Bất cập trong công tác tuyển sinh ở các trường phổ thông Dân tộc nội trú

(Baonghean.vn)- Việc tuyển sinh phân tách theo vùng đối với truờng THPT DTNT tỉnh trong nhiều năm qua trên thực tế đang tạo ra sự bất cập, sự phân biệt giữa học sinh vùng tuyến Quốc lộ 7 và Quốc lộ 48. Học sinh không có cơ hội trong giao lưu văn hóa giữa các vùng, miền. Tỷ lệ, giáo viên, cán bộ quản lý là người dân tộc thiểu số quá thấp. Đó là phản ánh của Đoàn Giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh về công tác quản lý về tuyển sinh và thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên và học sinh ở các trường PTDTNT trên địa bàn tỉnh với Sở Giáo dục và Đào tạo chiều ngày 11/10.

Qua giám sát thực tế tại các trường PT DTNT trên địa bàn tỉnh, tại buổi làm việc Sở GD&ĐT, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh kiến nghị Sở GD& ĐT làm rõ những nội dung: Chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm còn quá thấp so với thực tế nhu cầu dự tuyển trong con em đồng bào dân tộc thiểu số (mỗi lớp chỉ có 25 em, 3 lớp/trường). Công tác tuyển sinh hàng năm còn chậm.

Đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phản ánh những bất cập trong công tác tuyển sinh và thực hiện chế độ cho giáo viên, học sinh ở các trường PT DTNT.
Đồng chí Lô Thị Kim Ngân - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Giám sát phản ánh những bất cập trong công tác tuyển sinh và thực hiện chế độ cho giáo viên, học sinh ở các trường PT DTNT.

Trong phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 ở các trường DTNT THCS hàng năm chưa phân theo thành phần dân tộc mà vẫn đang theo hình thức lấy điểm từ trên xuống nên chưa có tỷ lệ đồng đều đối với các dân tộc ít người như Khơ Mú, H Mông,...

Việc tuyển sinh phân tách theo đối với trường THPT DTNT tỉnh nhiều năm quan đang tạo bất cập, tạo sự phân biệt giữa học sinh ở các địa phương thuộc tuyến đường QL 7 và Quốc lộ 48, học sinh không có cơ hội trong giao lưu văn hóa giữa các vùng.

Hầu như các đơn vị trường PT DTNT THCS chưa có kinh phí trả dạy học 2 buổi/ tuần. Chế độ giáo viên hưởng theo Nghị định 61 và 19 vẫn còn bất cập, đơn cử tại Trường DTNT Kỳ Sơn và trường DTNT THCS Con Cuông.

Đồng chí Lương Thanh Hải- Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh  kiến nghị về tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên là người dân tộc thiểu số trong các trường PTDTNT còn quá thấp.
Đồng chí Lương Thanh Hải- Trưởng Ban Dân tộc tỉnh kiến nghị về tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên là người dân tộc thiểu số trong các trường PTDTNT còn quá thấp.

 Tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng một số trường DTNT THCS ở Quỳ Hợp, Con Cuông. Công tác tuyển sinh chưa đúng quy định, nhiều học sinh ở vùng thuận lợi, gia đình có điều kiện khó khăn nhưng được tuyển sinh vào trường PTDTNT. Tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý là người dân tộc thiểu số ở các trường PT DTNT còn rất thấp, nhiều trường không có cán bộ quản lý là người dân tộc thiểu số. Chưa có hướng dẫn về hợp đồng cô nuôi ở các trường nội trú. Chế độ học bổng còn bất cập…

Thầy giáo Lưu Đức Thuyên - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo giải trình các vấn đề Đoàn giám sát phản ánh.
Thầy giáo Lưu Đức Thuyên - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo giải trình các vấn đề Đoàn giám sát phản ánh.

Đoàn giám sát đề nghị Sở cần tham mưu cho UBND tỉnh về những bất cập trong công tác tuyển sinh để đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng và thu hút được học sinh vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Giải trình những kiến nghị của Đoàn, đại diện Sở GD&ĐT  trả lời những nội dung được Đoàn giám sát quan tâm phản ánh:

Về công tác tuyển sinh: Theo quy định của Quyết định 49 của Bộ GD&ĐT, quy định các trường PT DTNT  không quá 30 học sinh/lớp. Hơn nữa do cơ sở vật chất còn thiếu, việc tăng số học sinh khó khăn về ngân sách. Số lượng ít, sẽ nâng cao chất lượng dạy học. Công tác tuyển sinh chậm, Sở rút kinh nghiệm đôn đốc làm kịp thời hơn.  

Công tác tuyển sinh, việc thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh ở các trường PTDTNT vẫn còn nhiều bất cập
Công tác tuyển sinh, việc thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh ở các trường PTDTNT vẫn còn nhiều bất cập (Ảnh: Giờ học ở trường PTDTNT Tương Dương).

Đại diện Sở GD&ĐT cũng thừa nhận, việc phân tách vùng tuyển sinh là không hợp lý và bất cập. Thời gian tới, Sở sẽ tham mưu giải pháp luân chuyển các huyện giữa tuyến đường 7 và tuyến đường 48 với chỉ tiêu tương tự. Phương án theo nguyện vọng học trò, tuyển sinh theo chất lượng đầu vào.

Giải trình về tỷ lệ giáo viên người dân tộc thiểu số còn thấp, đại diện Sở GD&ĐT cho biết: Chính sách của nhà nước ưu tiên cho con em vùng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, việc tuyển giáo viên theo Nghị định 29 của Bộ GD&ĐT không có quy định ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số, khi bằng điểm mới có ưu tiên thứ tự. Vì vậy, tỷ lệ giáo viên đồng bào dân tộc thiểu số trúng tuyển rất thấp.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Để đảm bảo quy định mỗi trường PT DTNT có ít nhất một cán bộ quản lý là người dân tộc thiểu số và mỗi giáo viên phải biết một thứ tiếng dân tộc thiểu số, Sở có chủ trương đào tạo giáo viên học tiếng đồng bào. Từ thực trạng này, Sở sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh có cơ chế, chính sách riêng tuyển dụng cán bộ, giáo viên là người dân tộc thiểu số vẫn đảm bảo chất lượng dạy học.

Từ những kiến nghị trên, Đoàn Giám sát đề nghị Sở GD&ĐT cần phối hợp với các sở, ban, ngành có các giải pháp làm tốt hơn nữa công tác hơn nữa công tác quản lý nhà nước về tuyển sinh và thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên và học sinh ở các trường PT DTNT.

Lê Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới