Sự hài lòng của người dân là tiêu chí đánh giá hiệu quả cải cách hành chính

Chiều tối 22/3 tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp Bộ Nội vụ, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015.

Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ Trưởng Bộ Nội vụ; Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Trung ương Hội cựu chiến binh Việt Nam tham dự Hội nghị.

Chủ tịch UBTWMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân phát biểu
Chủ tịch UBTWMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân phát biểu

Dịch vụ về đất đai, xây dựng làm cho người dân bức xúc

Qua 1 năm phối hợp, Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã tổ chức các đoàn giám sát khảo sát tại tất cả 10 tỉnh, thành phố. Kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015 (SIPAS) đối với các dịch vụ được khảo sát trong khoảng từ 74,4 – 89,5%. Chương trình phối hợp về triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đã được triển khai đầy đủ tất cả các nội dung, theo đúng phương pháp và đạt kết quả, mục tiêu đề ra. Sự tham gia nhiệt tình của các công chức, cán bộ MTTQ và Hội Cựu chiến binh cấp xã trong việc mời và động viên người dân tham gia khảo sát góp phần mang đến sự thành công về tỷ lệ phản hồi phiếu khảo sát đạt 78,53%.

Qua khảo sát điều tra xã hội học cho thấy, người dân đánh giá tốt về kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể, thủ tục cấp chứng minh thư nhân dân đạt 72,9%; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 63,1%; thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở 69,9%; thủ tục chứng thực 70,4%; thủ tục kết hôn 79,9%; thủ tục cấp giấy khai sinh 77,8%. Đáng chú ý, người dân đánh giá cao chất lượng chuyên môn của công chức, nhưng chưa bằng lòng về đạo được nghề nghiệp, về sự phục vụ nhiệt tình chu đáo của công chức.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, dịch vụ về đất đai, xây dựng làm cho người dân bức xúc và không hài lòng nhất. Trong đó, Đà Nẵng là thành phố có chỉ số hài lòng và rất hài lòng cao nhất và Hưng Yên có chỉ số thấp nhất ở hai lĩnh vực này.

Tuy nhiên, Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Trung ương Hội cựu chiến binh Việt Nam thừa nhận, do thời gian tổ chức điều tra xã hội học ngắn (14 ngày), quy mô điều ra lớn, vì vậy việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan Trung ương chưa được đầy đủ. Ở một số nơi, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia điều tra xã hội học chưa được chú trọng và đây là yếu tố góp phần dẫn đến tình trạng còn có người dân chưa hiểu được mục đích, yêu cầu của việc khảo sát, chưa tích cực tham gia khảo sát, không đúng thành phần, cũng như khi trả lời phiếu chất lượng chưa cao… 

Thứ trưởng Bộ nội Vụ Nguyễn Trong thừa
Thứ trưởng Bộ nội Vụ Nguyễn Trong Thừa cho rằng dịch vụ về đất đai, xây dựng làm cho người dân bức xúc và không hài lòng nhất

Muốn cải cách hành chính phải biết người dân hài lòng đến đâu

Về nhiệm vụ năm 2016, các cơ quan tập trung triển khai xây dựng Đề án sửa đổi, bổ sung phương pháp đo lường sự hài lòng cho phù hợp với thực tiễn. 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, đây là việc làm hết sức ý nghĩa, nêu một cách sòng phẳng, khoa học về việc người Việt Nam đang  hài lòng gì, chưa hài lòng gì đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Chúng ta quyết tâm làm tốt cuộc khảo sát này để góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy chất lượng phục vụ và cung cấp dịch công. Trên cơ sở kết quả đã đạt được, tới đây có thể nhân rộng làm ở cả 63 tỉnh, thành.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, năm 2016, Chính phủ đã nêu rõ coi sự hài lòng của người dân là tiêu chí để đánh giá hiệu quả cải cách hành chính. Muốn cải cách hành chính, các cơ quan hành chính phải biết sự hài lòng của người dân đến đâu, coi đó là nguyên tắc để vận hành bộ máy hành chính. Để bộ máy hành chính hướng tới việc dự báo tình hình chứ không chỉ  là xử lý tình hình, cần đẩy mạnh việc thu thập ý kiến của người dân thông qua ứng dụng công nghệ thông  tin.

Từ kết quả khảo sát này, năm 2016, MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Bộ Nội vụ tiếp tục xây dựng Chương trình phối hợp triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn 2017 - 2020 có sự phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel hỗ trợ về công nghệ thông tin để có bộ công cụ khảo sát phù hợp. Theo đó, 4 bên sẽ phối hợp nghiên cứu đề xuất bộ công cụ khảo sát, tham vấn hỏi ý kiến người dân và doanh nghiệp qua hệ thống mạng điện tử một cách thuận tiện, hiệu quả; tăng nhóm dịch vụ đánh giá chỉ số hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp, tập trung vào nhóm dịch vụ người dân và doanh nghiệp quan tâm…/.

Theo ĐCSVN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới