Quỳ Hợp (Nghệ An) đề xuất thí điểm điều trị nghiện ma tuý bằng Methadone

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những giải pháp mà BTV Huyện ủy Qùy Hợp đưa ra trong Nghị quyết "nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện Qùy Hợp giai đoạn 2016 - 2020". 

Những bệnh nhân đầu tiên tại huyện Tương Dương được điều trị bằng Methadone.
Những bệnh nhân đầu tiên tại huyện Tương Dương được điều trị bằng Methadone. Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Công an huyện Qùy Hợp, năm 2015 đã phát hiện và bắt giữ 20 vụ buôn bán ma túy, 23 đối tượng phạm tội, thu giữ 92,955g hêrôin, 32g ma túy dạng đá, 1,92g ma túy tổng hợp và 1,6 g cần sa. Người nghiện ma túy có xu hướng ngày càng gia tăng.

Đến nay, Quỳ Hợp có 364 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (tăng 78 người so với năm 2014). Bên cạnh đó, tội phạm do người nghiệm ma túy thực hiện như trộm cắp, cướp giật, hiếp dâm, giết người, cố ý gây thương tích,... cũng gia tăng theo những năm qua.

Học viên cai nghiện học nghề mây tre đan tại Trung tâm GD-LĐXH 1 Nghệ An.
Học viên cai nghiện học nghề mây tre đan tại Trung tâm GD-LĐXH 1 Nghệ An.

Trước thực trạng đó, quý I/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Qùy Hợp đã ban hành Nghị quyết "Nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020". Nghị quyết đề ra các chỉ tiêu cụ thể như: điều tra, rà soát, lập hồ sơ quản lý 100% người nghiện ma túy trên địa bàn; tổ chức cai nghiện cho 100% người nghiện ma túy và giúp người nghiện có việc làm ổn định sau cai nghiện; kìm chế tốc độ gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ tái nghiện, khống chế tỷ lệ người nghiện dưới 0,1%; đề xuất UBND tỉnh cho thí điểm mô hình điều trị người nghiện bằng thuốc Methadone; phấn đấu đến năm 2020 có thêm 3 - 4 địa bàn cấp xã sạch về ma túy; kịp thời phát hiện, triệt xóa các đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ địa phương khác đến địa bàn huyện Quỳ Hợp. 

Nghị quyết cũng đưa ra những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để từng bước xã hội hóa mạnh mẽ công tác đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn huyện, kìm giữ sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. 

Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới