Báo động tình trạng tảo hôn ở Quỳ Hợp

(Baonghean.vn) - Trước thực trạng báo động về vấn đề tảo hôn đang diễn ra trên địa bàn, BTV Huyện ủy huyện Qùy Hợp vừa ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tảo hôn trên địa bàn huyện giai đoạn 2015-2020.·         

Theo thống kê của huyện Qùy Hợp, mỗi năm trên địa bàn có gần 40 trường hợp tảo hôn, các xã có tỷ lệ tảo hôn cao như: Châu Thành (năm 2012 có 7 trường hợp, năm 2015 có 4 trường hợp), Châu Quang (năm 2012 - 2015 có 5 trường hợp), Liên Hợp (7 trường hợp). 

Số vụ ly hôn tăng lên hàng năm (năm 2010 có 101 vụ, đến năm 2015 tăng lên 132 vụ). Nhiều trường hợp các cặp vợ chồng sống với nhau không có đăng ký kết hôn. Số vụ cưới không đăng ký kết hôn đã ly hôn từ năm 2010 - 2015 có 13 vụ, độ tuổi ly hôn ngày càng trẻ hóa. 

Tình trạng tảo hôn hiện vẫn diễn ra phổ biến ở Qùy Hợp. Ảnh minh họa
Tình trạng tảo hôn hiện vẫn diễn ra phổ biến ở Qùy Hợp. Ảnh minh họa.

Số ca nạo phá thai tổng hợp tại bệnh viện huyện năm 2015 là 98 ca. Tình trạng trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái đang tuổi cắp sách đến trường đã bị gia đình ép buộc nghỉ học để lấy chồng. Nhiều trường hợp đăng ký kết hôn chưa đủ tuổi, chính quyền không chấp nhận, "xin khất" để khi đủ tuổi mới đăng ký kết hôn nên nhiều trẻ em sinh ra không được làm khai sinh kịp thời, không những làm thiệt thòi đến quyền lợi của phụ nữ, trẻ em mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, chất lượng dân số và gia đình, chất lượng lao động xã hội và quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 

Một giờ học phổ biến kiến thức hôn nhân, sức khỏe sinh sản cho học sinh tại trường THPT Quỳ Hợp 3.
Một giờ học phổ biến kiến thức hôn nhân, sức khỏe sinh sản cho học sinh tại trường THPT Quỳ Hợp 3.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Qùy Hợp đã ra Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tảo hôn trên địa bàn huyện giai đoạn 2015 - 2020.

Chỉ thị nêu ra 7 nhiệm vụ, giao cho các cơ quan chuyên môn, các ban, ngành tổ chức thực hiện; trong đó nhiệm vụ trọng tâm là phải tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn. 

Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới