Công bố 18 dự án nguy cơ gây ô nhiễm môi trường

Hàng loạt dự án công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đã được Bộ Công Thương công bố.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác bảo vệ môi trường ngành công thương đồng thời công bố danh sách những dự án, nhà máy được coi là có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu Tổng cục Năng lượng phối hợp với Bộ TN&MT kiểm tra, giám sát việc thực hiện đầu tư các dự án nhiệt điện và đảm bảo môi trường, rà soát các hạng mục công trình môi trường theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Đối với các tập đoàn, tổng công  ty trực thuộc Bộ, kiên quyết từ chối đầu tư các dự án có công nghệ tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, từng bước đổi mới, cải tiến công nghệ đối với các nhà máy hiện có để giảm phát thải, cải thiện môi trường. Kiện toàn bộ phận chuyên trách về bảo vệ môi trường các cấp, rà soát quy chế quản lý môi trường hiện có hoặc xây dựng quy chế bảo vệ môi trường nội bộ. Lắp đặt hệ thống giám sát, quan trắc môi trường tự động, kết nối với đơn vị chức năng tại địa phương theo quy định.

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 (PVN) nằm trong danh sách dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: TRÀ PHƯƠNG
Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 (PVN) nằm trong danh sách dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. 

Người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ, Chính phủ và nhân dân về việc tổ chức quán triệt chấp hành đầy đủ và nghiêm túc các chính sách và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực và đơn vị của mình.

Đối với các chủ đầu tư dự án nhiệt điện than, Bộ trưởng yêu cầu xây dựng và thực hiện quy trình thải tro xỉ nhà máy, yêu cầu đảm bảo không phát tán tro xỉ ra môi trường; khẩn trương hoàn thành đàm phán và ký hợp đồng tiêu thụ tro xỉ các dự án nhiệt điện trong năm 2016.

Danh mục các dự án, nhà máy có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc có những tồn tại trong chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường:   

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN): Nhà máy điện Vũng Áng 1 - Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh, Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2;

Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1, Liên hiệp lọc hóa dầu Nghi Sơn, dự án Nhà máy xử lý khí Cà Mau;

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam: Dự án alumin Nhân Cơ - Đắk Nông, Công ty Nhôm Lâm Đồng, dự án mỏ sắt Thạch Khê và dự án khai thác và chế biến đồng Sin Quyền;

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Công ty DAP số 1, Công ty DAP số 2, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, các nhà máy sản xuất Photpho và hóa chất thuộc Khu công nghiệp Tằng Loỏng Lào Cai và Công ty Phân đạm Ninh Bình;

Tổng Công ty Thép Việt Nam: Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên - TISCO;

Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Khu công nghiệp dệt may Phố Nối Vinatex, Tổng Công ty May Việt Thắng;

Tổng Công ty Giấy Việt Nam: Nhà máy giấy Bãi Bằng.

Theo PLO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới