Sẻ chia khó khăn với phụ nữ nghèo

(Baonghean.vn) - Để sẻ chia khó khăn với hội viên nghèo, hội phụ nữ các địa phương trong toàn tỉnh đang có những cách làm thiết thực nhằm giúp chị em vươn lên trong cuộc sống.

*Tại Nghĩa Đàn: Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã xây dựng được 610 mô hình học tập và làm theo Bác, thu hút 20.585 thành viên tham gia. Điển hình có phong trào "Viên gạch hồng" ở Nghĩa Khánh đã trao 2 con bò cho hội viên nghèo; vận động ủng hộ quạt điện, nồi cơm điện, sách vở áo quần cho phụ nữ và trẻ em nghèo ở xóm Nung, xã Nghĩa Đức; mô hình “Tiết kiệm” ở chi hội Đồng Xan (Nghĩa Lâm), mỗi tháng các chị đóng góp 50.000 đồng, đến nay, số vốn đã gần 500 triệu đồng cho 78 lượt chị em vay.

Mô hình chăn nuôi bò sữa của phụ nữ xã Nghĩa Khánh từ nguồn vốn
Mô hình chăn nuôi bò sữa của phụ nữ xã Nghĩa Khánh từ nguồn vốn vay của hội phụ nữ.

Ngoài ra, hội còn nhận đỡ đầu 12 cháu có hoàn cảnh khó khăn ở xã Nghĩa Hưng; “Địa chỉ tin cậy” ở chi hội xóm Chong, xã Nghĩa Yên; các CLB gia đình hạnh phúc, chia sẻ kiến thức giữ lửa gia đình, thể thao, Dân ca ví, giặm mà nòng cốt là hội viên phụ nữ... Đặc biệt, phong trào “Ống tiền tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, trong 5 năm (2011 – 2016) các cấp hội phụ nữ tiết kiệm được 31,431,2 kg gạo; 1.209.208.000 đồng; 38.857 ngày công giúp 12.213 hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Phụ nữ dân tộc Thái  ở xã Nghĩa Thịnh phát triển nghề dệt thổ cẩm.
Phụ nữ dân tộc Thái ở xã Nghĩa Thịnh phát triển nghề dệt thổ cẩm.

Phát động thi đua đặc biệt hướng về phụ nữ nghèo để xây dựngMái ấm tình thương, các cấp hội đã tổ chức vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ được 472.640.0000 đồng, 10 tấn vật liệu và hàng ngàn ngày công, xây dựng mới 21 ngôi nhà, tu sửa 23 nhà dột nát, tạm bợ cho hội viên, phụ nữ nghèo. Trong 5 năm, cơ quan Hội LHPN huyện đã tiết kiệm được 13.500.000 đồng tặng 1 sổ tiết kiệm cho Mẹ Việt Nam anh hùng, 2 hội viên nghèo phát triển kinh tế và 5 suất học bổng. 

Thái Trường (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nghĩa Đàn)

*Tại Quỳ Hợp: Xác định xóa đói giảm nghèo bền vững là mục tiêu chính, Hội phụ nữ thị trấn đã rất chú trọng thực hiện. Hội đã đứng ra tín chấp với ngân hàng  CSXH đến thời điểm hiện tại với tổng số dự nợ là gần 5,3 tỷ đồng cho 182 hộ vay vốn phát triển kinh doanh dịch vụ, đầu tư vào sản xuất chăn nuôi nâng cao hiệu quả kinh kế hộ gia đình; đến nay  đã có 113 chị thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn xuống còn hơn 4% theo chuẩn mới.

Mô hình
Mô hình "Hũ gạo tiết kiệm" của phụ nữ Nghĩa Đàn.

Kinh tế phát triển phong trào tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách được Hội phụ nữ thực hiện. Hội đã chọn việc làm theo bằng quyên góp ủng hộ tiền mặt, ngày công, hũ gạo tiết kiệm để giúp đỡ hội viên nghèo. Nhờ khơi dậy tinh thần tương thân tương ái nên số chị em tham gia ủng hộ rất nhiệt tình.

Thu Hường (Đài Quỳ Hợp)

*Tại xã Lục Dạ (Con Cuông): Hội phụ nữ xã đã xây dựng được 2 mô hình tiết kiệm gạo và tiền với 100% chị em tham gia. Việc xây dựng "Hũ gạo tình thương" hay "Ống tiền tiết kiệm" đang được chị em thực hiện rất linh hoạt, có tiền mặt thì tiết kiệm bằng tiền, còn không thì tiết kiệm bằng gạo. Nhờ đó đã giúp cho nhiều hộ hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Hũ gạo tiết kiệm của phụ nữ xã Lục Dạ (Con Cuông).
Hũ gạo tiết kiệm của phụ nữ xã Lục Dạ (Con Cuông).

Đến nay 12/12 chi hội phụ nữ của xã Lục Dạ  đều xây dựng được mô hình "Hũ gạo tình thương" hay "Ống tiền tiết kiệm". Các chi hội phụ nữ đã tiết kiệm được 9.790 kg gạo và gần 70 triệu đồng hỗ trợ cho 150 lượt chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không những thế, các chi hội còn xây dựng được nhiều mô hình thiết thực khác, như "Tiết kiệm điện", "Phụ nữ tình thương", "Vệ sinh môi trường" hay mô hình "Văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Bá Hậu (Đài TT-TH Con Cuông)

*Tại thị xã Thái Hòa: Với mục tiêu đem lại nhiều “mái ấm tình thương” cho hội viên nghèo, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thị xã Thái Hòa đã tích cực vận động cán bộ, hội viên đóng góp, ủng hộ xây dựng mỗi năm từ 1 đến 2 “mái ấm tình thương” cho chị em trên địa bàn thị xã. Trong 5 năm  qua, toàn thị xã đã xây dựng được 21 “mái ấm tình thương” với số tiền 422 triệu đồng. Nhờ  đó, đến nay nhiều hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã có mái ấm để ở, yên tâm ổn định cuộc sống, nhiệt tình tham gia công tác hội.

Cao Sơn (Đài Thái Hòa)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới