Tinh thần quả cảm của phụ nữ Việt Nam

(Baonghean.vn) - Trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước, đã có nhiều thế hệ và rất nhiều tấm gương phụ nữ sáng ngời về lòng trung thành với Tổ quốc, về đức hy sinh, về tinh thần quả cảm.

Huyền thoại về những người phụ nữ kiệt xuất trong lịch sử Việt Nam như Hai Bà Trưng, Bà Triệu và nhiều người phụ nữ trung kiên với lòng yêu nước và tinh thần bất khuất trong công cuộc chống giặc ngoại xâm đã được khắc ghi trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Hai Bà Trưng cưỡi voi cầm quân đánh giặc. Tranh minh họa: YouTube.
Hai Bà Trưng cưỡi voi cầm quân đánh giặc. Tranh minh họa: YouTube.
Cố Tổng Bí thư Lê Duẩn từng nói “Trên thế giới không có nơi nào phụ nữ như Việt Nam, không phải bây giờ mà nghìn năm trước đây cũng vậy, chưa có một nước nào mà người xây dựng đầu tiên, đem nền độc lập đầu tiên cho nhà nước là phụ nữ”.
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cái tên Nguyễn Thị Định đã được bạn bè thế giới biết đến không chỉ bởi bà là người đi đầu cho đội quân tóc dài, góp phần to lớn vào thắng lợi của phong trào đồng khởi trong khắp miền Nam mà còn ngưỡng mộ bà là nữ tướng đầu tiên của quân đội nhân dân Việt Nam, người đã sáng tạo nên chiến pháp ba mũi giáp công, quân sự, chính trị, binh địch vận trong chiến đấu cũng là một biểu tượng của người phụ nữ anh hùng trong thời đại Hồ Chí Minh. 
Nữ tướng nguyễn Thị Định.
Nữ tướng Nguyễn Thị Định. Ảnh: Tư liệu

Tại lễ kỷ niệm lần thứ 20 ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tháng 10 năm 1966, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã nói "Miền Nam anh hùng có đội quân đấu tranh chính trị gồm hàng vạn chiến sĩ toàn là phụ nữ, họ rất mưu trí và dũng cảm, họ làm cho địch phải khiếp sợ và gọi họ là đội quân tóc dài. Phó Tổng Tư lệnh Quân giải phóng là cô Nguyễn Thị Định. Cả thế giới chỉ nước ta có vị tướng quân gái như vậy. Thật là vẻ vang cho miền Nam, cho cả dân tộc ta”.

Dù ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ vị trí nào, bất cứ thời điểm nào người phụ nữ cũng đóng góp một vai trò to lớn sẵn sàng cống hiến và hi sinh khi Tổ quốc cần. Bởi thế mà trong cuộc chiến tranh chống đế quốc, cùng đội quan tóc dài ở miền Nam, dọc dải Trường Sơn còn có một lực lượng nữ đặc biệt mang tên “Thanh niên xung phong’, họ là những cô gái đang ở độ tuổi mười sáu, đôi mươi vì tiếng gọi của Tổ quốc đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho quê hương, chính họ đã góp phần viết nên những trang sử vàng của dân tộc trong thế kỷ XX.

Nữ thanh niên xung phong tải đạn trong kháng chiến chống Mỹ - Ảnh: Tư liệu
Nữ thanh niên xung phong tải đạn trong kháng chiến chống Mỹ. Ảnh: Tư liệu

Mở đường, khuân vác là những công việc nặng, nhưng trên tuyến vận tải huyền thoại hình ảnh những người phụ nữ tay đập búa, vai vác đá táng hòm đạn đã trở nên rất đỗi quen thuộc. Sẻ núi, vượt sông, xuyên rừng, lấp hố đó là những công việc thường ngày của những nữ thanh niên xung phong.

Dân tộc Việt Nam đã phải trải qua những đau thương khốc liệt của cuộc chiến tranh, để bảo vệ nền độc lập thống nhất đất nước. Trong những năm tháng khốc liệt ấy biết bao thế hệ đã băng mình vào chiến trường để chiến đấu và đã ngã xuống. Tổ quốc không chỉ nghiêng mình ghi ơn các anh các chị mà cả những người mẹ ở hậu phương, những người đã nén tình riêng để động viên chồng con xả thân vì nghĩa lớn. 

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ.
Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ có 9 người con trai, 1 một con rể, 2 cháu ngoại hy sinh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc.

Bên cạnh những vinh quang là sự mất mát, là những vết thương lòng khó lành theo các mẹ suốt cả cuộc đời – những Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những người phụ nữ vĩ đại của dân tộc, họ là biểu chưng cho sức mạnh, cho tình yêu đất nước và đức hy sinh cao cả. Vì Tổ quốc các mẹ đã phải chấp nhận hy sinh nhưng không có nỗi đau nào bằng nỗi đau mất cha, không có xót xa nào hơn nỗi đau mất chồng và cũng chẳng thể so sánh được sự tuyệt vọng khi đứa con mình dứt ruột đẻ ra lại vĩnh viễn tiếp tục lìa xa.

Tám chữ vàng “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh dành tặng cho người phụ nữ đã trở thành danh hiệu và niềm tự hào chung của người phụ nữ Việt Nam. Đây cũng là phẩm chất cốt lõi của người phụ nữ Việt Nam đã khắc sâu vào lòng tự hào của lớp lớp các thế hệ người Việt Nam.

Mít tinh kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10).
Mít tinh kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam (20/10).

San bằng những khó khăn, vượt qua những thử thách, nỗ lực không ngừng, hiện nay phụ nữ Việt Nam đang góp một phần rất lớn vào quá trình phát triển của đất nước. Phụ nữ Việt Nam có mặt và khẳng định vị thế của mình ở tất cả lĩnh vực như tham gia quản lý nhà nước, sáng kiến trên các lĩnh vực khoa học - công nghệ, công tác xã hội, xóa đói giảm nghèo, phòng chống tệ nạn xã hội… Đặc biệt, ngày càng có nhiều phụ nữ giữ những chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. 

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), chúng ta hãy gửi tới những người mẹ, người vợ, người chị, người em quanh ta những lời tri ân và những lời chúc sức khỏe – hạnh phúc và thành công hơn nữa trên mọi lĩnh vực công tác, giữ vững và phát huy truyền thống quý báu của mình. góp phần vào sự phát triển của đất nước, xây dựng hình ảnh Việt Nam ngày một tươi đẹp hơn.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới