Hiệu quả Nghị quyết 'Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng' ở Châu Bính

(Baonghean.vn) - Trước diễn biến phức tạp của các vụ vi phạm pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng, trong những năm qua xã Châu Bính đã ban hành các nghị quyết, chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và đã đạt hiệu quả thiết thực.

Xã Châu Bính nằm phía Tây huyện Quỳ Châu, có tổng diện tích đất lâm nghiệp chiếm trên 12,5 nghìn ha. Trong đó diện tích đất có rừng 11,2 ngàn ha. Xác định nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng là nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội; Đảng ủy xã Châu Bính đã ban hành nghị quyết chuyên đề về về công tác quản lý,  bảo vệ và phát triển rừng.

Người dân Châu Bính và cán bộ kiểm lâm tuần tra  bảo vệ rừng.
Người dân Châu Bính và cán bộ kiểm lâm tuần tra bảo vệ rừng.

Theo đó, Đảng ủy chỉ đạo các cấp, các ngành phải cùng vào cuộc để thực hiện quản lý và bảo vệ rừng; hàng năm tổ chức đánh giá, thi đua, khen thưởng, các ban, tổ chức chính trị, cán bộ, đảng viên của xã; tuyên truyền ý thức chấp hành các điều luật về bảo vệ và phát triển rừng đến từng cán bộ, đảng viên.

Công tác khoanh nuôi bảo vệ diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn được đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo xuống tận chi bộ thôn bản, cụ thể là: Tập trung chăm sóc rừng trồng hiện có và sau khai thác; tham gia các dự án trồng rừng nguyên liệu trên địa bàn xã, đặc biệt khu vực Túng Cáng ở bản Phá Đáy thuộc Tiểu khu 171.

Người dân xã Châu Bính thu dọn thực bì phòng chống cháy rừng.
Người dân xã Châu Bính thu dọn thực bì phòng chống cháy rừng.

Gia đình anh Mạc Văn Biền ở bản Luồng, xã Châu Bính được Nhà nước cấp cho 2,5 ha rừng theo Nghị định 167 của Chính phủ. Nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của rừng cũng như được cấp ủy thôn bản tuyên truyền phải bảo vệ rừng thật tốt để đem lại lợi ích về kinh tế, gia đình anh quản lý, bảo vệ và khai thác có hiệu quả, mỗi năm có thu nhập từ 40-60 triệu đồng.

Đồng chí Vi Đại Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Châu Bính cho biết: “Sau khi thực hiện nghị quyết, vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong công tác chỉ đạo, phối hợp với kiểm lâm địa bàn, Ban quản lý rừng phòng hộ thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn xã có nhiều tiến bộ tích cực. Nhờ đó trong năm 2015 không để xảy ra cháy rừng và vi phạm lâm luật”.

Cán bộ kiểm lâm kiểm tra rừng phòng hộ.
Cán bộ kiểm lâm kiểm tra công tác PCCCR.

Hiện nay, thời tiết diễn biến nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng là rất cao, Đảng ủy chỉ đạo các cấp ủy tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ và PCCR. Đảng ủy và Ban Lâm nghiệp, kiểm lâm địa bàn thường xuyên phối, kết hợp với các đơn vị chủ rừng tổ chức đi tuần tra; đồng thời gây dựng mạng lưới thông tin trong nhân dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành động xâm phạm đến rừng. Cụ thể, đã thành lập 13 tổ đội PCCCR gồm 70 người; thực hiện ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR giữa UBND xã với chủ rừng là Ban quản lý rừng phòng hộ và 13 thôn bản. Nhờ đó công tác bảo vệ rừng, PCCCR được thực hiện tốt, không để xảy ra cháy rừng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Đảng ủy xã Châu Bính tiếp tục chỉ đạo thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội của địa phương song song với xây dựng kế hoạch về công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản trên địa bàn; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của các cấp, ngành, đoàn thể nhằm tạo sự đột phá mới trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn. 

Kế Kiên

Đài Quỳ Châu 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới