Sẽ bãi bỏ hàng loạt thủ tục hành chính gây phiền hà dân

Nghị quyết 58 Chính phủ có hiệu lực từ ngày 4-7 sẽ giúp bãi bỏ hàng loạt thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn phải chờ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Không yêu cầu dân xuất trình nhiều giấy tờ

Trong lĩnh vực hộ tịch, Chính phủ quy định bãi bỏ thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Khi đăng ký khai sinh cho con, cha mẹ trẻ không cần xuất trình đăng ký kết hôn (trường hợp cha, mẹ trẻ có đăng ký kết hôn).

Đối với thủ tục đăng ký kết hôn, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài sẽ bỏ quy định nộp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, trích lục ghi chú ly hôn (đối với công dân Việt Nam).

Chính phủ cũng bỏ quy định nộp bản sao; xuất trình các giấy tờ chứng minh nơi cư trú.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo mẫu tờ khai do Bộ Tư pháp ban hành, công dân phải cung cấp hàng chục thông tin. Giờ đây, Chính phủ yêu cầu giảm bớt thông tin, người dân chỉ cần cung cấp họ tên, số căn cước công dân, nơi ở hiện nay. Đối với 12 thông tin cá nhân còn lại, cơ quan nhà nước không được yêu cầu công dân cung cấp mà tự khai thác trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong lĩnh vực quốc tịch, sẽ bỏ thủ tục thông báo có quốc tịch nước ngoài.

Đối với người xin thôi quốc tịch Việt Nam đang cư trú trong nước, không yêu cầu nộp các giấy tờ như bản sao giấy khai sinh, hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ chứng minh có quốc tịch Việt Nam.

Khi yêu cầu xin cấp xác nhận là người gốc Việt Nam, không cần xuất trình các giấy tờ chứng thực đã từng có quốc tịch Việt Nam.

Trong lĩnh vực bồi thường Nhà nước, nếu người bị thiệt hại chết mà người thừa kế gửi đơn yêu cầu bồi thường, người yêu cầu chỉ phải nộp thẻ căn cước công dân mà không phải nộp hàng loạt giấy tờ chứng minh muốn quan hệ thừa kế như hiện nay.

Người đi yêu cầu chứng thực cũng không phải nộp bản sao giấy tờ tùy thân.

Phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu quốc gia

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ Cục hộ tịch, Bộ Tư pháp cho biết Nghị quyết 58 có hiệu lực từ 4-7. Tuy nhiên, việc bãi bỏ các thủ tục hành chính nêu trên còn tùy thuộc vào thời điểm hoàn thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện Cơ sở dữ liệu này đang được Bộ Công an xây dựng.

“Khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành, Bộ Tư pháp với thẩm quyền được giao sẽ đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ công dân đã được thông qua tại Nghị quyết này. Kho dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ có đầy đủ các thông tin của công dân mà không dân không cần xuất trình quá nhiều loại giấy tờ như hiện nay”, vị cán bộ này cho biết.   

Theo Tuổi trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới