Thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam và Ba Lan

(Baonghean) - Giữa tiết trời se lạnh một ngày cuối tháng 10, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam đã tới thăm, trao tặng Nghệ An những món quà và lời nhắn gửi chất chứa cảm xúc, thắm đượm tình hữu nghị. Đó là sự khẳng định và nâng tầm sợi dây gắn kết nhiều thập kỷ qua để cùng hướng đến tương lai hợp tác chặt chẽ hơn giữa 2 quốc gia.

Đại sứ đắc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam trao tặng giường sưởi cho khoa Sản của bệnh viện.
Đại sứ đắc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam trao tặng giường sưởi cho khoa Sản của bệnh viện. Ảnh: Thu Giang

Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An là bệnh viện tuyến cuối, nhu cầu khám và chữa bệnh của người dân ngày càng cao, lượng bệnh nhân trung bình khoảng 1.600 - 1.800 người/ngày. Trong đó, có không ít người đến từ các tỉnh lân cận trong khu vực Bắc Trung bộ và cả những bệnh nhân các tỉnh của nước bạn Lào.

Theo PGS. TS Nguyễn Văn Hương - Phó Giám đốc Bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh này hiện có trên 900 cán bộ, nhân viên, với hơn 300 bác sỹ, dược sỹ đại học, đủ khả năng đảm nhận nhiều kỹ thuật tiến bộ vào công tác khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, về trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh vẫn chưa thực sự đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực tiễn đặt ra, nhất là tại những khoa thường trong tình trạng “quá tải” như Hồi sức cấp cứu, khoa Sản,…

“Ở khoa Hồi sức, có những lúc máy thở không đủ số lượng để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, nên đội ngũ y tá, điều dưỡng và người nhà phải liên tục thay phiên nhau bóp bóng thở cho người bệnh” - bác sỹ Hương nêu ví dụ điển hình vẫn diễn ra hàng ngày tại bệnh viện để nói về tình trạng còn thiếu phương tiện thiết bị y tế.

Trong lần thứ 3 đến thăm Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, đoàn công tác Đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, bà Barbara Szymanowska dẫn đầu đã trao tặng khoa Sản của bệnh viện 2 chiếc giường sưởi phục vụ chăm sóc trẻ sơ sinh, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng. 

“Chúng ta đã hợp tác từ những năm 1980 của thế kỷ trước và Ba Lan luôn mong muốn hỗ trợ Nghệ An cải thiện khả năng chăm sóc y tế thông qua những món quà là thiết bị y tế hiện đại, tập huấn, đào tạo cho cán bộ y tế với mục đích chung là chăm lo sức khỏe cộng đồng".

Bà Barbara SzymanowskaJose Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam

Món quà này được kỳ vọng sẽ tiếp tục góp phần giúp Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An tăng khả năng bảo vệ sự sống, gia tăng cơ hội sống cho trẻ sinh non. 

Thực ra, đây không phải lần đầu tiên Ba Lan dành tặng cho Nghệ An những thiết bị y tế hiện đại, những món quà, tình cảm đặc biệt sâu sắc và hữu ích như vậy.

Trong những năm 80 của thế kỷ XX, Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng đã nhận được nhiều sự giúp đỡ từ chính phủ và nhân dân Ba Lan.

Những năm đó, chính phủ Ba Lan giúp đỡ Nghệ An xây dựng bệnh viện hữu nghị, họ đã cử nhiều đoàn cán bộ và chuyên gia tới, cùng hợp tác với cán bộ và nhân dân Nghệ An xây dựng, vận hành bệnh viện.

Không những thế, họ còn vận động để cán bộ, nhân viên bệnh viện tích cực dự các khóa đào tạo, nâng cao trình độ tại Ba Lan về Y học, dần đưa Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An trở thành nơi thu hút và cung cấp nhiều bác sỹ giỏi cho các tuyến huyện. 

Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.
Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Ba Lan vẫn tiếp tục tài trợ cho Nghệ An, cụ thể là trao tặng những vật tư y tế cho bệnh viện có tiền thân là Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Ba Lan.

Năm 2014 và 2015, trong những lần về thăm trước, bà Barbara Szymanowska cùng các thành viên trong đoàn cũng đã trao tặng Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An những chiếc máy thở, những chiếc lồng ấp sơ sinh, monitor cho khoa Sản.

Theo thống kê của bệnh viện, trong thời gian 3 năm từ năm 2015-2017, đã có 11.000 bé sơ sinh chào đời tại đây, trong đó 230 bé phải sử dụng monitor để theo dõi chỉ số sinh tồn, 225 bé sinh non được nuôi dưỡng trong lồng ấp.

Từng hơi thở, từng nhịp tim non yếu của các bé đã được y, bác sỹ bệnh viện và thiết bị của Đại sứ quán trao hỗ trợ, tăng thêm cơ hội sống cho những đứa trẻ thiếu tháng.

Tại buổi lễ trao tặng, Đại sứ Barbara Szymanowska, nhấn mạnh, những hoạt động trên đây là một trong những cơ hội để thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa 2 dân tộc Việt Nam và Ba Lan.

“Chúng ta đã hợp tác từ những năm 1980 của thế kỷ trước và Ba Lan luôn mong muốn hỗ trợ Nghệ An cải thiện khả năng chăm sóc y tế thông qua những món quà là thiết bị y tế hiện đại, tập huấn, đào tạo cho cán bộ y tế với mục đích chung là chăm lo sức khỏe cộng đồng.

Tuy đây là món quà khá khiêm tốn, nhưng nó đem lại thông điệp cảm xúc lớn lao, với nhiệm vụ chính là cải thiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh - tương lai của dân tộc” - Đại sứ Ba Lan khẳng định.

Trân trọng những tặng phẩm mà bà Đại sứ cùng đoàn công tác đã trao cho bệnh viện, ông Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu: Những trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại và vô cùng hữu ích được Đại sứ quán Ba Lan trao tặng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong điều kiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của Nghệ An còn gặp nhiều khó khăn. 

Trải qua 67 năm thiết lập, xây dựng và củng cố quan hệ ngoại giao Ba Lan - Việt Nam, chúng ta chứng kiến sự phát triển không ngừng và những “hoa thơm, trái ngọt” từ tình hữu nghị giữa 2 dân tộc cũng như sự hợp tác giữa 2 nhà nước ở nhiều cấp độ. Đó là những nền tảng, hành trang vững chắc để đặt trọn niềm tin và kỳ vọng vào một hành trình đi tới tương lai hợp tác mới mẻ và có chiều sâu hơn.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới