Tạo nguồn cho công tác phát triển đảng ở Quế Phong

(Baonghean) - Nhờ sâu sát cơ sở, gắn vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên với công tác phát triển đảng, những năm qua, đảng bộ huyện Quế Phong luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao về kết nạp đảng viên.

Mạnh từ cơ sở

Xã biên giới Thông Thụ có đội ngũ đảng viên đông đảo gồm 367 đồng chí chủ yếu tập trung ở 13 thôn, bản. Tuy mỗi năm đảng bộ xã đề ra chỉ tiêu phấn đấu kết nạp từ 12 đảng viên trở lên, nhưng thực tế số lượng quần chúng ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng trên địa bàn biên giới này không chỉ đạt mà còn vượt kế hoạch được giao.

Đơn cử, năm 2015 số đảng viên mới mà xã kết nạp được là 13 đồng chí, năm 2016 là 14 đồng chí. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, đảng bộ xã đã kết nạp được 12 đảng viên mới, đạt chỉ tiêu đề ra cho cả năm. Tại nhiều chi bộ thôn bản, công tác phát triển đảng được quan tâm chăm lo và đi vào nề nếp. 

Lãnh đạo Đảng ủy xã Thông Thụ (Quế Phong) trao đổi với người dân.
Lãnh đạo Đảng ủy xã Thông Thụ (Quế Phong) trao đổi với người dân. Ảnh: Nhóm PV

Như Chi bộ bản Mường Phú - một trong những tổ chức cơ sở đảng có số lượng đảng viên đông thứ hai của Đảng bộ xã Thông Thụ với 54 đảng viên trên tổng số 974 nhân khẩu, 4 năm liền được công nhận danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”.

Đồng chí Quang Thanh Hoài - Bí thư Chi bộ bản Mường Phú cho biết: “Bình quân mỗi năm, chi bộ kết nạp được từ 1 - 2 đảng viên mới, đưa số lượng đảng viên không ngừng tăng hàng năm, đảm bảo chỉ tiêu đề ra. Nguồn chủ yếu từ các chi hội đoàn thể, trong đó có cả con em, người thân của cán bộ, đảng viên trên địa bàn”.

Tương tự, tại xã Hạnh Dịch, chỉ tiêu công tác phát triển đảng viên là 8 - 10 người/năm. Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Bá Kiệm, hàng năm, số lượng đảng viên được kết nạp dao động từ 10 - 12 đồng chí, vượt chỉ tiêu được giao. Riêng năm 2017 tính đến hết tháng 8 đã kết nạp được 4 đảng viên mới, đang hoàn thiện hồ sơ cho 4 trường hợp, bồi dưỡng cảm tình đảng cho 5 quần chúng ưu tú.

Đồng chí Trần Đăng Khoa - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quế Phong cho hay: Hàng năm, Đảng bộ huyện đều đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu về phát triển đảng viên mới. Ví như năm 2016, toàn huyện kết nạp được 211 đảng viên mới so với chỉ tiêu đề ra là 180 (đạt 117,2% kế hoạch).

Riêng năm 2017, tính đến hết tháng 8, toàn huyện cũng kết nạp được 140 đảng viên mới, trong đó, đáng chú ý có 13 tổ chức cơ sở đảng thường xuyên vượt kế hoạch về phát triển đảng viên như: Mường Nọc, Đồng Văn, Cắm Muộn, Tri Lễ, Hạnh Dịch, Tiền Phong, thị trấn Kim Sơn, Châu Kim...

Nhờ làm tốt công tác phát triển đảng, nên mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn nhưng 194/194 bản trên địa bàn đều có chi bộ đảng, không có chi bộ rơi vào diện nguy cơ tái trắng.

Nỗ lực tạo nguồn

Chia sẻ về những nỗ lực trong công tác phát triển đảng ở cơ sở, đồng chí Lương Ngọc Huân - Bí thư Đảng ủy xã Thông Thụ cho biết: “Để tạo nguồn thường xuyên cho công tác phát triển Đảng ở địa phương, hàng năm, đảng ủy xã chủ động xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu và hướng dẫn cụ thể cho từng chi bộ về chương trình công tác, trong đó đặc biệt quan tâm việc phát hiện, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Phân công các đồng chí Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã định kỳ hàng tháng, hàng quý về dự sinh hoạt với chi bộ cơ sở, vừa nắm bắt tình hình, vừa hướng dẫn, đôn đốc công tác xây dựng Đảng, trong đó có việc bồi dưỡng, kết nạp đảng viên”. 

