Kết nạp đảng trong trường THPT: Động lực cho những người trẻ

(Baonghean) - Hầu hết những đảng viên được kết nạp khi còn ngồi trên nghế nhà trường đều phát huy được tính tiên phong gương mẫu, thể hiện nhiệt huyết, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ.

Những năm gần đây, số lượng Đảng viên là học sinh THPT được kết nạp ngày càng tăng cả về “chất”và “lượng”. Hầu hết những Đảng viên được kết nạp khi còn ngồi trên nghế nhà trường đều phát huy được tính tiên phong gương mẫu, thể hiện nhiệt huyết, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ.

Thành quả phấn đấu, rèn luyện 

Ngay từ khi bước chân vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nguyễn Nhật Minh (hiện đang là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Kinh tế quốc dân) đã cố gắng phấn đấu, rèn luyện. Liên tục 3 năm liền, Nhật Minh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, hàng năm em đều đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, là một Bí thư Chi đoàn, Minh luôn là “đầu tàu”, tích cực tham gia các phong trào của thanh niên. Năm 2014, khi đang là học sinh lớp 12, với thành tích học tập tốt và sự nỗ lực rèn luyện, Nhật Minh được Chi bộ Trường THPT chuyên Phan Bội Châu bồi dưỡng và kết nạp Đảng. Năm đó, Nhật Minh thi đỗ vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Trong môi trường mới, Nhật Minh vẫn tiếp tục phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ, vừa là lớp trưởng gương mẫu của lớp Kinh tế phát triển, vừa giữ vững thành tích học tập tốt. Nhớ lại những ngày đầu trở thành đảng viên, Nhật Minh tâm sự: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn rất trẻ. Đó là niềm vinh dự cũng là bước ngoặt lớn trong cuộc đời em. Vào Đảng, em thấy mình trưởng thành hơn nhưng trách nhiệm cũng lớn hơn. Em luôn tự nhủ phải không ngừng nỗ lực để xứng đáng là đảng viên trẻ”. 

Lễ kết nạp đảng cho học sinh khóa 2012 - 2015, tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh).  Ảnh: P.V
Lễ kết nạp đảng cho học sinh khóa 2012 - 2015, tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh). Ảnh: P.V

Là một lớp trưởng hoạt bát, trách nhiệm, luôn có thành tích cao trong học tập, đặc biệt đạt giải Nhì học sinh giỏi Văn cấp tỉnh lớp 12, em Nguyễn Hà Vy cũng là một trong số ít những tấm gương trẻ tiêu biểu được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn là học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên) vào năm 2014. Hiện nay, em vừa là lớp phó, vừa là Ủy viên BCH Liên chi đoàn, Đội trưởng Đội văn nghệ xung kích của khoa Ngữ Văn - Trường Đại học Vinh. Năng nổ, tích cực, luôn đi đầu trong các công tác Đoàn, Hội, Vy liên tục nhận Giấy khen từ Đoàn trường về hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh niên. 

Thượng sỹ Nguyễn Thị Như hiện công tác tại Công an phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò cũng là đảng viên trẻ được kết nạp tại Trường THPT Nghi Lộc 3. Nói về cảm xúc khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Như cho biết:  “Được kết nạp đảng trong trường THPT là một niềm vinh dự không phải ai cũng có được. Vì vậy, mỗi đảng viên trẻ cần phải đặt trách nhiệm của người đảng viên lên trên hết. Phải làm như thế nào để xứng đáng với sự tin yêu, gửi gắm của các thầy, cô và những thế hệ đi trước trong hàng ngũ của Đảng”.

Có thể nói, việc được kết nạp đảng trong trường THPT đã trở thành động lực cho thế hệ trẻ trong quá trình phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành, là hành trang để các em trở thành công dân tốt cho xã hội.

Đảng viên trẻ Hà Vy - cựu học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên) tham gia tư vấn cho sỹ tử trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Ảnh: Mỹ Nga
Đảng viên trẻ Hà Vy - cựu học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên) tham gia tư vấn cho sỹ tử trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Ảnh: Mỹ Nga

Chủ động tạo nguồn

Trong công tác phát triển đảng viên là học sinh, vai trò cấp ủy các cấp, đặc biệt là chi bộ trường học đóng vai trò rất quan trọng. Bởi đây là nơi tạo nguồn, lựa chọn nhân tố điển hình giới thiệu cho Đảng. Thầy Ngô Xuân Phúc - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho biết, trong các kỳ Đại hội, chi bộ thường xuyên đưa ra Nghị quyết phát triển Đảng từ khối học sinh.

Do đó chú trọng tuyên truyền cho các học sinh trong nhà trường về chủ trương kết nạp Đảng viên trẻ và tạo môi trường thuận lợi để các em cống hiến, trưởng thành.  Ngay khi học sinh đang học lớp 11, chi bộ nhà trường đã có kế hoạch từng bước giáo dục, rèn luyện học sinh có kết quả học tập xuất sắc đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng.

Mỗi năm học, chi bộ tiến hành rà soát đối tượng học sinh đủ tiêu chuẩn để xây dựng kế hoạch theo dõi, giúp đỡ, xác định mục tiêu phấn đấu vào Đảng của các em. “Bên cạnh các tiêu chuẩn, điều kiện để kết nạp vào Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng, tiêu chí để học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu được kết nạp là: đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế; có ý thức kỷ luật tốt.

Trong các tiêu chí, chúng tôi chú trọng nhiều tới phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, sự gương mẫu. Sau khi được chọn đi học các lớp cảm tình Đảng, những học sinh này sẽ được giao trách nhiệm trong các đội xung kích đặc biệt của nhà trường, nhằm tạo môi trường để các em khẳng định bản lĩnh, trách nhiệm của bản thân đối với nhà trường, xã hội”, thầy Ngô Xuân Phúc cho biết.

Hàng năm, Chi bộ Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đều vượt chỉ tiêu đề ra kết nạp 10 học sinh đứng vào hàng ngũ của Đảng. Riêng năm học 2016 - 2017, Chi bộ trường có 27 học sinh tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp đảng.

Tại Trường THPT Nghi Lộc 3, nắm bắt được tinh thần, chủ trương cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, cấp uỷ nhà trường luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trẻ trong trường học. Cụ thể, trung bình hàng năm, nhà trường kết nạp 3 học sinh vào Đảng. Nhận thấy, ngoài những chỉ tiêu “cứng” như kết quả học tập xuất sắc, ý thức đạo đức tốt còn đòi hỏi ở người đảng viên trẻ những kỹ năng phát triển toàn diện. Chi bộ  nhà trường đã giao cho Đoàn trường nhiệm vụ theo dõi, giúp đỡ đoàn viên ưu tú có thành tích nổi bật trong các phong trào do Đoàn trường phát động. 

Anh Trần Trung Kiên - Bí thư Đoàn Trường THPT Nghi Lộc 3 cho biết: “Ngay trong Đại hội Đoàn, Ban chấp hành đưa ra những định hướng, chỉ tiêu phát triển cụ thể. Theo đó, chỉ đạo đến các chi đoàn trực tiếp nêu vấn đề phấn đấu vào Đảng cho học sinh. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, Đoàn trường góp phần nâng cao nhận thức về Đảng cho đoàn viên thanh niên, từ đó giúp họ xác định được mục tiêu lý tưởng của tuổi trẻ, có động cơ phấn đấu đúng đắn để trở thành đảng viên”.

Ở các trường THPT, để được xét kết nạp đảng, các sinh viên được xem xét dựa trên nhiều yếu tố như thành tích học tập, ý thức kỷ luật, rèn luyện đạo đức, tư tưởng, tham gia các hoạt động ngoại khóa… Hẳn nhiên, với những điều kiện khắt khe như vậy, rất nhiều bạn học sinh chỉ cần nghĩ thôi đã thấy khó, không đủ tự tin để cố gắng.

Từ kinh nghiệm của bản thân, cựu sinh viên Nguyễn Thị Như chia sẻ: “Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, mỗi người trẻ cần kiên trì phấn đấu và nhiệt tình cống hiến”. Còn đảng viên trẻ Nguyễn Nhật Minh tâm sự: “Trước mắt, em sẽ cố gắng học thật tốt, hoạt động tốt và không ngừng nỗ lực vươn lên, đóng góp sức trẻ và trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước. Em nghĩ đó cũng là một cách để cống hiến cho Đảng”.

Với những đảng viên trẻ như Nhật Minh, Nguyễn Thị Như..., chặng đường phía trước sẽ còn rất dài. Tin rằng với sức trẻ, trí tuệ và khả năng sẵn có, những “hạt giống đỏ” này sẽ trở thành những công dân, cán bộ tốt, hết lòng phụng sự đất nước, phụng sự nhân dân.

Mỹ Nga

TIN LIÊN QUAN

Tin mới