Đưa vào khai thác cầu cảng Vissai ở Nghệ An phục vụ tàu 70.000 tấn

(Baonghean) - Hôm nay (21/10), với sự chứng kiến của lãnh đạo Trung ương, tỉnh Nghệ An và các bạn hàng, Công ty CP xi măng Sông Lam (Tập đoàn xi măng The Vissai) tổ chức lễ mở cầu cảng Vissai số 1 và số 2 tại vùng biển Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Đây là sự kiện mở đầu cho những hoạt động nhộn nhịp trên vùng cảng mang tầm quốc tế ở khu vực Bắc Trung bộ.

Tàu trọng tải lớn cập cầu cảng Vissai- NS
Tàu trọng tải lớn trên 70.000 tấn có thể cập cầu cảng Vissai ở Nghi Thiết - Nghi Lộc (Nghệ An). Ảnh Mạnh Hùng

Qua hai năm xây dựng, Công ty CP xi măng Sông Lam thuộc Tập đoàn xi măng The Vissai có những bước tiến thần tốc khi lần lượt đưa vào hoạt động cụm công trình, gồm: Nhà máy xi măng Sông Lam (ở huyện Đô Lương); Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết và Cảng biển Vissai (ở huyện Nghi Lộc). 

Tổng chi phí đầu tư cho các công trình trên hơn 13.000 tỷ đồng. Điều đó, thể hiện năng lực đầu tư và quyết tâm của Tập đoàn xi măng The Vissai trong việc sớm đưa các công trình vào hoạt động, tạo thế và lực mới cho Tập đoàn; đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn Nghệ An và các vùng lân cận phát triển.

Trong các công trình nêu trên, có sự gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất và cung ứng sản phẩm cho thị trường trong nước và quốc tế. Nếu như các nhà máy thể hiện năng lực sản xuất, thì bến cảng giúp cho sản phẩm và thương hiệu Vissai vươn ra thị trường lớn. 

Trong thực tế, nhìn từ trên cao, cầu cảng dài 2.000 m như “cánh tay lực sỹ” vươn ra biển Đông, với năng lực phục vụ cho tàu 70.000 tấn vào bốc xếp hàng hóa. Trước mắt, cầu cảng đang phục vụ chính cho việc vận chuyển Clinker và xi măng đến các vùng miền trong nước và xuất khẩu.

Giai đoạn 2, cụm cảng này đang xây dựng thêm 2 bến cảng tổng hợp, trở thành một cảng biển quốc tế đa dụng. Thuận lợi của vùng biển ở đây là có độ sâu tự nhiên 9m, sau khi nạo vét luồng lạch có thể phục vụ cho tàu trên 100.000 tấn cập cảng. 

Tàu 63.000 tấn của Canada nhận hàng tại cầu cảng Vissai. Ảnh:  Mạnh Hùng
Tàu 63.000 tấn của Canada vào nhận hàng tại cầu cảng Vissai. Ảnh: Mạnh Hùng


Sự kiện đưa cầu cảng Vissai số 1 và số 2 vào hoạt động tiếp thêm sức mạnh “vươn khơi” cho Tập đoàn xi măng The Vissai. Lợi ích mang lại không chỉ cho tập đoàn mà còn tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An và các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ.

Đây cũng là một trong những công trình góp phần cùng Nghệ An đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về xây dựng Nghệ An đến năm 2020. Đồng thời cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới nhiều cảng biển quy mô quốc gia và quốc tế trên phạm vi cả nước, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế biển;

Đồng thời thực hiện Quyết định 1037/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 24/06/2014 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phát triển các cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển cao trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Trục nâng hàng hóa  trên cầu cảng Vissai. Ảnh: N.N
Trục nâng hàng hóa trên cầu cảng Vissai. Ảnh: Nguyên Sơn

Trước ngày chính thức đưa cảng biển Vissai vào vận hành, ông Nguyễn Trung Hậu - Tổng Giám đốc Công ty CP xi măng Sông Lam phấn khởi chia sẻ: “Ngày 17/10/2017, Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 1625/QĐ-CHHVN công bố mở cầu cảng Vissai, chính thức chấp thuận cho tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài ra, vào bốc xếp hàng hóa và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác liên quan.

Cảng biển đi vào hoạt động sẽ phát huy tốt các công trình, nhà máy của công ty nói riêng và của cả tỉnh nói chung, mở ra nhiều cơ hội cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, về lâu dài, cảng được nâng cấp thành cảng quốc tế với các dịch vụ logistics hướng tới sự phát triển toàn diện của vận tải đa phương thức, tạo ra “cú hích” đối với sự phát triển của các tỉnh Bắc Trung bộ và thúc đẩy giao lưu kinh tế với các nước trong khu vực...”.

Xuyên suốt thời gian xây dựng, vận hành các công trình trọng điểm ở Nghệ An, Tập đoàn xi măng The Vissai, Công ty CP xi măng Sông Lam vinh dự được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Nghệ An quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc. Cùng đó, nhân dân các địa phương Đô Lương, Nghi Lộc, các huyện lân cận đã đồng hành, thể hiện sự ủng hộ cho tập đoàn phát triển.

Quá trình đó, tập đoàn, Công ty CP xi măng Sông Lam cũng tham gia tích cực trong công tác an sinh xã hội, tài trợ hàng tỷ đồng xây dựng các trường học, làm đường giao thông, tặng quà cho hộ nghèo ở các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, Đô Lương… Đồng thời, đơn vị ưu tiên tuyển dụng hàng nghìn lao động địa phương vào làm việc tại các nhà máy, bến cảng.

Cầu cảng Nghi Thiết trước khi bị bão số 2 làm gãy đứt. Ảnh: Sỹ Minh
Cầu cảng Nghi Thiết nhìn từ trên cao. Ảnh: Sỹ Minh


Ở Việt Nam, cảng biển được phân thành 3 loại; trong đó loại I với tiêu chuẩn cao nhất là cảng biển đầu mối khu vực; có vai trò là cảng cửa ngõ hoặc cảng trung chuyển quốc tế được ký hiệu là cảng biển loại IA. Cảng IA là cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn; cảng loại I có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 70.000 tấn. Theo tiêu chuẩn trên, Cảng biển Vissai Nghệ An là cảng biển loại I. 

» Xi măng Sông Lam Nghệ An: Phát triển bền vững cùng các công trình
 

Nguyên Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới