Đô Lương: Khó khăn trong tìm nguồn cán bộ cơ sở

(Baonghean.vn) - Đó là vấn đề được đề cập tại hội nghị đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy Đô Lương với bí thư, phó bí thư chi bộ khối, xóm trực thuộc 17 Đảng bộ cơ sở cụm phía Tây huyện.

Đồng chí Lê Minh Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy điều hành cuộc đối thoại. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Lê Minh Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy điều hành cuộc đối thoại. Ảnh: Mai Hoa

Theo nhiều bí thư, phó bí thư các chi bộ khối, xóm, băn khoăn, trăn trở nhất hiện nay là việc tìm nguồn nhân sự đảm nhận các chức danh ở khối, xóm và tìm nguồn phát triển đảng viên.

Ông Nguyễn Thái Sỹ - Bí thư Chi bộ xóm Yên Đình (Đảng bộ xã Yên Sơn) nêu thực tế, qua mỗi lần kiệm toàn các chức danh ở khối, xóm, vấn đề tìm người rất vất vả. Nguyên nhân bên cạnh chế độ thấp thì vẫn còn nhiều công việc như điều tra dân số, điều tra nhà ở, điều tra phát triển kinh tế, điều tra lao động,  thu thuế,... đều “dồn” về cho xóm.

Mặt khác, yêu cầu  báo cáo, hội họp theo định kỳ hàng tháng còn nặng tính hình thức, dẫn đến không tạo hào hứng cho họ làm việc. Từ thực tế đặt ra, ông Sỹ cho rằng cần nghiên cứu một cách làm khác hiệu quả hơn.

Ngoài chế độ phụ cấp cho các chức danh theo chính sách của tỉnh, mỗi năm Đô Lương trích ngân sách 1,8 tỷ đồng hỗ trợ đội ngũ cấp phó các chi đoàn, chi hội, đồng thời giao cấp xã chi ngân sách địa phương hỗ trợ thêm.

Hàng loạt vấn đề liên quan đến hạn chế trong năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu ở chi bộ cũng được nhiều đại biểu đề cập. Một số nơi uy tín, sự đầu tàu, gương mẫu của đảng viên không cao, dẫn đến có người đưa ra bầu bí thư chi bộ không trúng; hoặc có đảng viên có năng lực, có uy tín được lựa chọn đưa vào cán bộ xóm nhưng từ chối nhận nhiệm vụ.

Đó còn là công tác quản lý đảng viên khó khăn, nhiều đảng viên đi làm ăn xa, thường xuyên vắng mặt ở địa phương cả năm, thậm chí mấy năm, không tham gia học tập nghị quyết, không tham vào xây dựng nghị quyết của chi bộ…

Phó Bí thư Chi bộ 5, Đảng bộ xã Trù Sơn Trần Đình Đường đề nghị Đề nghị tăng cường đảng viên cấp ủy về dự sinh hoạt chi bộ ttường kỳ ở các chi bộ khó khăn. Ảnh: Mai Hoa
Phó Bí thư Chi bộ 5, Đảng bộ xã Trù Sơn Trần Đình Đường đề nghị tăng cường đảng viên cấp ủy về dự sinh hoạt chi bộ thường kỳ ở các chi bộ khó khăn. Ảnh: Mai Hoa

Nhiều đại biểu cho rằng, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ đối với các chi bộ phát triển đảng khó khăn, chi bộ đặc thù, trước mắt cần tăng cường đảng viên cấp ủy cấp trên về dự sinh hoạt chi bộ cấp dưới, đồng thời đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho đảng viên.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Bí thư Chi bộ xóm 11, Đảng bộ xã Thịnh Sơn nhấn mạnh: “Mỗi đảng viên phải nỗ lực phấn đấu, phải có tinh thần cống hiến với Đảng, với nhân dân”.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, các cấp cần nghiên cứu giải pháp nâng chế độ phụ cấp cho cán bộ theo hướng kiêm nhiệm nhiều chức danh và được hưởng 100% phụ cấp chức danh kiêm nhiệm.

Toàn huyện Đô Lương có 70 chi bộ/367 chi bộ thuộc 25 Đảng bộ xã, thị trấn 5 năm trở lại đây không kết nạp được đảng viên mới. Trong đó có 8 xóm có nguy cơ không còn chi bộ; 7 chi bộ có nguy cơ không còn đảng viên.

Quang cảnh cuộc đối thoại. Ảnh: Mai Hoa
Quang cảnh cuộc đối thoại. Ảnh: Mai Hoa

Trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, 20 bí thư, phó bí thư chi bộ đã phản ánh, đề xuất, kiến nghị hơn 50 vấn đề liên quan đến xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực, sức chiến đấu, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở khối, xóm.

Thay mặt Thường trực Huyện ủy, ông Lê Minh Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã tiếp thu toàn bộ ý kiến và hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu đề ra giải pháp, biện pháp trong thời gian tới.

Ông Giang cũng làm rõ trách nhiệm của các chi bộ đối với từng vấn đề được nêu, nhất là công tác giáo dục chính trị, đạo đức cho đảng viên; tìm nguồn phát triển đảng viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ…

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới