Thanh niên lên núi làm giàu

(Baonghean.vn) - Với sự nhạy bén, năng động trong cung cách làm ăn, anh Hồ Trọng Hùng, ở thôn 14, xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu)  luôn ấp ủ một ước mơ làm giàu chính đáng trên mảnh quê hương. Hiện giờ anh là chủ trang trại nuôi dê kết hợp trồng rừng với số vốn hàng trăm triệu đồng. 

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Đại học Nông lâm Huế, chuyên ngành Khuyến nông và Phát triển nông thôn anh Hồ Trọng Hùng trở về địa phương. Với quyết định lập nghiệp trên mảnh đất quê hương, anh nhận thầu 7 ha đất ở khu vực thượng nguồn hồ Vực Mấu phát triển kinh tế trang trại. Bước đầu khởi nghiệp, anh chọn trồng cây nhang bài, bước đầu do chưa có kinh nghiệm, cộng với chi phí đầu vào cao nên không đem lại hiệu quả kinh tế. Không nản chí, anh tiếp tục vay vốn ngân hàng 60 triệu đồng đầu tư nuôi dê.

: Anh Hùng cho dê uống nước trước khi thả lên núi.
Anh Hồ Trọng Hùng cho dê uống nước trước khi thả lên núi.

Rút kinh nghiệm từ thất bại lần đầu, anh cẩn thận tìm hiểu kỹ lưỡng về kỹ thuật nuôi dê; tích cực học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ bạn bè và những người chăn nuôi trước. Nhờ đó 50 con dê của anh đều sinh trưởng đều. Trung bình mỗi năm anh xuất chuồng khoảng 30 – 35 con dê thịt và dê giống, hầu hết đều được thương lái đến tận nhà thu mua. Với giá hiện nay, mỗi kg dê thịt 150.000 đồng, dê giống 130.000 – 160.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi năm anh thu về koảng 150 triệu đồng.

Anh Hùng lùa đàn dê trở về chuồng.
Anh Hùng lùa đàn dê trở về chuồng.

Anh Hùng cho biết: “Dê là con vật dễ nuôi, thức ăn lại dễ kiếm, chuồng trại đơn giản; việc nuôi dê lại phù hợp với những hộ ít vốn. Chỉ cần hỗ trợ nguồn vốn ban đầu, chịu khó, cộng thêm ít kinh nghiệm là có thể chăm sóc tốt đàn dê của mình. Tuy nhiên, để nuôi dê đạt hiệu quả kinh tế cao, ngoài kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi là rất quan trọng. Người nuôi dê phải biết áp dụng kỹ thuật từ khâu làm chuồng trại cho đến việc theo dõi quản lý đàn dê. Dê là loài động vật không ưa độ ẩm cao, nên chuồng trại cho dê phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng, tránh nắng nóng và ẩm ướt”.

Ngoài ra, anh Hùng còn tận dụng diện tích đất vườn đồi để nuôi thêm 12 con bò và trồng hơn 5 ha keo lá tràm. Dự tính vài năm nữa sẽ cho thu hoạch khoảng 350 triệu đồng. Trong tương lai, anh Hùng có ý định sẽ đầu tư mở rộng chuồng trại để nhân đàn dê lên 100 con và chăn nuôi thêm lợn rừng. 

: Với 7ha đất đồi núi, anh Hùng dành hơn 5 ha trồng keo lá tràm; dự tính vài năm nữa sẽ cho thu hoạch khoảng 350 triệu đồng.
Với hơn 5 ha keo lá tràm anh Hùng dự tính vài năm nữa sẽ cho thu nhập khoảng 350 triệu đồng.

Không những làm kinh tế giỏi mà anh Hồ Trọng Hùng còn đảm nhận và hoàn thành tốt trọng trách một bí thư chi đoàn. Với sự năng nổ, nhiệt tình, hết lòng vì công tác Đoàn anh đã đưa phong trào của chi đoàn ngày càng đi lên. Năm 2014, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam..

Đánh giá về anh Hùng, anh Hồ Sỹ Lực – Bí thư Đoàn xã Quỳnh Tân cho biết: “Đồng chí Hùng rất linh hoạt, sáng tạo trong cách thức tổ chức, huy động đoàn viên, thanh niên bằng những việc làm  ý nghĩa và thiết thực như:  tu sửa, nạo vét kênh mương nội đồng; vệ sinh môi trường; lao động giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình neo đơn, người nghèo và các gia đình có con em đang thực hiện nghĩa vụ quân sự... Đặc biệt, mô hình phát triển kinh tế của anh mang lại hiệu quả thiết thực, anh xứng đáng là tấm gương để thanh niên trong xã học tập và noi theo”.

Với sự nhạy bén, năng động cùng ý chí dám nghĩ, dám làm, đến nay gia đình anh Hùng đã có nguồn thu nhập ổn định. Mô hình phát triển kinh tế của anh Hùng là niềm mơ ước của nhiều thanh niên trẻ đang có khát vọng vươn lên làm giàu trên quê hương mình.

Thanh Toàn

Đài Quỳnh Lưu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới