Cách làm dân vận khéo ở xã 135

(Baonghean.vn) - Nhờ làm tốt công tác dân vận ở cơ sở nên xã Nghĩa Đức (Nghĩa Đàn) đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bộ mặt nông thôn của xã khởi sắc.

Lanh đạo xã trực tiếp chỉ đạo và động viên các tầng lớp nhân dân nỗ lực xây dựng NTM
Lãnh đạo huyện trực tiếp chỉ đạo và động viên người dân xây dựng NTM

Nghĩa Đức là một xã vùng sâu vùng xa, vùng 135 của huyện Nghĩa Đàn đời sống kinh tế của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Nghĩa Đức chọn xóm 2 làm điểm. Qua khảo sát, khó khăn nhất của xóm vẫn là tiêu chí giao thông nông thôn, vì phần lớn đường xóm đều là đường đất và rộng chỉ 1,5m. Để nhân dân hiểu và ủng hộ phong trào này, Nghĩa Đức tập trung, tuyên truyền ý nghĩa, mục đích, từ đó người dân nhận thức rõ vai trò, quyền lợi, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Nhờ đó, đã hạn chế được tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nhà nước, nhân dân xóm 2 đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công, vật liệu xây dựng để làm đường giao thông nông thôn.

Anh Trần Đăng Danh, người dân xóm 2, xã Nghĩa Đức cho biết: “Dân chúng tôi rất phấn khởi khi được nhà nước và huyện hỗ trợ xi măng, nhân dân trong xóm đã tự nguyện hiến đất, chặt cây cối, tường rào, đóng góp công, của. Mỗi khẩu đóng 500 ngàn đồng, như gia đình tôi có 6 khẩu đóng 3 triệu và ngày công cũng chia khẩu. Bây giờ có con đường sạch đẹp nên nhân dân rất phấn khởi”.

Bà con góp tiền thuê máy móc mở đường
Bà con góp tiền thuê máy móc mở đường

Triển khai xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền địa phương xác định công tác dân vận là một trong những việc làm quan trọng, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM nói riêng. Cùng với đó, cấp ủy, ban công tác mặt trận xóm cũng đã tạo điều kiện để người dân được bàn bạc dân chủ, công khai, được làm, được kiểm tra, giám sát những công việc của thôn xóm. Khi quyền làm chủ được phát huy, người dân đã hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình, cùng chung sức, chung lòng xây dựng NTM.

Đồng chí Hoàng Văn Hiệp – Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa Đức cho biết: “Trong chương trình xây dựng NTM, để sớm hoàn thành nhanh các tiêu chí, Đảng ủy, UBND và đặc biệt là khối dân vận cơ sở phải làm tốt công tác dân vận khéo. Sau khi tuyên truyền cho người dân hiểu, mọi người đều nhiệt tình ủng hộ và từ thành công của xóm 2, chúng tôi sẽ tuyên truyền nhân rộng sang các xóm khác để phấn đấu cuối đến năm 2017 xã Nghĩa Đức sẽ được công nhận xã đạt chuẩn NTM ”

Khí thế bà con tham gia làm đường GTNT
Khí thế bà con tham gia làm đường GTNT

Như vậy, công tác dân vận là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện xây dựng NTM ở Nghĩa Đức. Từ thực tế ở Nghĩa Đức, Ban dân vận Huyện ủy đã tiếp tục nhân rộng mô hình “dân vận khéo” trong xây dựng NTM tại cơ sở, góp phần thấu rõ lời dạy của Bác: “dễ trăm lần không dân cũng chịu - khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Minh Thái

 Đài Nghĩa Đàn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới