Phát huy giá trị truyền thống, xây dựng Thái Hòa đạt tiêu chí đô thị loại 3

(Baonghean) - TX. Thái Hòa - cửa ngõ miền Tây Bắc xứ Nghệ, nơi giao thoa các giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, nơi kết nối giữa quá khứ và hiện tại bằng những di tích lịch sử có tầm vóc thời đại. Nơi đây, đang hiện hữu một đô thị trẻ, năng động, đang vươn tầm hướng tới mục tiêu đạt chuẩn đô thị loại 3 vào năm 2020.

Toàn cảnh Thị xã Thái Hòa nhìn từ trên cao. Ảnh Sỹ Minh
Toàn cảnh Thị xã Thái Hòa nhìn từ trên cao. Ảnh Sỹ Minh

Nằm cách trung tâm Thị xã không xa về phía Đông Nam là Khu di chỉ khảo cổ học làng Vạc - nơi còn lưu giữ những giá trị của nền văn hóa Đông Sơn hàng ngàn năm trước. Và để xứng đáng với tầm vóc, ý nghĩa cũng như góp phần bảo tồn phát huy giá trị của di chỉ khảo cổ học Làng Vạc, năm 1999, di chỉ khảo cổ học làng Vạc được công nhận Khu di tích lịch sử Quốc gia và bắt đầu tổ chức Lễ hội thường niên. Về với Làng Vạc chính là về với cội nguồn, thắp một nét nhang thơm để tri ân các bậc tiên tổ đã có công mở đất, lập làng, lưu truyền cho hậu thế. Để nâng tầm Khu di tích, tương xứng với giá trị, ý nghĩa lịch sử, năm 2011, UBND tỉnh đã có Quyết định số 24/QĐ. UBND – CN về quy hoạch chi tiết xây dựng Khu bảo tồn di chỉ khảo cổ học gắn với du lịch sinh thái với diện tích 155,94 ha, để làng Vạc trở thành điểm đến, một địa chỉ du lịch tâm linh về với cội nguồn.

Màn trống chào mừng Lễ hội Làng Vạc
Màn trống chào mừng Lễ hội Làng Vạc.

Phát huy truyền thống là cái nôi lịch sử của người Việt Cổ, địa chỉ đỏ của nền văn hóa Đông Sơn; vươn tầm trở thành trung tâm kinh tế- văn hóa xã hội vùng Tây Bắc Nghệ An, trong những năm qua Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Thị xã đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Kết thúc năm 2015, có 28/28 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 14,8%, đạt 100% KH; Cơ cấu các ngành kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng. Tổng giá trị sản xuất (theo giá hiện hành): 4.918.237 triệu đồng; Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn: 1.325.000 triệu đồng tăng 10,4% so với năm 2014. Thu ngân sách đạt 104 tỷ đồng (bằng 130,5% KH).

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Thị xã Thái Hòa đã thu hút được một số dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn gồm: Dự án Trang trại bò sữa Vinamilk ở xã Đông Hiếu (quy mô diện tích 48ha); Dự án xây dựng vùng nguyên liệu của Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH (giai đoạn 1 quy mô diện tích 500ha); Dự án cụm công nghiệp nhỏ Nghĩa Mỹ (quy mô diện tích 34,93ha); dự án Khu trung tâm thương mại Đồng Lầy (quy mô diện tích 50ha),... Trong sản xuất nông nghiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao; sản xuất CN-TTCN và xây dựng cơ bản có bước tăng trưởng đáng kể, một số sản phẩm hàng hóa vươn ra chiếm lĩnh thị trường ngoại tỉnh. Lĩnh vực văn hóa xã hội được chăm lo, phát triển toàn diện. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo vệ an toàn các hoạt động văn hóa, xã hội và chính trị trên địa bàn, đặc biệt là Đại hội đảng các cấp.

Ảnh tiếp tang 1 Lãnh đạo thị xã thăm mô hình nuôi bò sữa của ông Hồ Sỹ Điều, xã Nghĩa Tiến. Ảnh Hữu Nghĩa
 Lãnh đạo thị xã thăm mô hình nuôi bò sữa cho hiệu quả kinh tế cao của ông Hồ Sỹ Điều, xã Nghĩa Tiến. Ảnh Hữu Nghĩa

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả vượt bậc, về đích trước mục tiêu 3 năm. Thành quả đó đã được ghi nhận tại Quyết định số 301/QĐ-TTg ngày 24/2/2016 Thủ tướng Chính phủ về công nhận Thái Hòa là đơn vị đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2015, là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh Nghệ An đạt chuẩn nông thôn mới. Gắn với chương trình xây dựng Nông thôn mới thì Thị xã Thái Hòa cũng đã triển khai chương trình xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Cả hai phong trào xây dựng nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở, được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng thuận, tích cực ủng hộ.

Công tác xây dựng đảng được quan tâm đẩy mạnh, tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ Thị xã lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Xác định các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp quan trọng để phát triển Thị xã vững mạnh toàn diện và bền vững đến năm 2020.

Khu Bàu Sen- một trong những điểm nhấn, trở thành lá phổi xanh trong lòng Thị xã. Ảnh Sỹ Minh
Khu Bàu Sen- một trong những điểm nhấn, trở thành lá phổi xanh trong lòng Thị xã Thái Hòa. Ảnh Sỹ Minh.

Một vinh dự, niềm tự hào của Đảng bộ, nhân dân thị xã Thái Hòa cũng là kết quả có tính chất " dấu ấn" trong năm 2015, đó là ngày 23/12/2015 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký quyết định số 4479/QĐ-BVHTTDL về công nhận Khu di tích lịch sử Quốc gia Bác Hồ về thăm Nông trường Đông Hiếu. Đây là cơ sở quan trọng để Thái Hòa tiếp tục bào tồn, tôn tạo, gìn giữ phát huy giá trị Khu di tích Bác Hồ về thăm và nói chuyện với nhân dân Phủ Quỳ tại nông trường Đông Hiếu.

Tại đây, những hiện vật nhằm tái hiện lại chuyến thăm và nói chuyện của Bác vào ngày 10/12/1961 còn lưu giữ tại Nhà truyền thống Nông trường Đông Hiếu; trong phạm vi quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, thị xã Thái Hòa đã đưa vào sử dụng Nhà tưởng niệm Bác Hồ trong khuôn viên UBND xã Đông Hiếu với việc trưng bày toàn bộ ảnh tư liệu về chuyến thăm Đông Hiếu của Bác Hồ được trưng bày theo trình tự, không gian sống động. Ngoài ra, các hạng mục khác cũng đang tiến hành các giai đoạn đầu tư theo quy hoạch đã được phê duyệt nhằm giữ nguyên giá trị và bảo vệ khu di tích, toàn bộ diện tích 97.038 m2. Thái Hòa xem Khu di tích là " địa chỉ đỏ" luôn phát huy tốt giá trị, nhất là giá trị giáo dục truyền thống, gắn với thực hiện “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tuổi trẻ Đông Hiếu thăm khu di tích lịch sử Bác Hồ về thăm và nói chuyện với bà con Đông Hiếu. Ảnh xem hiện vật chiếc giường Bác Hồ đã nghỉ trưa tại Khu di tích. Ảnh Hữu Nghĩa
Tuổi trẻ Đông Hiếu thăm khu di tích lịch sử Bác Hồ về thăm và nói chuyện với bà con Đông Hiếu. Ảnh xem hiện vật chiếc giường Bác Hồ đã nghỉ trưa tại Khu di tích. Ảnh Hữu Nghĩa.

Như vậy, tính đến thời điểm này Thị xã Thái Hòa vinh dự có 2 di tích lịch sử Quốc gia. Có thể nói, về với Làng Vạc để hiểu hơn về bề dày lịch sử, truyền thống dựng nước của ông cha, khắc sâu văn hóa người Việt, đến với Khu di tích lịch sử Quốc gia Bác Hồ về thăm Nông trường Đông Hiếu sẽ cho ta hiểu thêm cốt cách thanh liêm, một người con ưu tú của đất Việt- Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đây là niềm tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân Thái Hòa trong việc tôn tạo, giữ gìn bản sắc văn hóa cùng với sự phát triển Thị xã lên tầm cao mới, phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của vùng Tây Bắc xứ Nghệ. Với mục tiêu đó, trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Thị xã cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Một là: Thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 vào tháng 5/2016.

Mô hình trồng ổi lê Đài Loan cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Nghĩa Hòa. Ảnh Hữu Nghĩa
Mô hình trồng ổi lê Đài Loan cho hiệu quả kinh tế cao tại xã Nghĩa Hòa. Ảnh Hữu Nghĩa

Hai là: Triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2016, tạo tiền đề, bước phát triển quan trọng cho những năm tiếp theo. Trong đó tập trung vào 3 nội dung đột phá và động lực quan trọng cho sự phát triển, đó là: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trung thành, tận tụy, sáng tạo và gương mẫu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trên địa bàn; tăng cường thu hút đầu tư và liên kết, hợp tác nhằm tạo bước đột phá trong phát triển. Tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào các hoạt động sản xuất, đời sống và quản lý xã hội; triển khai nhân rộng các mô hình kinh tế - xã hội có hiệu quả thiết thực.

Ba là: Quyết tâm thực hiện có hiệu quả chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã khóa II, Đại hội đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XVIII và Đại hội lần thứ XII của Đảng trên tất cả các lĩnh vực, như: cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ và quản lý công chức, viên chức; tăng cường công tác chính trị tư tưởng gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với công tác vận động nhân dân trong tình hình mới; phát triển, nâng cao tính thiết thực, hiệu quả của lĩnh vực văn hóa xã hội, xây dựng văn hóa con người Thái Hòa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; tiếp tục giữ vững, nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới đồng bộ với xây dựng đô thị văn minh trên toàn thị xã.

Một khu phố đạt chuẩn văn minh của phường Quang Tiến. Ảnh Hữu Nghĩa
Một khu phố đạt chuẩn văn minh của phường Quang Tiến. Ảnh Hữu Nghĩa

Từ mạch nguồn và bề dày truyền thống lịch sử tự hào, sẽ là nguồn lực quan trọng để đảng bộ, nhân dân thị xã Thái Hòa thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. Tập trung phát triển kinh tế phải gắn liền với phát triển văn hoá - xã hội, bảo vệ môi trường, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa. Tin tưởng rằng đến năm 2020, thị xã Thái Hòa sẽ cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại 3, vững vàng phát triển đi lên.

Lê Tiến Trị

Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư thị ủy Thái Hòa

Tin mới