Khai mạc Triển lãm 'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng pháp lý và lịch sử'

(Baonghean.vn) - Sáng 3/6, tại TX. Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Triển lãm "Hoàng sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

Tham dự lễ khai mạc, về phía đại biểu Trung ương có đồng chí Bùi Sỹ Hoa - Phó Cục trưởng Cục Thông tin Đối ngoại; Tiến sĩ Trần Công Trục - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Hồ Phúc Hợp - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hà Tân Tiến - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và đồng chí Lê Ngọc Hoa -  Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Các sở, ban, ngành liên quan, đại diện lãnh đạo Thị xã Cửa Lò cùng đông đảo người dân, du khách và học sinh các nhà trường.

Triển lãm "Hoàng sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6), Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2016 với quy mô toàn quốc. Đây là triển lãm lớn nhất về biển đảo được tổ chức tại Nghệ An.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc.
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc.

Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm, bản đồ... được tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế với 5 phần nội dung chứng minh chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Tại buổi lễ, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khẳng định: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa sẽ góp phần nâng cao nhận thức, khẳng định tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân cả nước nói chung và nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên trong công cuộc gìn giữ và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; nhắc nhở mỗi người dân trên địa bàn tỉnh luôn biết ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.  Những chứng cứ lịch sử và pháp lý này khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn khai mạc Triển lãm.
Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn khai mạc Triển lãm.

Năm nay, chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn là “Vì một hành tinh xanh”. Bên cạnh đó, mạng lưới đại dương toàn cầu phát động chủ đề năm 2016 của Ngày Đại dương thế giới là “Đại dương khỏe mạnh, hành tinh lành mạnh”.

Với mục tiêu đó, các ngành, các cấp cần tuyên truyền kêu gọi người dân chung sức để bảo vệ đại dương với các nội dung phù hợp như ra quân làm sạch bãi biển và các khu sinh thái biển; tổ chức các phong trào văn hóa – xã hội làm thay đổi nhận thức, thói quen, lối sống trong cộng đồng theo hướng thân thiện với môi trường; xây dựng ý thức bảo tồn đa dạng sinh học biển; thăm hỏi động viên cán bộ, chiến sĩ, đồng bào đang sinh sống tại các bãi ngang và hải đảo có nhiều khó khăn…

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.
Các đại biểu nghe giới thiệu về các nội dung triển lãm.
Các đại biểu nghe giới thiệu về các nội dung triển lãm.
Cô và trò trường PTHT Le Viết Thuật (TP Vinh) tham quan triển lãm, tìm hiểu các kiến thức về chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Cô và trò trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh) tham quan triển lãm, tìm hiểu các kiến thức về chủ quyền biển đảo Việt Nam.
Người dân đến từ phường Bến Thủy (TP Vinh) tham quan triển lãm.
Người dân đến từ phường Bến Thủy (TP Vinh) tham quan triển lãm.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới