Nghệ An đẩy mạnh thu hút đầu tư, hội nhập và phát triển

(Baonghean) - Thực hiện Nghị quyết số 26 ngày 30/7/2013 của Bộ chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, phấn đấu đến năm 2020 Nghệ An sẽ trở thành trung tâm kinh tế vùng Bắc Trung bộ và là tỉnh khá của khu vực phía Bắc, Nghệ An đã và đang chỉ đạo quyết liệt, hết sức quan tâm chú trọng đến cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi nhất, phát huy tiềm năng sẵn có tại địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút tối đa các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ đó, đã tạo được nhiều nét đột phá trong bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội tỉnh nhà nhiệm kỳ 2010 - 2015, đặc biệt là năm 2015 vừa qua. 
Trong năm 2015, tỉnh ta đã tiến hành cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư cho 111 dự án của các doanh nghiệp trong và ngoài nước với tổng số vốn đăng ký đạt hơn 87 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, tiếp tục triển khai thực hiện 31 chương trình, dự án ODA với tổng mức đầu tư trên 15 nghìn tỷ đồng, đang xúc tiến vận động 11 chương trình, dự án mới trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, cơ sở hạ tầng, giáo dục…
Nghệ An cũng nhận được gần 25 tỷ đồng đầu tư cho 20 chương trình dự án, phi dự án NGO do các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các tổ chức và cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài tài trợ trong năm 2015. 
Khánh thành Royal Foods
 Cắt băng khánh thành Nhà máy Royal Foods và Kho lạnh Frescol.
Nhìn lại kết quả thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An thời gian qua, riêng trong 2 năm 2014 - 2015, số lượng dự án thu hút về tăng gấp gần 1,5 lần, số vốn đăng ký tăng hơn 2,2 lần so với 3 năm 2011 - 2013 cộng lại. Đặc biệt, năm 2015 là năm tỉnh ta thu hút được nhiều dự án lớn có vai trò có vai trò làm đầu tàu tăng trưởng, đột phá phát triển và có chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội như: Tổ hợp KCN đô thị - dịch vụ VSIP Nghệ An, Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 2.400 MW, 2 Nhà máy Tôn Hoa Sen, Nhà máy chế biến hải sản Royal Foods, Bệnh viện quốc tế 500 giường, các nhà máy xi măng công suất 8 triệu tấn/năm, Bệnh viện đa khoa giai đoạn 2,… 
Nghệ An đang ngày càng chứng tỏ sức hút trên thị trường đầu tư khi trở thành lựa chọn của nhiều nhà đầu tư lớn, có thương hiệu như Tập đoàn Becamex, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Massan, Vingroup, Vinamilk, TH, Tôn Hoa Sen, Tập đoàn The Vissai, Royal Foods, BSE,…; nét mới trong thu hút đầu tư năm qua không chỉ các nhà máy công nghiệp còn đầu tư lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao như sản xuất, chế biến sữa, cam, chanh leo, chè, bột sắn, cao su, dược liệu và đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa tăng nhanh, chẳng hạn: 43 bệnh viện toàn tỉnh thì có 10 bệnh viện tư nhân (đứng thứ 3 cả nước về xã hội hóa y tế), trong đó có bệnh viện đa khoa 250 giường, bệnh viện quốc tế 500 giường. Trên địa bàn tỉnh có 6 trường đại học thì có 2 trường tư thục của tư nhân đầu tư.
Các công trình an sinh xã hội và di tích lịch sử quốc gia, công trình tâm linh được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa (ủng hộ của doanh nghiệp và nhà hảo tâm) với hàng nghìn tỷ đồng như Khu di tích Truông Bồn; chùa Đại Tuệ; chùa Gám; chùa Cần Linh; Khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh 12/9; các trường học, nhà văn hóa...
Có thể nói, thu hút đầu tư năm qua tăng trưởng nhanh, phát triển lớn về quy mô dự án, chất lượng, công nghệ hiện đại và hiệu quả. Việc đẩy nhanh thu hút đầu tư đã làm xoay chuyển, thay đổi, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, giải quyết tốt vấn đề lao động và việc làm, tăng thu ngân sách, tạo sản phẩm mới cạnh tranh cao      
Đạt được những kết quả mang tính đột phá như trên là từ sự đoàn kết, nỗ lực hết mình của Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà và việc tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ để các nhà đầu tư, các dự án có thể triển khai trong điều kiện thuận lợi.
Đặc biệt, công tác xúc tiến đầu tư được chú trọng và nâng lên một tầm mới với hàng loạt sự kiện lớn về xúc tiến đầu tư trong năm 2015 như: Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân Ất Mùi, Chương trình “Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao Đoàn” dành cho các tỉnh Bắc Trung bộ, Chương trình “Gặp mặt những người Nghệ An ở nước ngoài về thăm quê hương đón Xuân Ất Mùi 2015”, Gặp mặt và xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc tại Hà Nội, Diễn đàn kinh tế mùa Xuân…
Đồng thời trong năm tỉnh cũng đã tổ chức đón tiếp và làm việc với 40 đoàn các tổ chức và nhà đầu tư từ nhiều quốc gia, củng cố quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước bạn như Lào, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Vương quốc Anh, Liên bang Nga,… Đặc biệt trong thu hút đầu tư năm qua là sự năng động trong việc tìm kiếm, mời gọi, thu hút và tạo điều kiện cùng nhà đầu tư thực hiện dự án, chứ không ngồi chờ một cách thụ động.  
Trong thời gian tới, thu hút đầu tư tiếp tục được xác định là giải pháp quan trọng cho tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu sâu rộng, Việt Nam là thành viên của nhiều tổ chức, thể chế quy mô thế giới và khu vực như ASEAN, TPP đồng nghĩa với cánh cửa thu hút đầu tư đang rộng mở hơn bao giờ hết cho Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng.
Để nắm bắt và tận dụng tối đa cơ hội vàng cho thu hút đầu tư, Nghệ An đã xác định cải thiện môi trường đầu tư đặc biệt về cải cách hành chính, tạo cơ chế, chính sách thuận lợi nhất, tạo hạ tầng và dịch vụ thuận lợi cho nhà đầu tư, giải quyết kịp thời khó khăn cho nhà đầu tư là nhiệm vụ cấp thiết, là giải pháp cho bài toán nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.
Mục tiêu cụ thể trong năm 2016 là thu hút ít nhất 120 dự án với số vốn đăng ký đạt 50 - 80 nghìn tỷ đồng. Trong đó, chú trọng thu hút FDI với tổng mức vốn đạt 8 - 10 nghìn tỷ đồng.
Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình bến số 5 và số 6 cảng Cửa Lò.
Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình bến số 5 và số 6 cảng Cửa Lò.
Để đạt được những mục tiêu nói trên, chúng ta cần có quyết tâm chính trị cao, mỗi cán bộ, đảng viên là một chiến sỹ phục vụ mặt trận kinh tế của tỉnh; biến mục tiêu phát triển của tỉnh là khát vọng của mỗi người dân, tạo ên sự đoàn kết, đồng thuận và quyết tâm cao nhất để lôi kéo, hỗ trợ các nhà đầu  tư. 
Tỉnh sẽ tập trung phát triển hạ tầng thuận lợi như sân bay, cảng, đường giao thông, khu công nghiệp, điện, nước, giá đất... Cùng với đó tạo ra các dịch vụ tiện ích, cung ứng nguồn nhân lực, nguyên liệu, cải cách hành chính, an ninh trật tự tốt nhất cho nhà đầu tư; các chính sách của tỉnh sẽ nhất quán và tiếp cận thuận lợi nhất. 
Các dự án đầu tư vào các ngành chế biến khoáng sản, đấ trắng, thiếc, sản phẩm Nghệ An có thế mạnh như dệt may, chế biến thuỷ sản, lâm sản, nông sản, hàng tiêu dùng, chế biến thực phẩm, sản xuất vật liệu xây dựng,…cũng sẽ được xếp vào nhóm các dự án được ưu tiên.
Bên cạnh đó, Nghệ An cũng khuyến khích các nhà đầu tư hoạt động trong ngành dịch vụ thương mại - du lịch để khai thác, phát huy có hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch (cảnh quan và di tích) và trầm tích văn hoá dồi dào của địa phương.
Một lĩnh vực đầu tư khá mới mẻ nhưng đầy triển vọng là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và ngành công nghiệp dược, chế biến lâm sản, vùng nguyên liệu chè, mía... thân thiện với môi trường cũng được tỉnh dành nhiều sự quan tâm, bởi đây là xu thế chung của thế giới và cũng là giải pháp để tăng giá trị cho ngành nông nghiệp mà Nghệ An có thế mạnh. 
Lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài và lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao nhận các biên bản hợp tác với tỉnh Gifu - Nhật Bản.
Lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài và lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao nhận các biên bản hợp tác với tỉnh Gifu - Nhật Bản.
Đối với các đối tác đầu tư, Nghệ An sẽ tiếp tục thúc đẩy xúc tiến mạnh mẽ đến nhiều quốc gia đặc biệt với các nhà đầu tư truyền thống như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Israel, Nga,… Đồng thời, sẽ tiến hành xúc tiến đầu tư hướng đến các đối tác tiềm năng như Đài Loan, Iran, Cộng hoà Séc, Mỹ, Úc…
Trong các nhóm giải pháp để đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh, bên cạnh các giải pháp như cải cách hành chính; rà soát, hoàn thiện quy hoạch, cơ chế, chính sách; xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động xúc tiến đầu tư; nâng cao năng lực, trách nhiệm cán bộ;…đáng chú ý có giải pháp đề cao công tác truyền thông và hợp tác đối thoại với các tỉnh, các quốc gia.
Thông qua các kênh thông tin, đối thoại, tiếp xúc với các nhà đầu tư, sẽ đem đến các cơ hội đầu tư mới cũng như tạo môi trường, điều kiện làm việc thuận lợi, nhanh chóng, thông suốt cho các nhà đầu tư đang hiện diện trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư thường niên đầu Xuân Bính Thân năm 2016 được tổ chức vào ngày 21/2 là hội nghị lần thứ 8 là hoạt động mang tính truyền thống, ngày hội đầu tư hàng năm của tỉnh với hiệu quả đã được chứng minh qua 7 kỳ hội nghị trước; không chỉ là dịp để thể hiện thiện chí, sự trân trọng tri ân của tỉnh đối với các nhà đầu tư có đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, hội nghị còn là một diễn đàn cởi mở giữa lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp để cùng nhau giải quyết vướng mắc, thúc đẩy tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư vào Nghệ An. 
Thành công của những hội nghị trước và những kết quả đạt được trong công tác thu hút đầu tư năm vừa qua là lý do để chúng ta tin tưởng vào thành công của Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư thường niên đầu Xuân Bính Thân này. Đây sẽ là một khởi đầu tốt đẹp cho công tác thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An năm 2016, đem đến triển vọng và hy vọng về những bước phát triển đột phá của nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà trong thời gian tới./.
Hồ Đức Phớc
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An

Tin mới