Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Xử lý nghiêm minh các đối tượng tham nhũng

(Baonghean.vn) – Trong cuộc tiếp xúc cử tri xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn, Trưởng Ban Nội Chính Trung ương Phan Đình Trạc cho biết, tòa đã tuyên 8 án tử hình, 13 án chung thân với những đối tượng tham nhũng trong những năm qua.

Sáng 4/10, đại biểu Quốc hội gồm các ông Phan Đình Trạc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Moong Văn Tình – cán bộ Huyện đoàn Quế Phong và bà Nguyễn Thị Thảo – bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc tiếp xúc cử tri xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, nhiều cử tri kiến nghị về chính sách nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Ông Phạm Văn Ngoan – Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Liên cho biết, khoảng 90% người dân xã Nghĩa Liên sản xuất nông nghiệp tuy nhiên việc hỗ trợ cho nông dân mua máy móc phục vụ sản xuất chưa đáp ứng được nhu cầu.

Một số nông dân muốn vay mua máy gặt đập liên hợp, tuy nhiên hiện nay chỉ hỗ trợ vay được 200 triệu trên tổng giá trị 600 triệu đồng. "Tôi đề nghị có chính sách hỗ trợ phù hợp để nông dân có thể mua máy gặt đập liên hợp”, cử tri Ngoan nói.

Còn cử tri Phạm Tiến Dũng, xóm Liên Tháp đề nghị phải làm tốt công tác liên kết giữa Nhà nước, doanh nghiệp với nhà nông để cải thiện đời sông của người nông dân; đồng thời đưa nhà máy về miền Tây Nghệ An để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nhất là lao động trẻ.

Đề cập đến việc người dân xã Nghĩa Liên đang chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang cây chanh, cây cam nhiều, cử tri Lê Duy Hoan, xóm Hiệp 1 đề nghị các cấp liên quan cần có chủ trương đi trước để giải quyết vấn đề tiêu thụ sản phẩm, nếu không lại xảy ra tình trạng “được mùa mất giá và ngược lại”.

Cử tri xã Nghĩa Liên phát biểu ý kiến.
Cử tri xã Nghĩa Liên phát biểu ý kiến.

Nhiều cử tri thể hiện sự quan tâm đối với công tác phòng, chống tham nhũng. Ông Phạm Xuân Diệu, xóm Tháp cho biết, cử tri thấy xảy ra nhiều vụ lớn trên địa bàn cả nước và “đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tổ chức tốt công tác kiểm tra, giám sát trong công tác này”.

Liên quan đến vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, cử tri Nguyễn Thị Mai, xóm Đồng Tầm đề nghị giữ nguyên độ tuổi nghỉ hưu với những lao động trực tiếp như công nhân vì tính chất công việc nặng.

Cũng tại hội nghị, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến thực hiện chế độ chính sách cho người có công, dân công hỏa tuyến, đối tượng bị nhiễm chất độc da cam, quan tâm tăng cường bác sỹ về các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh; mức xử phạt về vi phạm môi trường chưa mạnh...

Ông Phan Đình Trạc trả lời kiến nghị của cử tri.
Ông Phan Đình Trạc trả lời kiến nghị của cử tri.

Tại hội nghị, thay mặt các đại biểu Quốc hội, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đã trả lời cử tri theo từng kiến nghị cụ thể. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống tham nhũng, ông Phan Đình Trạc đồng tình với ý kiến cử tri và cho biết, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã lập các đoàn kiểm tra, giám sát để về các địa phương kiểm tra, giám sát công tác này.

Về các vụ án mà Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, nhiều vụ án đã được đem ra xét xử với mức an nghiêm khắc, đúng người, đúng tội. Ông Phan Đình Trạc cho biết: Đối với tội phạm tham nhũng, toàn án đã tuyên 8 án tử hình, 13 án chung thân, 4 bị cáo có mức án 30 năm và 153 bị cáo có mức án thời hạn 2 năm đến dưới 30 năm, chỉ có 4 bị cáo hưởng án treo.

"Có một đối tượng dính đến 4 án, trong đó có 2 án đều tuyên tử hình, một án tù chung thân, 1 vụ tù 18 năm”, ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh khi đề cập đến quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta.

Tuy nhiên, trao đổi với cử tri Trưởng Ban Nội Chính Trung ương Phan Đình Trạc cũng thẳng thắn cho rằng, việc xử nghiêm các đối tượng tham nhũng là chưa đủ mà còn thực hiện bằng nhiều biện pháp khác. “Không phải chỉ có cấp trên phòng và chống tham nhũng mà ngay cả người dân đều có trách nhiệm phòng, chống tham nhũng”, ông Phan Đình Trạc nhấn mạnh, đồng thời cho biết hiện nay Quốc hội đang sửa luật phòng, chống tham nhũng để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

Ông Moong Văn Tình trình bày nội dung dự kiến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.
Ông Moong Văn Tình trình bày nội dung dự kiến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Trước đó, ông Moong Văn Tình báo cáo với cử tri nội dung dự kiến của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV với cử tri xã Nghĩa Liên.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới