Góp sức trẻ đưa doanh nghiệp hội nhập và phát triển

(Baonghean) - Nét nổi bật của tổ chức Đoàn Khối Doanh nghiệp Nghệ An nhiệm kỳ 2012 - 2017 là cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng doanh nghiệp có sức cạnh tranh cao, hội nhập và phát triển bền vững.

Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong Khối Doanh nghiệp tỉnh đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các doanh nghiệp để chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền giao cho Đoàn thanh niên đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên.

Qua đó, tạo môi trường thực tiễn để đoàn viên, thanh niên khẳng định vai trò xung kích trong lao động sáng tạo, góp sức trẻ thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong tình hình mới. 

ĐVTN Khối Doanh nghiệp tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: Thanh Lê
ĐVTN Khối Doanh nghiệp tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: Thanh Lê

Một trong những kết quả nổi bật của Đoàn Khối Doanh nghiệp trong nhiệm kỳ qua là phong trào “Xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được các tổ chức đoàn cơ sở triển khai tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Các cơ sở Đoàn đã thường xuyên phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, huy động nguồn lực hỗ trợ các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn phát triển kinh tế - xã hội, động viên khuyến khích ĐVTN tham gia nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát huy các đề tài, sáng kiến, hợp lý hóa trong lao động, SXKD.

Tiêu biểu như: Đoàn Công ty TNHH MTV Cấp nước Nghệ An hàng năm phát động “Chiến dịch cấp nước mùa hè”; Đoàn Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan đẩy mạnh phong trào “Xung kích trong lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội”, thực hiện đi ca từ nhịp 3 sang nhịp 7 tại Nhà máy Sợi; Đoàn Công ty TNHH MTV Tân Khánh An với phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất để nâng cao năng suất và hiệu quả SXKD trong công ty; giỏi 1 nghề, biết nhiều nghề”; Đoàn Công ty TNHH MTV Thủy Lợi Bắc, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam tình nguyện tăng ca trực các hồ chứa nước, vớt bèo khơi thông hệ thống kênh mương phục vụ tươi tiêu và chống úng;…

Bên cạnh đó, ĐVTN luôn xung kích đi đầu trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lao động sáng tạo, nghiên cứu, làm chủ các tiến bộ khoa học công nghệ góp phần làm tăng năng suất, hiệu quả lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Ở nhiều đơn vị, tổ chức Đoàn đứng ra đảm nhận việc thay thế đưa vào sử dụng các phần mềm quản lý, dây chuyền sản xuất, hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại. Phong trào "Sáng tạo trẻ" và “4 nhất” được triển khai sâu rộng trong toàn Đoàn.

Đồng thời, tổ chức Đoàn đã chủ động tham mưu cấp ủy, lãnh đạo tạo điều kiện thuận lợi cho ĐVTN tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; phối hợp với công đoàn, chuyên môn tổ chức các hoạt động thiết thực như: Hội thi người thợ trẻ giỏi; Hội thi tay nghề, Hội thi bàn tay vàng; Hội thi thanh niên với phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Người bán hàng giỏi, Giao dịch viên giỏi,...

Điển hình một số cơ sở Đoàn đã tham mưu với Ban lãnh đạo thành lập hội đồng hỗ trợ sáng kiến, nghiên cứu khoa học nhằm khơi dậy, hỗ trợ ĐVTN công nhân phát huy tính sáng tạo, đề xuất sáng kiến trong quá trình SXKD. Số lượng ĐVTN được giao quản lý, làm chủ các dây chuyền công nghệ hiện đại, các vị trí then chốt trong doanh nghiệp ngày càng tăng. 

Với phương châm “Tình nguyện tại chỗ, hướng tới cộng đồng”, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Nghệ An trong nhiệm kỳ qua được triển khai hiệu quả, thiết thực, mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Ngoài việc thường xuyên duy trì tốt các hoạt động tình nguyện tại chỗ như: ĐVTN tình nguyện đi các công trình xa, công tác tại các địa bàn khó khăn, tình nguyện làm tăng ca, thêm giờ, tham gia đảm nhận các khâu khó, việc mới của doanh nghiệp, tuổi trẻ Khối luôn tham gia tích cực vào mặt trận tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội.

Tiêu biểu có các phong trào như: Tham gia hỗ trợ “Xây dựng nông thôn mới”, “Tết vì người nghèo”, “Tiếp sức đến trường”, “Mùa đông ấm, Xuân yêu thương”, “Hiến máu tình nguyện”; các hoạt động hướng về biên giới, hải đảo, đền ơn đáp nghĩa, vì đàn em thân yêu… 

Nhiệm kỳ qua cũng đánh dấu sự quan tâm đặc biệt của tổ chức Đoàn đối với lực lượng thanh niên công nhân. Đã tiến hành trao tặng 60 suất quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các đơn vị mỗi năm với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng; hàng năm tổ chức “Ngày hội Thanh niên công nhân” và “Liên hoan Tiếng hát Thanh niên công nhân”, tạo sân chơi lành mạnh cho đối tượng Thanh niên công nhân tại các đơn vị trực thuộc để góp phần động viên, chia sẻ, giúp đỡ các thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong các doanh nghiệp.

Phong trào hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh, trong nhiệm kỳ, ĐVTN khối Doanh nghiệp đã tham gia 12 đợt hiến máu tình nguyện thu được hơn 1.500 đơn vị máu. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được triển khai thường xuyên, hiệu quả, thu hút đông đảo ĐVTN nhiệt tình hưởng ứng và được dư luận xã hội đánh giá cao.

Đặc biệt, thông qua những hoạt động trên, đã góp phần giáo dục cho ĐVTN về ý thức cộng đồng, tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước, đồng thời tạo mối quan hệ gắn bó giữa thanh niên khối Doanh nghiệp với quần chúng nhân dân.

ĐVTN Công ty TNHH MTV Tân Khánh An tham gia dây chuyền sản xuất. Ảnh: Thanh Lê
ĐVTN Công ty TNHH MTV Tân Khánh An tham gia dây chuyền sản xuất. Ảnh: Thanh Lê

Song song, Đoàn khối quan tâm công tác phát triển Đảng trong ĐVTN. Kết quả, trong giai đoạn từ năm 2012 đến 6 tháng đầu năm 2017, toàn đoàn đã giới thiệu được 1.257 đoàn viên ưu tú cho Đảng theo dõi, xem xét kết nạp, trong đó có 911 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

Bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, nhiệm kỳ qua, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh còn một số tồn tại hạn chế mà nhiệm kỳ tới cần tập trung khắc phục như: Việc triển khai các phong trào tại một số cơ sở còn hình thức, thiếu hiệu quả và chưa bền vững; phong trào chưa phát huy nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng trong quản lý và SXKD; chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp tư nhân còn thấp,…

Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện và hội nhập”. Đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn Khối Doanh nghiệp đề ra mục tiêu: Xây dựng Đoàn Khối Doanh nghiệp vững mạnh về tư tưởng, tổ chức và hành động; đa dạng về nội dung, hình thức hoạt động, tạo môi trường thuận lợi cho ĐVTN phấn đấu học tập, lao động, cống hiến và trưởng thành.

Xây dựng nguồn nhân lực trẻ năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm, có tác phong công nghiệp, sức khỏe tốt để làm chủ khoa học công nghệ, xung kích, sáng tạo, tình nguyện góp phần đưa doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập, vượt qua khó khăn, phát triển bền vững. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, phấn đấu giữ vững danh hiệu đơn vị xuất sắc trong phong trào Đoàn toàn tỉnh.

Phát huy tính xung kích, sáng tạo của ĐVTN trong học tập, lao động sản xuất, thời gian tới, tổ chức Đoàn trực thuộc Khối Doanh nghiệp sẽ tiếp tục chủ động, đảm nhận thực hiện các công trình phần việc thanh niên, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh vì sự phát triển bền vững và hội nhập của doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà và đất nước.

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Khối đã chỉ đạo các cơ sở đăng ký đảm nhận thực hiện được hơn 1.800 công trình, phần việc thanh niên trao tặng hơn 4.352 suất quà với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. Đã có 366 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, quản lý lớn nhỏ được đưa vào áp dụng có hiệu quả tạo ra nhiều sản phẩm mới có sức cạnh tranh cao, đem lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp.

Nguyễn Kiều Hưng

Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Nghệ An

TIN LIÊN QUAN

Tin mới