Thanh Chương đưa giá trị chăn nuôi đạt 50% tỷ trọng nội ngành nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những nội dung quan trọng của đề án phát triển một số vật nuôi gắn với xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm, giai đoạn 2016 – 2020 vừa được Huyện ủy Thanh Chương ban hành.

Theo đó, chủ trương của Thanh Chương là tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phát triển chăn nuôi bò thịt hàng hóa, chăn nuôi gà gắn với xây dựng thương hiệu “gà Thanh Chương” theo mô hình chăn nuôi tập trung gia trại, trang trại chăn nuôi theo vùng, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, đảm bảo an toàn sinh học; chủ động hình thành mối liên doanh liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Mục tiêu của đề án, phấn đấu đến năm 2020, tăng tỷ trọng giá trị thu nhập của ngành chăn nuôi trong nội ngành nông nghiệp lên 50%. Trong đó, tổng đàn bò sẽ tăng lên 45.000 con (hiện là 40.360); sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 2.000 tấn (hiện đạt 979 tấn/năm); nâng tỷ trọng thu nhập từ chăn nuôi bò trong nội ngành chăn nuôi chiếm 10 – 11%.

Sẽ giảm dần chăn nuôi nông hộ, phát triển chăn nuôi tập trung theo mô hình gia trai, trang trại gắn với bảo vệ môi trường
Sẽ giảm dần chăn nuôi nông hộ, phát triển chăn nuôi tập trung theo mô hình gia trai, trang trại gắn với bảo vệ môi trường.

Các giải pháp được chú trọng là quy hoạch chi tiết vùng chăn nuôi tập trung ở từng địa phương; Khuyến khích các hộ dân tích tụ ruộng đất xây dựng gia trại, trang trại.

Huyện có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng các cơ sở sản xuất con giống, tạo sự chủ động nguồn giống tại chỗ, đồng thời phục tráng giống gà địa phương để sản xuất gắn với thương hiệu. Đối với gà, phấn đấu tăng tổng đàn lên 2,5 triệu con (hiện tại đạt gần 2 triệu con) và sản lượng xuất chuồng là 7.500 tấn, sản phẩm được gắn nhãn hiệu tập thể “gà Thanh Chương” là 750 tấn. Có 15 – 20% hộ chăn nuôi gà tham gia vào nhãn hiệu tập thể “gà Thanh Chương”. Tỷ trọng thu nhập chăn nuôi gàn chiếm 45% trong nội ngành chăn nuôi.

Chú trọng các khâu dịch vụ theo hình thức thành lập hội chăn nuôi, các HTX chăn nuôi, qua đó phổ biến kinh nghiệm, thông tin về giá cả thị trường, tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất chăn nuôi cũng như đầu mối các khâu dịch vụ đầu vào và đầu ra sản phẩm. Xây dựng mối liên doanh, liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa các cơ sở chăn nuôi và các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm...

Minh Chi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới