'Dân vận khéo' trong xây dựng nông thôn mới ở Quỳnh Văn

(Baonghean.vn) - Bằng nhiều cách tuyên truyền, vận động, các chi bộ ở xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) đã mang tới một không khí sôi động trong toàn xã về xây dựng nông thôn mới, thể hiện ý chí, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây.

Thôn 20, xã Quỳnh Văn có dân số đông nhất xã với 1.200 khẩu, hệ thống giao thông không đồng bộ nên rất khó khăn trong việc giải tỏa hành lang để nắn, chỉnh các tuyến đường nông thôn. Sau khi tiếp nhận chủ trương của Đảng ủy, UBND xã, ban công tác mặt trận thôn đã tiến hành họp bàn và đưa ra nghị quyết chuyên đề quyết tâm hoàn thành chương trình giao thông nông thôn.

Chỉ trong 1 tháng chi bộ 20 đã tuyên tuyền, vận động nhân dân hiến 2.100 m2 đất ở, tháo dỡ 24.000 m2 tường bao; nhân dân thống nhất đóng góp 2,5 triệu đồng /hộ để mua nguyên vật liệu tiến hành bê tông hóa toàn bộ hệ thống giao thông của thôn.

Nhân dân thôn 20, xã Quỳnh Văn ra quân làm  đường giao thông nông thôn mới.
Nhân dân thôn 20, xã Quỳnh Văn ra quân làm đường giao thông nông thôn mới.

Ông Hồ Dũng Trung – Bí thư chi bộ 20, xã Quỳnh Văn cho biết: “Sau khi nhận được chủ trương xây dựng NTM của xã triển khai, Ban công tác mặt trận thôn 20  đã họp bàn, xây dựng tổ xây dựng đi đến thống nhất bản thiết kế và số tiền dự toán làm đường. Sau đó triển khai nghị quyết qua 4 cuộc họp thôn và được nhân dân đồng tình. Đến nay, có 256 hộ đóng góp với tổng số tiền 1,2 tỷ mua nguyên vật liệu đổ đường, ngoài ra nhân dân tham gia hàng ngàn ngày công để xây dựng công trình”.

Lãnh đạo địa phương thường xuyên giám sát tiến độ chất lượng các tuyến đường nông thôn mới
Lãnh đạo địa phương thường xuyên giám sát tiến độ chất lượng các tuyến đường nông thôn mới.

Một trong những thành công của thôn 20 đó là phát huy tinh thần tiên phong của cán bộ, đảng viên. Như hộ anh Nguyễn Đình Quang là một bác sỹ của bệnh viện tỉnh, khi được ban công tác mặt trân thôn đến tận nhà tuyên truyền những chủ trương, lợi ích của chương trình xây dựng NTM, anh đã tự nguyện hiến 140m đất ở,  tháo dỡ 80m tường bao và một cổng tam quan cho thôn nắn chỉnh khúc cua. Đây là hộ hiến nhiều đất nhất thôn 20, từ việc làm của anh nhân dân trong thôn đã nêu gương cùng nhau hiến đất, công trình.

Nhờ phát huy tốt hệ thống truyền thanh cơ sở, cập nhận tin tức các thôn làm điểm trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời nêu gương các điển hình tiên tiến đi đầu trong việc hiến đất, tài sản nên phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Quỳnh Văn đã có sức lan toản sâu rộng.

Tổ thợ xây chỉnh sửa lại tường bao
Tổ thợ xây chỉnh sửa lại tường bao của hộ anh Nguyễn Đình Quang.

Là địa bàn rộng và dân số đông nhất huyện, Quỳnh Văn được đánh giá là đơn vị khó nhất trong chương trình xây dựng NTM. Thế nhưng chỉ sau gần 1 năm triển khai  thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXX nhiệm kỳ 2015 - 2020,  bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc. Toàn xã đã làm được gần 30km đường bê tông theo chuẩn nông thôn mới rộng 6m bê tông dày 20cm, trong đó số tiền nhân dân đóng góp hơn 3,7 tỷ đồng.

Tuyến đường nông thôn mới khang trang ở xóm 20 xã Quỳnh Văn.
Tuyến đường nông thôn mới khang trang ở xóm 20, xã Quỳnh Văn.

Ngoài ra, xã cũng đã bố trí ngân sách nâng cấp sân vận động khang trang, xây dựng trạm y tế 2 tầng, trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Hiện xã đang trên đà xúc tiến xây dựng trụ sở làm việc của UBND-HĐND với tổng giá trị đầu tư xây dựng cơ sở vật chất từ 2015 đến nay đạt trên 40 tỷ đồng. Toàn xã đã thực hiện thành công 15/19 tiêu chí nông thôn mới.

Có được kết quả trên một phần là nhờ đội ngũ cán bộ mới, trẻ có năng lực được kiện toàn sau Đại hội Đảng, nhưng quan trong hơn đó là địa phương đã làm tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, biết lắng nghe, trưng cầu ý kiến nhân dân. Đồng thời phát huy tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, kịp thời nêu gương những điển hình tiên tiến để nhân ra diện rộng. Hy vọng rằng khi “ý Đảng hợp lòng dân”, Quỳnh Văn sẽ sớm về đích chương trình xây dựng nông thôn mới.

Như Thủy

Đài Quỳnh Lưu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới