Những gia trại người Mông làm giàu ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhiều hộ dân ở xã Na Ngoi (Kỳ Sơn) đã đầu tư phát triển kinh tế gia trại, trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hộ ông Vừ Vả Nênh, bản Phù Khả 1, xã Na Ngoi  có 5 ha đất, trước đây chỉ phát nương, làm rẫy trồng ngô nên không cho thu nhập cao. Sau khi có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông đầu tư làm gia trại nuôi trâu, bò. Ban đầu việc chăn nuôi của gia đình ông gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật. Không nản chí ông tiếp tục tìm tòi, học hỏi cách chăn nuôi ở những hộ điển hình và học cách phòng chống dịch bệnh...  nhờ áp dụng đúng nên đàn gia súc của gia đình ông ngày càng phát triển, đến nay gia trại của ông đã có 13 con bò, 7 con trâu, và hơn 1 ha lúa nước, mỗi năm thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng.

Ông Vừ Vả Nênh đang chăm sóc đàng bò.
Ông Vừ Vả Nênh đang chăm sóc đàn bò.

Còn gia trại của ông Vừ Chư Và, cùng bản Phù Khả 1, được xây dựng từ năm 2000, bước đầu bằng số vốn từ tiền hỗ trợ xóa bỏ cây thuốc phiện của Chính phủ, ông vay thêm Ngân hàng Chính sách mua 1 cặp trâu sinh sản. Nhờ siêng năng, cần cù và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên cặp trâu sinh trưởng tốt và tăng đàn nhanh, đến nay ông Và đã có 10 con trâu. Ngoài ra ông còn nuôi thêm 13 con bò. Mỗi năm xuất bán từ 3 đến 4 con trâu, bò, thu  về  130 - 140 triệu đồng. Tận dụng vùng đất sẵn có ông Và còn khai hoang được gần 2 ha lúa nước, hơn 100 m2 ao cá, và chăn nuôi thêm các loại gia cầm khác, vừa cải thiện cuộc sống gia đình, vừa tăng thêm thu nhập.

Mô hình chăn nuôi của ông Vừ Chư Và được nhiều cán bộ và nhân dân trong, ngoài xã đến thăm quan học tập.
Mô hình chăn nuôi của ông Vừ Chư Và được nhiều cán bộ và nhân dân trong, ngoài xã đến thăm quan học tập.

Ngoài 2 gia trại của ông Vừ Chư Và và ông Vừ Vả Nênh bản Phù Khả 1. Xã Na Ngoi còn có hàng chục gia trại của các hộ khác cho thu nhập  hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Hiện Na Ngoi có trên 40 hộ đủ điều kiện công nhận mô hình gia trại, trang trại. Các mô hình gia trại, trang trại ở Na Ngoi đã phát huy được hiệu quả kinh tế, tạo ra thu nhập cho người dân, có nhiều gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nay đã vươn lên ổn định cuộc sống và trở thành hộ khá, giàu trong xã. Thu nhập bình quân đầu người của người dân đạt từ 8 - 9 triệu đồng/năm, tăng hơn 2 triệu đồng so với năm 2014.

,  Xã biên giới Na Ngoi, có 19 bản, nằm rải rác ở các sườn núi cách nhau cả chục km, quỹ đất tự nhiện của các bạn rộng rãi, đây vừa là lợi thế trong phát triển kính tế gia trại, trang trại.
Xã Na Ngoi có quỹ đất tự nhiên  rộng rãi, đây vừa là lợi thế trong phát triển kính tế gia trại, trang trại.

Ông Mùa Dua Thái - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Na Ngoi cho biết: Phát triển kinh tế theo mô hình kinh tế gia trại, trang trại là một trong hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao của xã Na Ngoi, vừa tận dụng được quỹ đất kém năng suất, những vùng đất trống, đồi trọc trên địa bàn, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của xã, tạo nhiều việc làm cho người dân, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Na Ngoi, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Đây thực sự là hướng đi bền vững cho đồng bào các dân tộc nơi đây, đồng thời là bước đà thúc đẩy sự phát triển đi lên của xã, góp phần quan trọng trong mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Lữ Phú

Đài Kỳ Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới