Phụ nữ Quỳ Hợp với chủ trương 'yếu thay thế, thiếu bổ sung'

(Baonghean.vn) - Cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo thì Hội liên hiệp phụ nữ Quỳ Hợp rất coi trọng việc tập hợp hội viên phụ nữ là người dân tộc thiểu số.

Chi hội phụ nữ bản Tiềm, xã vùng cao Châu Thái, huyện Quỳ Hợp đã có nhiều cách làm hay và vận dụng linh hoạt trong việc tuyên truyền vận động nên tỷ lệ tập hợp hội viên phụ nữ của bản đạt rất cao. Bản Tiềm có 52 hộ, nhưng có đến 64 hội viên phụ nữ thường xuyên tham gia sinh hoạt hội. Tham gia sinh hoạt hội thấy được nhiều quyền lợi mang lại cho mình nên nhiều chị đã trở thành những hội viên nòng cốt để xây dựng phong trào ở cơ sở.

Một buổi sinh hoạt chi hội tại bản Tiềm
Một buổi sinh hoạt chi hội tại bản Tiềm

Chị Lương Thị Thanh, hội viên chi hội bản Tiềm tâm sự: "Tôi và nhiều chị em khác được tham gia các lớp tập huấn kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi rồi được vay vốn từ đó tôi đầu tư thêm vào nuôi trâu bò, trồng rừng, nuôi cá, làm ruộng cuộc sống đã ổn định. Tôi thấy vào tham gia sinh hoạt hội đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực nên tôi đã tuyên truyền vận động thêm được một số chị em khác vào cùng tham gia sinh hoạt hội".

Châu Thái là xã 135, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 80%, người dân ở đây lại sống rải rác quanh các đồi núi, khe suối. Thế nhưng, Ban chấp hành hội phụ nữ xã đã có nhiều biện pháp hiệu quả trong việc tuyên truyền tập hợp thu hút hội viên vào hội nên số hội viên tham gia sinh hoạt đạt tỷ lệ ngày càng cao.

Quyên góp phường tiền mua lợn giúp chị em nghèo
Quyên góp phường tiền mua lợn giúp chị em nghèo

Chị Vi Thị Lương, Chủ tịch hội phụ nữ xã Châu Thái, cho biết: "Trong nhiệm kỳ qua, Ban chấp hành hội phụ nữ xã đã cố gắng tìm ra các giải pháp để tuyên truyền vận động chị em tham gia sinh hoạt hội phụ nữ. Vừa nắm bắt tâm tư, chăm lo quyền lợi chính đáng của chị em, vừa tổ chức các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho họ, vì thế mình mới hiểu họ, họ mới hiểu mình. Đầu nhiệm kỳ tỷ lệ thu hút hội viên của chúng tôi mới đạt 93%, cuối nhiệm kỳ đạt 98%, mỗi năm tăng 1%".

Hiện nay Hội liên hiệp phụ nữ Quỳ Hợp có hơn16.000 hội viên, trong đó dân tộc Thái, Thổ chiếm hơn 60%. Để thu hút được hội viên vào tham gia tổ chức hội, Hội phụ nữ ở Quỳ Hợp đã chỉ đạo các tổ chức hội ở các xã, thị trấn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đạt được hiệu quả cao nhất.

trao đổi vay vốn ngân hàng
Trao đổi với cán bộ tín dụng quy trình vay vốn ngân hàng CSXH

Chị Ngô Thị Hiên, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện chia sẻ: “Chúng tôi tăng cường tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, hội viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng và của huyện nói chung, từ đó nâng cao nhận thức cho đồng bào dân tộc thiểu số. Bên canh đó, cử cán bộ chuyên trách là người dân tộc vào tận các xóm bản để hướng dẫn cho chị em phụ nữ;  ưu tiên đào tạo nghề, phát triển kinh tế, đào tạo cán bộ nữ tại thôn bản để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số với phương châm “yếu thay thế, thiếu bổ sung".

Cũng theo chị Hiện, hiện nay, tỷ lệ tập hợp hội viên của Hội LHPN huyện đạt 92,5%, mỗi năm vượt 1% so với nghị quyết. Một số xã vùng sâu, vùng xa thu hút hội viên đạt cao như: Châu Thái, Châu Thành, Văn Lợi, Nam Sơn, Bắc Sơn, Châu Lý và có những bà mẹ 90 tuổi vẫn tham gia sinh hoạt tổ chức hội phụ nữ./.

Thu Hường

Đài TH Quỳ Hợp

TIN LIÊN QUAN

Tin mới