Nghị quyết về dồn điền, đổi thửa phát huy thực tế ở Nghi Lộc

(Baonghean.vn) - Một trong những đột phá thành công của huyện Nghi Lộc là hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, khắc phục tình trạng manh mún, tạo ra các ô thửa có diện tích lớn để phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Nhờ đó, đời sống người dân nơi đây từng bước được nâng cao.

Nghi Lâm là xã đứng đầu trong huyện Nghi Lộc về thực hiện công tác dồn điền đổi thửa. Đến hết năm 2013, mỗi hộ trên địa bàn xã chỉ còn 1,4 thửa đất lúa; xã xây dựng được 150 ha cánh đồng mẫu lớn cơ cấu các giống lúa hàng hóa chất lượng cao như RVT, Thiên Ưu 8, T10, Bắc Thơm cho thu nhập đạt trên 70 triệu đồng/ha/năm.

Trang trai chăn nuôi bò Úc vỗ béo của anh Đặng Thọ Tiến - Xóm 2 xã Nghi Lâm mỗi năm thu lãi 500 triệu đồng
Trang trại chăn nuôi bò Úc vỗ béo của anh Đặng Thọ Tiến ở xóm 2, xã Nghi Lâm mỗi năm thu lãi 500 triệu đồng/năm.

Ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm cho biết: "Để làm tốt công tác dồn điền đổi thửa, cán bộ các cấp trong xã trực tiếp đối thoại với nhân dân để người dân thấy được lợi ích  của việc dồn điền, đổi thửa; cùng người dân bàn cách phân chia nhằm bảo đảm công bằng, khách quan; những ý kiến còn vướng mắc, chưa có sự thống nhất thì tiếp tục đối thoại, đề xuất các giải pháp tháo gỡ".

Còn ở Nghi Kiều, với đặc thù là xã miền núi, có nhiều diện tích đất triền đồi để  phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Trong quá trình chuyển đổi đất, cấp ủy, chính quyền xã, xóm vận động các hộ dân có nhu cầu sẽ được chuyển đổi từ đất sản xuất nông nghiệp sang các diện tích đất canh tác kém hiệu quả để xây dựng trang trại với tỷ lệ gấp 10 lần.

Trang trai gần 1000 gốc chanh của anh Trần Đình Tuấn - Xóm 1A xã Nghi Kiều
Trang trai gần 1.000 gốc chanh của anh Trần Đình Tuấn - Xóm 1A, xã Nghi Kiều

Nhờ đó, cuối năm 2015, xã Nghi Kiều có thêm 7 trang trại quy mô lớn được xây dựng trên các diện tích đất vừa chuyển đổi. Nâng tổng số trang trại trên địa bàn  lên con số 17.  Điển hình là trang trại rộng 2 ha của anh Trần Đình Tuấn ở xóm 1A  với  gần 1.000 gốc chanh, gần 100 con lợn rừng. Bình quân mỗi năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng.

Trang trai nuôi lợn nái siêu nạc của anh Cao Văn Hoàng -xóm 1 xã Nghi Văn mỗi năm thu lãi 2,1 tỷ đồng
Trang trai nuôi lợn nái siêu nạc của anh Cao Văn Hoàng ở xóm 1, xã Nghi Văn thu lãi 2,1 tỷ đồng/năm.

Anh Võ Văn Sơn - Chuyên viên phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Nghi Lộc cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Lộc đã ban hành Nghị quyết 09/NQ/HU về tiếp tục vận động nông dân "dồn điền đổi thửa" để nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp”. UBND huyện cũng đã hỗ trợ gần 16 ngàn tấn xi măng làm giao thông nông thôn gắn với dồn điền đổi thửa. Riêng 2 năm (2014 và 2015), huyện hỗ trợ 1,3 tỷ đồng cho các xã đăng ký hoàn thành".

Sau gần 4 năm tích cực thực hiện nghị quyết về công tác chuyển đổi ruộng đất, đến nay các xã trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã tiến hành giao đất cho người dân với bình quân mỗi hộ từ 1 đến 3 thửa; tạo điều kiện cho người dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần tăng năng suất, sản lượng cây trồng;  đã xuất hiện nhiều trang trại chăn nuôi tập trung, quy mô lớn.

Hồng Vinh

Đài Nghi Lộc

TIN LIÊN QUAN

Tin mới