Nghệ An luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân

(Baonghean) - Phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nghệ An nhằm tạo động lực quan trọng cho kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển. Tỉnh đã có nhiều chính sách để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; đồng hành, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp; chủ động xúc tiến, thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm...

Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

Những năm qua, số lượng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An không ngừng lớn mạnh với hơn 15.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh đến thời điểm hiện tại và hoạt động kinh doanh đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Con số này đưa Nghệ An trở thành địa phương đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ và thứ 7 cả nước về số lượng doanh nghiệp. Năm 2015, các doanh nghiệp đóng góp ngân sách hơn 7.400 tỷ đồng, chiếm 60% tổng thu ngân sách của tỉnh.

Dây chuyền sản xuất của Nhà máy Tôn Hoa Sen tại KCN Nam Cấm.
Dây chuyền sản xuất của Nhà máy Tôn Hoa Sen tại KCN Nam Cấm.

Có được kết quả đó, tỉnh đã có nhiều chính sách trong đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; thực hiện cơ chế đối thoại đột xuất và thường kỳ nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp... Tỉnh cũng đã có những chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực lao động, đội ngũ doanh nhân, xây dựng thương hiệu sản phẩm, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng... Đơn cử như ngoài các ưu đãi, Nghệ An đã thực hiện rà soát, giảm thiểu các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ liên quan.

Nếu như trước đây, để thực hiện dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh Nghệ An thì doanh nghiệp, nhà đầu tư phải thực hiện tối thiểu 28 thủ tục hành chính tại nhiều sở, ban, ngành, địa phương nhưng theo mô hình mới này, nhà đầu tư chỉ phải đến nơi duy nhất là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Những giải pháp mạnh mẽ, sát thực trên đã tạo dựng được môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng và được các doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Trao giấy chứng nhận đầu tư các dự án cho các nhà đầu tư
Trao giấy chứng nhận đầu tư các dự án cho các nhà đầu tư

Không chỉ tạo nền tảng, động lực cho doanh nghiệp địa phương phát triển, Nghệ An còn thay đổi rất nhiều trong tầm nhìn, chiến lược thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài. Do đó, tỉnh đã thu hút được một đội ngũ doanh nhân cả trong và ngoài nước đổ vốn vào đầu tư; nổi bật như các dự án VSIP, Tôn Hoa Sen, Masan, Hemaraj (Thái Lan), Em - tech (Hàn Quốc)... Vừa qua, tỉnh đã tổ chức xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc với các đối tác trong lĩnh vực y tế, Hiệp hội khu công nghiệp Kaesong, phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI). 

Xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ

Những kết quả đạt được trong phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân có thể nói là rất sôi động, thúc đẩy nền kinh tế tỉnh phát triển. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là dù số doanh nghiệp nhiều, nhưng chưa khai thác được tối đa dư địa phát triển của tỉnh; số lượng doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt còn ít, đa số là các doanh nghiệp vừa, nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính vẫn chưa thực sự đáp ứng được tối đa yêu cầu, mong muốn của cả doanh nghiệp và tỉnh. 

Nắm bắt những vấn đề tồn tại, trong những năm qua, tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác cải cách hành chính nói chung và trong thu hút đầu tư nói riêng theo tinh thần xây dựng chính quyền kiến tạo và phục vụ. Tỉnh cũng đang tập trung xúc tiến để thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ đầu tư trực thuộc UBND tỉnh. 

Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Vinh thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm giao dịch một cửa.
Cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Vinh thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm giao dịch một cửa.

Cùng với đó, ngày 1/7/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3171/QĐ-UBND về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Đây là minh chứng cho quyết tâm chính trị của nghệ An trong việc cụ thể hóa Nghị quyết 35 của Chính phủ về vấn đề này cũng như thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng hành, hỗ trợ với phương châm “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” để doanh nghiệp có thể lớn mạnh trên sân nhà, vươn ra thế giới và thành công. 

Nói lên quan điểm chỉ đạo chung của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh: Cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng bộ máy chính quyền hoạt động hiệu quả, tránh gây phiền hà luôn là vấn đề được tỉnh quan tâm và thực hiện xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo, điều hành. Cùng với đó, xác định doanh nghiệp là động lực phát triển, cấp ủy, chính quyền Nghệ An cam kết luôn tạo môi trường bình đẳng, công bằng cho tất cả các doanh nghiệp. Việc tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp không chỉ là đòn bẩy để cải thiện năng lực cạnh tranh của kinh tế tỉnh mà còn phản ánh năng lực điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước cấp địa phương. Tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng cơ chế để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ, đối thoại và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Chính quyền luôn đồng hành và thân thiện với người dân, doanh nghiệp để tạo ra những động lực cho sự phát triển mới của tỉnh nhà.

Nhóm P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới