Ban Dân vận Huyện ủy Quế Phong: Phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong giai đoạn mới

(Baonghean) - Trong năm 2014, Ban Dân vận Huyện ủy Quế Phong đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng vai trò tham mưu cho BCH Đảng bộ huyện mà trực tiếp là Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác vận động quần chúng của Đảng.
Đồng chí Mạc Đăng Khuê, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quế Phong cho biết: Thông qua thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị huyện, trách nhiệm của chính quyền đã được thể hiện rõ nét; cán bộ, công chức, viên chức đã nêu cao tinh thần phục vụ và ý thức trách nhiệm trước nhân dân, tăng cường trách nhiệm trong tiếp công dân; trong năm giải quyết 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng luật định; khắc phục tệ quan liêu, cửa quyền, gây phiền hà cho nhân dân, tôn trọng và phát huy dân chủ... Chính quyền các cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống cho nhân dân. 
Cán bộ Đồn Biên phòng Tri Lễ (Quế Phong) gặp gỡ,   thăm hỏi dân bản.
Cán bộ Đồn Biên phòng Tri Lễ (Quế Phong) gặp gỡ, thăm hỏi dân bản.
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể cũng đã tăng cường bám nắm cơ sở, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giúp đỡ lẫn nhau để ổn định cuộc sống; đặc biệt là nhân dân các điểm tái định cư công trình Thủy điện Hủa Na và Khu kinh tế Minh Châu xã Tri Lễ; vận động đồng bào Mông không di dịch cư tự do, không tái trồng cây thuốc phiện, khai hoang trồng thêm lúa nước, ổn định cuộc sống. 
Chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận với lực lượng quân sự, công an, phòng dân tộc, các đồn biên phòng có hiệu quả, thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời nắm bắt tình hình dân tộc, tôn giáo, nhất là các xã vùng biên giới, vận động nhân dân không di dịch cư trái pháp luật, không tái trồng cây thuốc phiện.
Thực hiện Đề án số 06 - ĐA/TU ngày 1/4/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng các mô hình, điển hình, đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo", Ban Dân vận Huyện ủy Quế Phong đã tham mưu cho cấp ủy ban hành Quyết định số 978-QĐ/HU ngày 2/7/2014 thành lập Ban Chỉ đạo phong trào "Dân vận khéo"; Quyết định số 979 -QĐ/HU ngày 2/7/2014 ban hành Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo nói trên. Phong trào "Dân vận khéo" đã được 46/47 tổ chức cơ sở đảng triển khai xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh thực hiện trong cơ quan, đơn vị mình. 
Biểu dương điển hình dân vận khéo huyện Quế Phong giai đoạn 2010 - 2015.
Biểu dương điển hình dân vận khéo huyện Quế Phong giai đoạn 2010 - 2015.
Năm 2014, toàn huyện xây dựng được 119 mô hình (16 mô hình cấp huyện, 103 mô hình cấp cơ sở), cụ thể: Lĩnh vực phát triển kinh tế: 24 mô hình, trong đó: 19 mô hình tập thể và 5 mô hình cá nhân; lĩnh vực văn hóa - xã hội: 29 mô hình, trong đó có 17 mô hình tập thể, 12 mô hình cá nhân; lĩnh vực quốc phòng - an ninh: 17 mô hình, trong đó có 11 mô hình tập thể, 6 mô hình cá nhân; xây dựng hệ thống chính trị: 21 mô hình, trong đó có 14 mô hình tập thể và 7 mô hình cá nhân; xây dựng nông thôn mới: 28 mô hình, trong đó có 12 mô hình tập thể và 16 mô hình cá nhân. Việc suy tôn biểu dương mô hình, điển hình "Dân vận khéo" được 14/14 xã, thị trấn thực hiện, tổ chức hội nghị biểu dương nhân dịp kỷ niệm 84 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng.
Về hoạt động của Ban Dân vận cấp ủy, ngoài công tác tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra, đã thực hiện chương trình phối hợp với MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội đồng đền bù GPMB huyện thực hiện tiếp xúc, đối thoại với Khối Dân vận, Bí thư Chi bộ, trưởng bản và nhân dân tại các xã Tri Lễ, Nậm Nhoóng; ở Huôi Đừa (xã Thông Thụ), Piềng Văn (xã Đồng Văn). Thông qua tiếp xúc đối thoại, Ban Dân vận đã phản ánh với Đảng, chính quyền, ban ngành liên quan các cấp giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân, điển hình như: Khai thác vàng trái phép, việc đền bù GPMB lòng hồ thủy điện Hủa Na; các công trình điện, đường, trường, nước sinh hoạt, các chế độ chính sách đối với nhân dân, nhất là vùng TĐC thủy điện Hủa Na và khu kinh tế Minh Châu (xã Tri Lễ), việc thực hiện các hạng mục chương trình Nghị quyết 30a/CP, thực hiện chính sách dân tộc đối với đồng bào vùng cao, biên giới đã được Đảng, chính quyền các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Trong xây dựng nông thôn mới, cũng từ làm tốt công tác dân vận, nhân dân đồng tình hưởng ứng cao, tự nguyện hiến 90.541m2 đất, đóng góp 35.990 ngày công, làm được 39 km đường bê tông nông thôn. Kết quả, đến nay có 5 xã đạt từ 4-5 tiêu chí; 6 xã đạt từ 6-7 tiêu chí; 3 xã đạt 8/19 tiêu chí.
Với những thành tích đạt được, năm 2014, Ban Dân vận Huyện ủy Quế Phong vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua. Cũng theo đồng chí Mạc Đăng Khuê, thì đó là động lực để tập thể cán bộ, công chức Ban Dân vận Huyện ủy Quế Phong tiếp tục phấn đấu, phát huy tốt hơn nữa vai trò tham mưu về công tác vận động quần chúng trong những năm tới.
Quảng An

Tin mới