Tiết kiệm 450 tỷ đồng mỗi năm nếu 'bỏ bản sao chứng thực sổ hộ khẩu'

Đại diện Bộ Tư pháp nói việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý giấy tờ công dân sẽ giúp bỏ nhiều thủ tục rườm rà.

 

Ông Nguyễn Công Khanh tại buổi toạ đàm. Ảnh: Bá Đô

Ông Nguyễn Công Khanh tại buổi toạ đàm. Ảnh: Bá Đô

Chiều 15/11, trong cuộc toạ đàm trực tuyến về lộ trình thay đổi hình thức quản lý sổ hộ khẩu ở Hà Nội, ông Nguyễn Công Khanh - Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) nói việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý lĩnh vực này sẽ giúp bỏ được những thủ tục rườm rà, phiền hà cho công dân.

Theo ông Khanh, khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hoàn thành, toàn bộ người dân có mã số định danh thì khi đi giải quyết các công việc liên quan sẽ không cần xuất trình sổ hộ khẩu.

"Chỉ tính riêng việc bỏ bản sao giấy chứng thực sổ hộ khẩu khi giải quyết thủ tục hành chính, một năm chúng ta sẽ tiết kiệm được 450 tỷ đồng", ông Khanh nói.

Lãnh đạo Cục Hộ tịch cũng cho rằng, việc đơn giản hóa giấy tờ công dân không chỉ tiết kiệm được hai, ba nghìn đồng với mỗi loại giấy tờ được bãi bỏ, mà còn là chi phí tàu xe, đi lại... "Những loại chi phí này còn cao hơn nhiều", ông Khanh nhấn mạnh và thông tin thêm, khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công dân chỉ cần ngồi nhà, gửi yêu cầu đăng ký hộ tịch và được trả kết quả trực tuyến.

Ngoài ra, việc hoàn thiện dữ liệu về dân cư cũng giúp đăng ký khai sinh cho trẻ em rất nhanh chóng, chỉ cần một phút là có thể hoàn thiện vì khi đó tất cả thông tin nhập liệu bằng máy tính.

Theo Nghị quyết 112 vừa ban hành, Chính phủ thông qua phương án của Bộ Công an về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

Ở nhóm thủ tục đăng ký thường trú sẽ bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng "sổ hộ khẩu" và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cùng với việc bãi bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, các thủ tục liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh, đăng ký xe, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện… cũng sẽ không yêu cầu người dân xuất trình hai loại giấy tờ này.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới