Đừng 'bế quan, tỏa cảng'

(Baonghean) - Xem ra cái việc…
- Việc gì mà khiến ông có vẻ ngập ngừng vậy?
- Ừ, hơi khó nói một chút vì có chút e ngại là có nên nói ra hay không. Vì…
- Vì sao?
- Không nói ra thì thấy canh cánh trong lòng mà nói ra thì…
- Thì không khéo lại bị cho là dao động, là thiếu tin tưởng… mà những thứ đó chính là…
- Biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ông ạ!
Ảnh minh họa: Internet.
Ảnh minh họa: Internet.
- Ông lo xa quá đấy! Mình cứ thật thà, chân thành nói ra với tấm lòng trong sáng, với ý thức xây dựng cao thì dẫu có gì chưa đúng, chưa chuẩn cũng không ai trách cứ, đánh giá sai về mình đâu!
- Ông nói vậy thì tôi vững dạ rồi. Nguyên do là thế này ông ạ, cả tuần vừa rồi tôi về một số nơi tìm hiểu việc thực hiện Nghị quyết về chống suy thoái, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà rồi…
- Không đạt được kết quả như kỳ vọng chứ gì?
- Chính xác! Đến đâu, vừa đề cập vấn đề đó xong là y như rằng người ta viện đủ lý do để thoái thác, để né tránh. Chỗ thân tình thì nói toạc móng heo ra rằng: Ông về tìm hiểu chuyện gì chúng tôi cũng “ô-kê” hết, nhưng vấn đề đó thì xin ông thư thả cho thêm một thời gian nữa. 
- Còn nơi không thân tình thì họ nói sao?
- Họ từ chối thẳng thừng luôn là bận họp hành, công tác này nọ nên chưa thể đáp ứng được. Nhất là những nơi đang có vấn đề thì từ chối rất mềm mỏng nhưng vô cùng kiên quyết.
- Hiện tượng này không phải là mới có và cũng không phải là hiếm có đâu ông ạ. Bao lâu nay, người ta vẫn thường  kêu ca, phàn nàn về việc gần như không thể tiếp cận được những thông tin, những công việc liên quan đến công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong các tổ chức đảng ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Thành ra, muốn nói, muốn tuyên truyền về công tác hết sức quan trọng, và rất cần thiết đó mà đành thúc thủ. Bởi đi đến đâu cũng va phải những rào cản tuy vô hình nhưng rất khó khoan thủng.
- Có vẻ như người ta ngại chuyện “vạch áo cho người xem lưng” mà chỉ muốn “đóng cửa bảo nhau” thôi ông ạ!
- Thẳng thắn, công khai rõ những mặt mạnh, mặt yếu của mình để mọi người cùng biết, cùng đóng góp ý kiến xây dựng một cách khách quan để phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm thì có gì là không tốt đâu. Chưa kể là còn tạo hiệu ứng tốt trong dư luận xã hội, tăng thêm niềm tin, trách nhiệm của quần chúng vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng thì sao lại phải né tránh. Chỗ này cần phải thay đổi quan điểm là không nên “bế quan, tỏa cảng” theo kiểu đó!
Phúc Vinh
TIN LIÊN QUAN