Bí thư Chi bộ bản Pà Kỉm, xã Hạnh Dịch (Quế Phong) trao đổi với đảng viên trẻ làm kinh tế giỏi.
Bí thư Chi bộ bản Pà Kỉm, xã Hạnh Dịch (Quế Phong) trao đổi với đảng viên trẻ làm kinh tế giỏi. Ảnh: Nhóm PV

Bên cạnh đó cấp ủy, chính quyền xã Thông Thụ còn quan tâm tìm giải pháp giúp dân, nhất là lực lượng thanh niên gắn bó và lập nghiệp tại địa phương. Theo đó, xã chú trọng đầu tư, khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế bằng việc ban hành các đề án, kế hoạch như: Đề án phát triển các loại cây dược liệu quý gồm: cây đẳng sâm, chè hoa vàng, cây hoàng đằng…

Đến nay, các mô hình phát triển kinh tế của xã bước đầu đã cho những tín hiệu vui, hứa hẹn sự ổn định. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho công tác phát triển, tạo nguồn từ lực lượng lao động trẻ trên địa bàn từng bước đi vào thuận lợi.

Còn đối với xã Hạnh Dịch, một trong những giải pháp mà cấp ủy địa phương triển khai để đảm bảo chỉ tiêu về kết nạp đảng viên, đó là ngay từ đầu năm đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giao cho từng cán bộ phụ trách theo dõi địa bàn đôn đốc, giúp đỡ cơ sở hoàn thành chỉ tiêu.

Nhờ vậy, những chi bộ cơ sở gặp khó khăn trong công tác phát triển đảng viên đều được đảng ủy nắm bắt kịp thời và có biện pháp hướng dẫn, giúp đỡ để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Ngoài ra, xác định nguồn kết nạp đảng chủ yếu từ lực lượng trẻ, cấp ủy, chính quyền xã Hạnh Dịch tập trung chỉ đạo các đoàn thể thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh nhằm thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia. Từ đó lựa chọn nhân tố để bồi dưỡng, kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Ví như trường hợp của Bí thư Chi đoàn bản Pà Kỉm Lô Văn Điệp, nhờ tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, được tín nhiệm bầu làm thủ lĩnh đoàn và vinh dự được chi bộ bản bồi dưỡng kết nạp đảng. Điệp cho biết: “Các phong trào chung của bản Pà Kỉm luôn phát triển mạnh, thu hút đông đảo bà con, trong đó có thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, sự quan tâm sát sao của cấp ủy như đích thân bí thư, phó bí thư chi bộ dự sinh hoạt chi đoàn, cử đảng viên gương mẫu, có kinh nghiệm giúp đỡ các đoàn viên phát triển kinh tế… cũng tạo điều kiện cho nhiều bạn đoàn viên an tâm gắn bó với mảnh đất mình sinh ra”. 

Phó Bí thư Đảng ủy xã Hạch Dịch Nguyễn Bá Kiệm cho biết: Bình quân mỗi năm Chi bộ Pà Kỉm kết nạp từ 1 - 2 đảng viên, nhiều gia đình có từ 2 - 4 đảng viên. Hầu hết đảng viên sau khi được kết nạp được cấp ủy chi bộ, Ban quản lý bản tạo điều kiện tham gia công tác cộng đồng. Trong năm 2017, Chi bộ Pà Kỉm đã chuyển đảng chính thức cho 1 đồng chí, chuẩn bị kết nạp 1 đảng viên nữ và đã có 3 quần chúng ưu tú trong độ tuổi đoàn đi học lớp cảm tình đảng...

Cùng với các đảng bộ, chi bộ cơ sở, hàng năm, BTV Huyện ủy Quế Phong đều có đánh giá và giao kế hoạch thực hiện cụ thể đến từng tổ chức đảng cơ sở về công tác phát triển đảng viên; định kỳ, rà soát, nắm bắt tình hình để kịp thời có sự chỉ đạo cấp ủy các cấp về lộ trình bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên tại địa phương.

Huyện ủy còn ra chủ trương đối với các địa bàn xa trung tâm, sẽ không tổ chức những lớp bồi dưỡng cảm tình đảng tập trung tại huyện mà chuyển về thực hiện ngay tại cơ sở theo địa bàn cụm xã, tạo thuận lợi tối đa cho quần chúng ưu tú trong việc tiếp nhận đầy đủ kiến thức, lý luận để trở thành đảng viên. Bên cạnh đó, BTV Huyện ủy tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phát triển đảng ở các đơn vị; kịp thời biểu dương những đơn vị làm tốt, nhắc nhở, hỗ trợ các địa phương chưa đáp ứng yêu cầu.

“Ngoài tăng về số lượng, BTV Huyện ủy chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, đặc biệt là với những người mới kết nạp hoặc nguồn kết nạp. Đây cũng là giải pháp để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nhất là tại các chi bộ thôn bản hiện nay”, đồng chí Trần Đăng Khoa - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quế Phong cho biết.

Nhóm phóng viên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới