Đừng để vì chống bão, mà cắt đứt 'lá phổi xanh'...

(Baonghean) - Cây xanh là yếu tố không thể thiếu trong không gian đô thị. Trong điều kiện thời tiết bước vào mùa mưa bão, chăm sóc, tôn tạo “lá phổi xanh” là việc làm cần được ưu tiên của thành phố.

Trên địa bàn thành phố Vinh, với dân số năm 2015 xấp xỉ 315.000 người, tỷ lệ bình quân đất cây xanh đạt 11,88 m2/người, chiếm 3,56% tổng diện tích tự nhiên toàn thành phố. Kết quả trên có được là nhờ nỗ lực trồng mới, trồng dặm, cải tạo cây xanh công viên, vườn hoa của thành phố trong nhiều năm qua. Dẫu vậy, vẫn cần đẩy mạnh xử lý hiệu quả, kịp thời đối với những cây xanh không còn khỏe mạnh, gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị, diện mạo phố xá hoặc thậm chí là tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến sự an toàn của người dân, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần. 

Cây xanh nghiêng ngả tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa bão.
Cây xanh nghiêng ngả tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa bão.

Trên một số tuyến đường lâu năm của thành phố như Phan Đình Phùng, Đặng Thái Thân, Hồ Hán Thương, Đinh Công Tráng,… theo ghi nhận sơ bộ có một số cây bị nghiêng ngả, có thể gãy đổ khi có giông lốc bất chợt hoặc trong mưa bão lớn. Một số cây khác lại xuất hiện tình trạng rễ trồi ngược lên mặt đất, làm hỏng bồn cây, gạch lát vỉa hè. Cây xanh sống và sinh trưởng một cách tự nhiên, ít được cắt tỉa, tạo tán, bảo vệ,… thường xuyên, qua thời gian dẫn đến hệ quả là cây phát triển kém, xiêu vẹo, tán thấp, rễ “lộ thiên”,… ảnh hưởng đến an toàn và mỹ quan đô thị.

Nhiều người dân bày tỏ mối quan tâm đến thực trạng này, như chị Vũ Thị Hường (trú tại phường Cửa Nam) chia sẻ: “So với nhiều địa phương khác trên cả nước, tôi thấy thành phố mình đã tích cực trồng mới nhiều cây xanh, nhưng song song với đó cần chú trọng hơn nữa đến việc bảo vệ, điều chỉnh những cây mọc chưa thẳng, đẹp, rễ cây chĩa tứ tung làm xấu vỉa hè, đường phố, cây nào xấu quá thì nên cân nhắc phương án thay bỏ”.

Một số cây xanh trên đường Đinh Công Tráng bị nghiêng, rễ nổi lên mặt đất.
Một số cây xanh trên đường Đinh Công Tráng bị nghiêng, rễ nổi lên mặt đất.

Nhận diện rõ vấn đề, UBND TP. Vinh đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp, đôn đốc Công ty Công viên cây xanh TP. Vinh tích cực rà soát, thống kê và xử lý những cây xanh cần loại bỏ, tôn tạo trước mùa mưa bão. Sau 3 đợt triển khai vừa qua, được biết trên toàn thành phố đã tôn tạo thêm 2.600 cây, xử lý gần 50 cây sâu bệnh, về cơ bản đã sẵn sàng ứng phó với mùa mưa bão cận kề.

Rễ cây làm bật gạch lát vỉa hè trên đường Đặng Thái Thân.
Rễ cây làm bật gạch lát vỉa hè trên đường Đặng Thái Thân.

Ông Phan Xuân Bảo - Giám đốc Công ty Công viên cây xanh TP. Vinh cho biết: Thực hiện kế hoạch phòng chống mưa bão hàng năm của thành phố, đơn vị thường xuyên triển khai xử lý thay thế các trường hợp cây chết, sâu bệnh nặng, mục ruỗng, triển khai công tác tôn tạo, cắt tỉa phòng gãy đổ khi thời tiết xấu đối với những cây xanh cành lá sum suê quá mức, cây phát triển quá cao… Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế, một số cây dù rễ trồi lên làm bật gạch lát vỉa hè, ảnh hưởng cảnh quan chung, nhưng được đánh giá chưa gây nguy hiểm cho người dân thì đành gác lại, chờ có kinh phí sẽ xử lý sau.

Với tổng số 30.693 cây xanh trên 103 tuyến đường có tên và 22 tuyến đường ngõ, xóm, ô cây xanh, nhiều khi công tác phát hiện những cây xanh cần xử lý không dễ, nhất là với nguồn lực có hạn của các đơn vị hữu quan. Bởi thế, từ phía nhân dân, nhất là các hộ gia đình sinh sống, kinh doanh gần các điểm quy hoạch trồng cây xanh, khi phát hiện cây có dấu hiệu cần can thiệp, khắc phục hoặc thay mới, cần xây dựng ý thức kịp thời thông báo, tạo điều kiện hỗ trợ cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết. 

Phú Bình

TIN LIÊN QUAN

Tin mới