Đề nghị Lai Châu thu hồi 29 quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm sai

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa đề nghị UBND tỉnh Lai Châu thu hồi 29 quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm không đúng quy định. Thanh tra Bộ Nội vụ còn đề nghị tỉnh này kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức, xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó… của UBND tỉnh Lai Châu giai đoạn 2014-2016.

Thông báo nêu rõ đến thời điểm thanh tra có một số phòng chuyên môn của UBND cấp huyện còn sử dụng 219 viên chức để làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ; một số cơ quan, đơn vị chưa xây dựng Đề án tinh giản biên chế nên đến năm 2021 toàn tỉnh không bảo đảm tỷ lệ tinh giản biên chế 10%.

Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị thảnh Lai Châu thu hồi hàng loạt quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm sai (tranh minh họa)
Ảnh minh họa.

Trong giai đoạn thanh tra, UBND tỉnh Lai Châu quyết định xét chuyển từ viên chức thành công chức với 9 trường hợp và xét chuyển từ công chức cấp xã thành công chức cấp huyện 1 trường hợp. Thanh tra Bộ Nội vụ đánh giá, đa số các trường hợp xét chuyển đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn. Tuy nhiên, 1 viên chức được xét chuyển không đủ 60 tháng làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo đại học trong ngành, lĩnh vực cần tuyển.

Ngoài ra, từ năm 2014-2016, UBND tỉnh Lai Châu quyết định tuyển dụng vào công chức 33 trường hợp theo hệ cử tuyển, trong đó có 19 trường hợp được tuyển dụng sau ngày 6/7/2015 không thực hiện xét tuyển theo quy định tại Nghị định 49/2015NĐ-CP của Chính phủ.

Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ rõ một số trường hợp được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn (trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học); một số trình tự bổ nhiệm thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ được ghi trong sổ nghị quyết không được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Nội vụ còn phát hiện các quy trình và ban hành quyết định bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với nhiều trường hợp không đảm bảo thời gian quy định; có 13 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đang giữ ngạch viên chức; 1 trường hợp đang là viên chức chưa được xét chuyển thành công chức đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng phòng cấp huyện.

UBND tỉnh Lai Châu và các cơ quan, đơn vị thực hiện số lượng cấp phó của người đứng đầu các sở, ngành và số lượng cấp phó các phòng, ban, chuyên môn của sở ngành… theo quy định. Tuy nhiên, có 3 phòng chuyên môn của 2 đơn vị cấp sở có số lượng cấp phó vượt so với quy định của UBND tỉnh hoặc Đề án ví trí việc làm của cơ quan, đơn vị.

Đến thời điểm thanh tra, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh Lai Châu còn sử dụng 117 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong cơ quan hành chính nhà nước.

Qua thanh tra, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức, xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và quản lý hồ sơ công chức.

Tỉnh Lai Châu thu hồi quyết định tuyển dụng công chức đối với 8 trường hợp được tuyển dụng theo quy định tại Điều 19 Nghị định 24/2010/NĐ-CP và chính sách thu hồi của UBND tỉnh tham dự kỳ thi tuyển công chức nhưng không có đủ bài thi theo quy định.

Thanh tra Bộ Nội vụ còn đề nghị tỉnh Lai Châu thu hồi quyết định tuyển dụng không qua thi đối với 1 trường hợp không đủ 60 tháng làm công việc yêu cầu trình độ đại học. Thu hồi quyết định tuyển dụng vào công chức đối với 19 trường hợp cử tuyển vào công chức không đúng quy định của Luật Cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Nội vụ còn đề nghị tỉnh Lai Châu thu hồi quyết định bổ nhiệm 1 trường hợp là viên chức chưa được xét chuyển thành công chức; sắp xếp lại số lượng cấp phó của 3 phòng thuộc 2 đơn vị theo đúng quy định…

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Nội vụ còn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại như đã nêu trên để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật./.

Theo Dân trí

TIN LIÊN QUAN

Tin mới