Người cựu binh nặng lòng với nạn nhân chất độc da cam

(Baonghean.vn - Với 66 tuổi đời, thương binh 4/4 Nguyễn Cảnh Tứ - Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Nghi Lộc vẫn miệt mài hoạt động mong góp sức mình đem lại hạnh phúc cho những nạn nhân mang trong mình chất độc màu da cam.

Tận mắt chứng kiến những thân hình dị dạng, những mảnh đời bán thân bất toại nằm liệt một chỗ, những khuôn mặt ngây dại và những ánh mắt vô cảm vô hồn, CCB Nguyễn Cảnh Tứ đã gác lại nỗi đau của bản thân, hàng ngày tận tụy quan tâm, sẻ chia với những nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Ông  vận động các cấp, ngành và các nhà hảo tâm chung tay góp sức giúp đỡ các nạn nhân, góp phần xoa dịu nỗi đau để  họ vươn lên trong cuộc sống.

CCB Nguyễn Cảnh Tứ (Người đang đứng) thăm hỏi gia đình nạn nhân
CCB Nguyễn Cảnh Tứ (đứng) thăm hỏi gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

CCB Nguyễn Cảnh Tứ không quản ngại khó khăn đến từng nhà nạn nhân tìm hiểu hoàn cảnh, tình trạng bệnh tật để có sự vận động hỗ trợ kịp thời. Ông thường xuyên có mặt thăm hỏi hội viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên để tìm cách giúp đỡ.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Nguyễn Văn Nhỏ ở xóm Thành Vinh 1, xã Nghi Quang có 2 nạn nhân chất độc da cam, nhưng phải sinh sống trong căn nhà xập xệ, ông Nguyễn Cảnh Tứ đã vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp ủng hộ xây dựng nhà cho gia đình. Bên cạnh đó, ông thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình ông Cao Văn Thanh (70 tuổi), xóm Tùng Sơn, xã Nghi Yên có  4 nạn nhân thuộc hai thế hệ bị nhiễm chất độc da cam, cuộc sống vô cùng khó khăn.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Nghi Lộc có trên 1.227 người bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, trong đó có hơn 1.000 nạn nhân không tự phục vụ được. Trăn trở với nỗi đau của những gia đình nạn nhân chất độc da cam, với cương vị là một Chủ tịch hội, CCB Nguyễn Cảnh Tứ đã trực tiếp liên hệ các cơ quan, tổ chức đề nghị hỗ trợ cho các nạn nhân bằng vật chất và tiền mặt.

CCB Nguyễn Cảnh Tứ (Người áo xanh đáng gần Ni sư) trao quà cho các nạn nhân
CCB Nguyễn Cảnh Tứ (thứ tư phải sang) trao quà cho các nạn nhân.

Từ năm 2009 đến nay, ông Tứ đã vận động các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp, trường học và cá nhân ủng hộ để sửa chữa và xây mới 16 căn nhà, 1.400 suất quà, 24 suất học bổng, 40 suất hỗ trợ vốn, công cụ sản xuất cho nạn nhân chất độc da cam với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Riêng đầu năm 2016 vận động được trên 200 triệu đồng. Hội dự định hỗ trợ vốn sản xuất, quà khuyến học và các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Cảnh Tứ chia sẻ: "Với nạn nhân chất độc da cam/dioxin, dường như cái nghèo luôn đeo bám bởi họ không đủ sức khỏe để lao động, lại thường xuyên đau ốm; chi phí thuốc men trở thành gánh nặng cho mỗi gia đình; sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các cá nhân, tổ chức là rất quan trọng nhưng còn quá nhỏ so với nhu cầu cuộc sống hàng ngày và tình trạng bệnh tật của họ"-  chính từ trăn trở đó mà ông Chủ tịch Hội Nạn nhân da cam huyện Nghi Lộc 7 năm qua đã nỗ lực rất nhiều để giúp đỡ các hội viên của mình.

Với nỗ lực không biết mệt mỏi, CCB Nguyễn Cảnh Tứ đã 3 lần được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Hồng Vinh

Đài TT-TH Nghi Lộc

TIN LIÊN QUAN

Tin mới