'Nghị quyết mở đường' trong chuyển đổi giống ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Quyết tâm xây dựng một nền hàng hóa nông nghiệp hiệu quả, bền vững, khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, nâng cao giá sản xuất, tạo thu nhập ổn định cho người dân là chủ trương sát, đúng của Huyện ủy Quế Phong (Nghệ An).

Theo đó, năm 2010 huyện mạnh dạn đem trồng thử nghiệm giống Japonica ở xã Tri Lễ với tổng diện tích 1,1 ha, bước đầu hiệu quả chưa cao, song với quyết tâm cao năm 2011 huyện Quế Phong tiếp tục thử nghiệm giống lúa mới ở Tri Lễ và Mường Nọc.

Niềm vui được mùa lúa Japonica của người dân Quế Phong.
Niềm vui được mùa lúa Japonica của người dân Quế Phong.

Ông Lô Văn Điệp - Bí thư Đảng ủy xã Tri Lễ chia sẻ: “Xã có chủ trương khuyến khích người dân bằng cách hỗ trợ 100% giống, vôi bột, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; cử cán bộ Nông nghiệp chuyên môn nắm bám địa bàn, hướng dẫn người dân từ kỹ thuật trồng, đến bón phân, chăm sóc. Nhờ vậy vụ xuân năm 2011 mô hình thành công, đạt năng suất 49 tạ/ha cao hơn so với những giống lúa khá, bà con phấn khởi thực hiện và nhân rộng mô hình, đến nay diện tích trồng lúa Japonica trên địa bàn xã đã mở rộng lên trên 12 ha.

Tại xã Mường Nọc, năm 2011 đưa vào trồng thí điểm ở bản Ná Phày, rút kinh nghiệm ở Tri Lễ, huyện đã chỉ đạo sát sao, cùng với đó là áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất nhờ vậy mà năng suất đạt 60 -70 tạ/ha.

Với thành công của mô hình, huyện quyết định nhân rộng và xây dựng Dự án sản xuất lúa hàng hoá với diện tích gần 300 ha/năm; đưa vào Nghị quyết Đại hội huyện Đảng bộ khoá XXI, nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hoá, nâng cao giá trị sản xuất tạo thu nhập ổn định cho người dân.

Giống lúa Japonica cho năng suất cao trên đồng đất Quế Phong.
Giống lúa Japonica cho năng suất cao trên đồng đất Quế Phong.

Huyện tập trung đầu tư vào các xã có diện tích lúa nước lớn và đảm bảo được các điều kiện thâm canh sản xuất như Mường Nọc, Tiền Phong, Châu Kim, Tri Lễ với tổng diện tích 250 ha. Giao trách nhiệm cho các ngành, địa phương, nhờ vậy vụ xuân đạt năng suất rất cao. Uớc tính sản lượng đạt khoảng 1.500 tấn, thu lại giá trị kinh tế cho người dân trồng lúa 15 tỷ đồng.

Ông Lang Văn Minh -  Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: “Huyện Quế Phong đã xây dựng đề án, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để phát triển thương hiệu lúa thơm Quế Phong. Áp dụng cơ chế, chính sách từ nguồn 30a hỗ trợ người sản xuất. Vụ xuân 2016 giống lúa Japnica được mùa lớn, bà con rất phấn khởi, chúng tôi cũng đang đề xuất huyện tiếp tục có cơ chế hỗ trợ nông dân giá giống để sản xuất loại lúa thơm đặc sản này”.

Vân Thanh - Thúy Hằng

Đài Quế Phong

TIN LIÊN QUAN

Tin mới