Quỳnh Lưu: Mỗi chi bộ phát huy vai trò " hạt nhân" lãnh đạo

(Baonghean.vn) - Xác định chi bộ khu dân cư có vai trò quan trọng trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mỗi đảng viên và nhân dân. Chính vì vậy, huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ đảng góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xóm 4, xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu hiện có 180 hộ với hơn 800 nhân khẩu. Để nâng cao đời sống nhân dân, chi bộ 4 xác định phải làm tốt công tác xây dựng Đảng để nhân dân ngày càng tin yêu đảng, từ đó có động lực thi đua phát triển kinh tế. Để thực hiện bất cứ một chương trình, nghị quyết nào, chi bộ 4 cũng đều họp và ra nghị quyết chuyên đề, xin ý kiến nhân dân về cách thức, phương án triển khai. Trong đó cán bộ, đảng viên phải phát huy tốt vai trò gương mẫu, xung phong đảm nhận những phần việc khó khăn.

Phát huy vai trò chi bộ nên chi bộ 4 xã Quỳnh Hậu đã xây dựng được cánh đồng mẫu lớn, áp dụng máy gặt đem lại hiệu quả cao
Phát huy vai trò chi bộ nên chi bộ 4 xã Quỳnh Hậu đã xây dựng được cánh đồng mẫu lớn, áp dụng máy gặt đem lại hiệu quả cao

Nhờ đó, đã được hiệu ứng tốt và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay 100% đường nội xóm đều đã được bê tông hóa, hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư đồng bộ. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,7%, hộ khá giàu chiếm gần 70%. Những kết quả đó, chi bộ xóm 4 liên tục từ năm 2010 đến nay luôn giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc,  góp phần đưa xã Quỳnh Hậu là một trong 5 xã của huyện Quỳnh Lưu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014.

Đồng chí Nguyễn Thị Hiền - Bí thư chi bộ 4, xã Quỳnh Hậu, cho biết:" Có được kết quả này, trong công tác lãnh đạo của Chi bộ, chúng tôi chú trọng nhất đó là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, làm tốt công tác tư tưởng cho đảng viên, sau đó thực hiện theo quy định của đảng đó là duy trì chế độ sinh hoạt chi bộ".

Không chỉ Quỳnh Hậu mà thời gian qua, tại 33 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, vai trò của chi bộ khu dân cư cũng đã được nâng cao và ngày càng khẳng định được vị thế. Cán bộ, đảng viên cơ sở đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, tiên phong đi đầu trong mọi phong trào. Từ hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đảm nhận các vùng đất khó canh tác sau chuyển đổi ruộng đất cho đến tích cực đóng góp, ủng hộ thuế quỹ… Nhờ đó, đã tạo được niềm tin yêu của nhân dân với Đảng.

Tại chi bộ 6, xã Quỳnh Hưng, cả xóm có 106 hộ thì có tới 2/3 dân số là giáo dân. Với 15 đảng viên, những năm qua chi bộ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của đảng, nhà nước, đặc biệt là làm cho dân thêm tin yêu đảng. Do đó, bà con lương giáo đều đồng thuận hiến đất, góp tiền của để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Năm 2011, bằng sự quyên góp, ủng hộ của nhân dân, xóm 6 đã xây dựng được nhà văn hóa mới, trong đó mỗi đảng viên ủng hộ thêm 1 triệu đồng. Năm 2012, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân mở được 500m chiều dài đường nhựa, trong đó có 13 hộ giáo dân hiến gần 450m2 đất. Năm 2013, sau chuyển đổi ruộng đất bình quân mỗi hộ chỉ còn 1,5 thửa, diện tích không còn manh mún nhỏ lẻ nên đã tạo điều kiện cho xóm xây dựng cánh đồng mẫu lớn – là mô hình điểm của xã Quỳnh Hưng.

 Nhờ được sự tuyên truyền, vận động tích cực của chi bộ cơ sở mà bà con giáo dân xã Quỳnh Hưng đã hiến đất mở đường xây dựng NTM
Nhờ được sự tuyên truyền, vận động tích cực của chi bộ cơ sở mà bà con giáo dân xã Quỳnh Hưng đã hiến đất mở đường xây dựng NTM

Đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xóm giảm xuống chỉ còn 3,7%, bình quân thu nhập đạt 25 triệu đồng/người/năm, chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh xuất sắc. Đây cũng là tiền đề quan trọng để xã Quỳnh Hưng cán đích NTM vào năm 2015. Giáo dân Trần Đình Trọng - Xóm 6, xã Quỳnh Hưng không dấu được cảm  xúc nói:“ Cảm ơn chi bộ đảng và cán bộ đảng ở thôn đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân, phục vụ nhân dân tận tình. Ngoài ra còn vận động, tuyên truyền để bà con hiểu được xây dựng NTM sẽ có đường rộng, sạch làng sạch xóm. Tôi thấy đảng viên luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực.”

Có thể nói, đến thời điểm này, chúng ta đang bắt tay vào triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Một trong những nội dung trong khâu đột phá của nhiệm kỳ này là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Do đó hơn bao giờ hết, vai trò của chi bộ ở khu dân cư càng phải được phát huy một cách hiệu quả, toàn diện hơn nữa trên mọi lĩnh vực./.

Lê Nhung

Đài TT – TH Quỳnh Lưu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới