyên bố, phản ứng ngoại giao của các nước về vấn đề biển Đông hiện nay.

Về định hướng tuyên truyền trong tháng 7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt các báo cáo viên cần tập trung tuyên truyền về kết quả Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở tiến tới Đại hôi đảng bộ tỉnh lần thứ 18, chủ động tham mưu cho cấp ủy tổ chức phát động đợt thi đua 80 ngày nghiên cứu góp ý các Văn kiện Đại hội Đảng các cấp, sẽ được bắt đầu từ nay đến hết tháng 9/2015; Tuyên truyền về việc thực hiện các mục tiêu KT - XH của tỉnh trong năm 2015 và mục tiêu KT - XH Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, nhiệm kỳ 2010-2015.

Thanh Lê

Tin mới