Triệu phú người Mông nơi rẻo cao

(Baonghean.vn) - Anh Vừ Vả Chống (dân tộc Mông) không chỉ được biết đến là triệu phú trang trại ở vùng cao Huồi Tụ mà còn là người tiên phong đưa cây pơ mu, sa mu về trồng thành công trên mảnh đất này.

Vượt 30km đường đèo dốc từ thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn), chúng tôi đến thăm trang trại của anh Vừ Vả Chống ở xã Huồi Tụ - nơi có độ cao trên 1.000m so với mực nước biển trong cái se se lạnh chiều cuối thu. Trong căn nhà nhỏ được bao bọc bởi bạt ngàn màu xanh ngút ngàn của chè, sa mu, pơ mu, gừng, dứa… triệu phú người Mông chia sẻ về quá trình khởi nghiệp.

Vườn cây sa mu và pơ mu của anh Vừ Vả Chống
Vườn cây sa mu và pơ mu của anh Vừ Vả Chống.

Anh Vừ Vả Chống cho biết: Năm 2000, được Nhà nước giao cho 10 ha đất đồi núi toàn lau lách, cây đót, cỏ dại. Ban đầu vợ chồng cũng chỉ làm nương rẫy, khó khăn lắm chỉ đủ cái ăn. Thế rồi, trong một lần đến thăm bà con ở xã Tây Sơn cách nhà 40km nơi được gọi là thủ phủ của cây pơ mu và sa mu,  thấy loại cây này phát triển nhanh, vợ chồng anh đã lấy giống về trồng, mở rộng diện tích lên 3ha với 3.000 gốc cây, có những cây hiện nay có đường kính gốc đến 30cm.

Đến năm 2003, khi Tổng đội TNXP 8 đưa cây chè tuyết shan về Huồi Tụ, vợ chồng Vừ Vả Chống tiên phong nhận trồng 2,5 ha. Quá trình chăm sóc, nhận thấy, cây pơ mu và sa mu không chỉ làm bóng mát mà còn làm cho đất tơi xốp, tránh đất bị rửa trôi nên cây chè phát triển rất tốt. Vì vậy, năm 2015 anh đã mở rộng diện tích trồng pơ mu, sa mu  thêm 1.000 cây .

Thấy được hiệu quả của việc trồng cây pơ mu và sa mu trong vườn chè từ mô hình của Vừ Vả Chống, nhiều bà con trong xã đã đến học hỏi kinh nghiệm, Vừ Vả Chống đã tận tình hướng dẫn cho bà con cách trồng, chăm sóc và nhân giống bán với giá 15.000 đồng/cây. Hiện đã có 50 hộ trong bản làm theo mô hình của anh. 

Anh Vừ Vả Chống chăm sóc những giống cây sa mu và pơ mu
Anh Vừ Vả Chống chăm sóc những giống cây sa mu và pơ mu

Không chỉ thành công với cây chè, sa mu, pơ mu, các loại rau, dứa, sắn, cỏ voi, gừng…Vừ Vả Chống còn tập trung phát triển chăn nuôi với đàn bò luôn duy trì 15-17 con. Mô hình trang trại tổng hợp đem lại cho triệu phú vùng cao  thu nhập từ 150 - 170 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 2 - 4 lao động trong vùng.

Qua nhiều năm vất vả làm kinh tế, đến nay vợ chồng anh Vừ Vả Chống đã xây dựng được căn nhà kiên cố, mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt có giá trị. Tuy nhiên, điều mà anh chị phấn khởi nhất là các con học hành chăm chỉ (hiện 2 cháu đang học đại học và cao đẳng tại Hà Nội).

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Vừ Vả Chống cho hay: “Tôi sẽ đầu tư vốn nuôi thêm bò, tăng diện tích trồng cây pơ mu và sa mu, mua máy ấp trứng gà đen để nhân giống cho bà con. Xa hơn là đầu tư xây dựng khu du lịch kiểu nhà vườn để thu hút khách đến thăm và tạo việc làm cho nhiều lao động trong xã…”

Đàn gà của anh Vừ Vả Chống.
Đàn gà của anh Vừ Vả Chống.

Ông Vừ Bá Lỳ - Phó Bí thư Đảng ủy xã Huồi Tụ cho biết:  Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Vừ Vả Chống còn là Trưởng công an xã, Bí thư chi bộ gương mẫu, năng động, từng đạt giải Ba cuộc thi "Bí thư chi bộ giỏi" cấp huyện. Trang trại của anh cũng là mô hình điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng nông thôn mới trên rẻo cao Huồi Tụ.

 Trần Đức - Duy Thành

Huyện ủy Kỳ Sơn

[ links()] 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới