Chàng thanh niên dân tộc Thái với sáng kiến gây quỹ hoạt động Đoàn hiệu quả

(Baonghean.vn)-  Vi Văn Huy- Bí thư chi đoàn bản ở Cồn xã Châu Lý (Quỳ Hợp) vinh dự là một trong 5 đoàn viên của tỉnh Nghệ An được vinh danh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cụm thi đua Bắc Trung bộ năm 2016. Đây thực sự là niềm vinh dự cũng là sự ghi nhận xứng đáng với nhưng thành tích của chàng trai dân tôc Thái giàu đam mê, nghị lực và sáng tạo này.

Vi Văn Huy tham gia vệ sinh môi trường
Vi Văn Huy  cùng đoàn viên thanh niên trong bản Cồn xã Châu Lý (Quỳ Hợp) tham gia vệ sinh môi trường.

Với sức trẻ và niềm đam mê, anh Vi Văn Huy ở bản Cồn xã Châu Lý (Quỳ Hợp) đã biến vùng đất đồi khô cằn, hoang hóa ở địa phương thành vùng đất xanh tươi, trù phú với những ao cá, vườn cây. 

Anh đã mạnh dạn nhận diện tích đất của các hộ trong xóm bỏ hoang để trồng 20ha keo kết hợp chăn nuôi tổng hợp với hơn 80 con lợn thịt, 20 con trâu bò và hơn 1ha diện tích mặt nước nuôi cá nước ngọt. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, sau 5 năm, trung bình mỗi năm mô hình này mang lại cho gia đình Huy trên 300 triệu đồng.

Không chỉ tiên phong đi đầu và là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, Vi Văn Huy còn là Bí thư chi đoàn luôn tích cực, chủ động trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với nhiều hoạt động đa dạng, sáng tạo, thiết thực và đoàn kết, tập hợp được thanh niên dân tộc Thái tham gia.

Đoàn viên thanh niên xã Châu Lý tham gia công trình thanh niên,
Đoàn viên thanh niên xã Châu Lý tham gia công trình thanh niên làm đường giao thông nông thôn.

Đặc biệt, Vi Văn Huy có sáng kiến đề xuất Chi đoàn bản Cồn mạnh dạn xin xã đấu thầu diện tích đất trống của địa phương sau khi chuyển đổi ruộng đất. Sau khi nhận thầu 1.600m2 đất, anh đã tập hợp, vận động ĐVTN trong xóm sản xuất lúa nước, trừ chi phí, mỗi năm thu hơn 5 triệu đồng tiền quỹ để chi đoàn hoạt động.

Hàng năm, với số tiền quỹ tiết kiệm được, chi đoàn bản Cồn đã trích tặng 50 suất quà trị giá 10 triệu đồng cho các đối tượng chính sách và trẻ em nghèo vượt khó học giỏi. Cùng với đó là chi đoàn tham gia tu sửa nhà ở cho các hộ gia đình trong xóm có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn.

Đồng thời anh tích cực vận động ĐVTN trong bản thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa như ra quân làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, tuyên truyền cho đồng bào xóa bỏ hủ tục, thực hiện nếp sống văn minh,...

Chia sẻ về những thành công bước đầu, Vi Văn Huy cho biết, anh thấy vui nhất vì đã giúp đỡ được các gia đình, em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. “Với tôi học tập đạo đức, nhân cách cao đẹp của Người là thực hiện những việc làm, hành động cụ thể của tuổi trẻ. Từng bước khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên đối với xã hội, để xứng đáng hơn với niềm tin yêu và kỳ vọng của Bác Hồ luôn giành cho thanh niên.

Lê Thanh

TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN

Tin mới