Người 'khơi nguồn sáng' trên đỉnh Phá Kháo

(Baonghean.vn) - Ở vùng miền núi Mai Sơn, huyện Tương Dương, người Bí thư chi bộ Già Bá Gâu là một điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trở thành niềm tự hào của bà con dân bản.

Với vai trò là bí thư chi bộ, Già Bá Gâu luôn trăn trở, làm sao để ổn định cuộc sống cho bà con. Nhiều lần, anh lặn lội đến xã, huyện bày tỏ mong muốn có được con đường liên thông từ xã đến bản và từ bản mình đến các bản khác để dễ bề giao thương hàng hóa, cũng như giao lưu văn hóa giữa các dân tộc.

Không phụ sự mỏi mòn của anh và người dân Phá Kháo, nguồn vốn Chương trình 135 được huyện ký duyệt. Chỉ sau một thời gian ra quân, con đường đất hơn 7km, với chiều rộng hơn 2 m được hoàn thành và đưa vào sử dụng, mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho bà con dân tộc Mông nơi đây.

a
Có đường, đời sống bà con đã đổi thay hơn trước. 

Bí thư Già Bá Gâu cho biết: “Trước dân bản ta hay đi Lào vì bản khó khăn, chưa có đường giao thông. Ta đã thường xuyên đến gặp các cơ quan, công ty đề nghị cấp trên xin kinh phí làm đường giao thông lên bản để dân có đường đi, rồi đến từng nhà vận động dân ổn định làm ăn. Từ 2008 đến nay có đường rồi nên các thứ làm ra cũng bán được, người dân bản ta không ai đi Lào nữa, không sinh con thứ ba, con cháu không bỏ học, trong bản không ma túy. Từ đó dân ổn định và rất phấn khởi”.

Khi con đường đã thông tuyến, an ninh trật tự trên địa bàn đã được giữ vững, trong lòng Bí thư Gâu vẫn đau đáu làm sao để bà con trong bản thoát nghèo bền vững? Bám nghị quyết đại hội Đảng bộ xã, anh đã chỉ đạo nhân dân xóa bỏ tập quán canh tác cũ, từng bước làm quen và áp dụng khoa học vào sản xuất, đặc biệt anh đã vận động 15 đảng viên trong chi bộ làm trước.

Khi đưa các loại giống lúa mới sản xuất trên diện tích hơn 2 ha ruộng nước, hàng chục ha ngô, gừng, bí xanh cũng lần lượt được đưa vào sản xuất đúng thời vụ; trâu, bò được chăn nuôi theo theo hướng hàng hóa, đời sống kinh tế bà con dân bản từng bước phát triển hơn. 

Đời sống văn hóa tinh thần của bà con nơi đâu cũng được cải thiện hơn trước.
Đời sống văn hóa tinh thần của bà con nơi đâu cũng được cải thiện hơn trước.

Trên “cổng trời”, địa hình núi đá chênh vênh nên việc tìm được nguồn nước sinh hoạt rất khó. Bằng sức trẻ và sự thông minh, Già Bà Gâu đến các nơi đã mang được nguồn điện từ những con khe chạy qua bản để học hỏi, sau đó anh làm thử trước. Anh bỏ thời gian theo dõi các trận lũ qua các con khe, rồi xác định điểm ngăn dòng, đặt máy phát điện. Không phụ công anh, điện đã về cùng với bao ngỡ ngàng của bà con dân bản.

Có điện, có đường, bản làng Phá Kháo đã thực sự đổi thay, hiện bản không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm theo từng năm, trong 46 hộ thì có đến 40 hộ có điện thắp sáng và trên 60% số hộ đã có phương tiện nghe, nhìn.

Gìa Bá Gâu (thứ 2 từ trái sang) vinh dự được nhận giấy khen điển hình trong học tập và làm theo Bác.
Gìa Bá Gâu (thứ 2 từ phải sang) vinh dự được nhận giấy khen điển hình trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Lô Văn Hóa - Bí thư Đảng ủy xã Mai Sơn chia sẻ: “Có đường, có điện, bà con ổn định cuộc sống một phần không nhỏ là nhờ bí thư Gâu đó. Giờ thì an ninh chính trị cũng ổn định, bản lại không có ma túy, KT-XH phát triển hơn. Bí thư Gâu được biểu dương là điển hình làm theo Bác 5 không chỉ của xã, mà còn được biểu dương ở huyện”. 

May Huyền

Đài Tương Dương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới