Đừng để xe buýt trở thành 'hung thần'

(Baonghean) - Chỉ trong vòng nửa năm, hàng loạt vụ tai nạn do xe buýt gây ra làm 16 người thương vong khiến nhiều người xem phương tiện này như “hung thần”. Cùng với đó, tình trạng tài xế lấn làn, chạy quá tốc độ, chèn ép người đi đường... diễn ra liên tục.

Công an huyện Nghi Lộc mới đây đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Xuân Thắm (46 tuổi, trú tại khối 4, thị trấn Diễn Châu) về hành vi "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" dẫn đến chết người.  

Thắm là tài xế xe buýt của hãng xe Đông Bắc chi nhánh Nghệ An - một trong những hãng xe gây ra nhiều vụ tai nạn nhất trên địa bàn Nghệ An thời gian qua. Diễn biến vụ việc cho thấy, chiều 15/7, Thắm điều khiển xe buýt BKS 37B - 000.47 chạy theo hướng Vinh - Cầu Giát. Khi đến ngã 3 giao nhau giữa Quốc lộ 1A cũ với Quốc lộ 1A mới (xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc), xe buýt do Thắm điều khiển đã va chạm với xe máy do bà Lê Thị Lan (trú tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Đàn) điều khiển.

Bà Lan lúc này đang chở theo chồng phía sau. Cú va chạm khiến vợ chồng bà Lan văng xuống đường, bất tỉnh. Được người dân đưa tới bệnh viện nhưng bà Lan tử vong sau đó vì chấn thương quá nặng.

Các tài xế ký cam kết lái xe an toàn. 	Ảnh: Tiến Hùng
Các tài xế ký cam kết lái xe an toàn. Ảnh: Tiến Hùng

Điều đáng lên án là sau khi gây tai nạn nghiêm trọng, thay vì giúp đỡ nạn nhân và trình báo cơ quan chức năng, lái xe Lê Xuân Thắm lại xóa hết dấu vết hiện trường. Thắm vội vã đưa xe máy của nạn nhân ra khỏi hiện trường, gửi vào một nhà dân ven đường, sau đó gọi điện thoại báo cho công ty biết để đưa xe buýt gây tai nạn về bãi đậu xe của công ty. Nhận được tin báo, Công an huyện Nghi Lộc có mặt tại hiện trường tiến hành các thủ tục theo quy định.

Tuy nhiên, lúc này hiện trường duy nhất chỉ để lại vết trượt trên mặt đường. Từ thông tin từ người dân, công an đề nghị hãng xe buýt này đưa tài xế ra trình báo vụ việc. Tại cơ quan điều tra, lái xe Lê Xuân Thắm thừa nhận các hành vi vi phạm. Sau khi lật giở hồ sơ của Thắm, cơ quan chức năng mới phát hiện tài xế này là người nghiện ma túy lâu năm, nhiều lần bị buộc phải đi cai nghiện tập trung. Trước đó, Thắm cũng bị TAND huyện Diễn Châu xử phạt 2 năm tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Hơn một tháng trước, anh ta xin vào làm lái xe cho Công ty xe buýt Đông Bắc và được chấp  nhận. 

Một ngày sau vụ tai nạn trên, trưa 16/7, cũng xe buýt Đông Bắc chạy tuyến TP. Vinh - Hoàng Mai, khi đến địa phận cầu Yên Lý (Diễn Châu) thì bất ngờ đâm gãy cột điện rồi tiếp tục lao thẳng vào một nhóm người đang đứng trú mưa sát cầu. Cú tông bất ngờ khiến 1 người tử vong tại chỗ, 3 người khác rơi xuống sông. Chỉ đến khi đâm vào lan can cầu, chiếc xe buýt bị chết máy mới dừng lại. Cơ quan chức năng xác định, vụ tai nạn xảy ra do tài xế không làm chủ được tốc độ. 

Đây chỉ là hai trong hàng loạt vụ tai nạn do xe buýt gây ra trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh. Những vụ việc nói lên tình trạng đạo đức xuống cấp của nhiều tài xế. Nhiều hãng xe vì lợi nhuận mà đánh cược mạng sống của người đi đường.

Trao đổi về vấn đề này, tài xế N.V.T (43 tuổi), cho rằng do công việc lái xe buýt quá nhiều áp lực. “Phía công ty luôn đưa ra nhiều quy định về thời gian khiến tài xế phải tuân theo nếu không bị phạt. Vì vậy, mới xảy ra chuyện chạy quá tốc độ, chèn ép xe của hãng khác chạy cùng tuyến để giành khách…”

Một vụ tai nạn do xe buýt gây ra ở Nghệ An. Ảnh: C.T.V
Một vụ tai nạn do xe buýt gây ra ở Nghệ An. Ảnh: C.T.V

Trước thực trạng này, ngày 1/8, Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức buổi tập huấn nâng cao đạo đức cho hơn 300 tài xế xe buýt, với kỳ vọng khắc phục tình trạng xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, nâng cao đạo đức, ý thức nghề nghiệp của người lái xe. Tại buổi tập huấn, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có đến gần 300 chiếc xe buýt hoạt động trên 20 tuyến. Chỉ còn 4 huyện do địa bàn quá xa nên chưa có xe buýt hoạt động.

Xe buýt đang dần trở thành phương tiện di chuyển chính cho người dân. Thế nhưng, theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Nghệ An), từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 13 vụ tai nạn xe buýt làm chết 8 người, 8 người khác bị thương. Các hãng xe gây tai nạn nhiều gồm hãng xe Đông Bắc, Thạch Thành… 

Cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do ý thức đạo đức nghề nghiệp của người điều khiển phương tiện chưa cao, sự buông lỏng quản lý lái xe của các đơn vị vận tải, ông Nguyễn Quế Sự - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, sắp tới Sở sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các doanh nghiệp xe buýt để lái xe phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành gây mất an toàn cho hành khách khi tham gia giao thông. 

Trong buổi tập huấn, ông Vương Quốc Tuấn - giáo viên Trung tâm đào tạo lái xe miền Trung đã trao đổi với các lái xe về nguyên nhân gây mất an toàn giao thông, đồng thời phổ biến các quy định của pháp luật, chế tài xử lý vi phạm... Qua đó, nhằm tuyên truyền cho lái xe nâng cao đạo đức nghề nghiệp, chấp hành luật giao thông đường bộ. 300 lái xe của các hãng xe buýt trên địa bàn cũng đã ký cam kết, nhằm nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp của người điều khiển phương tiện để giảm thiểu TNGT; hướng tới mục tiêu xây dựng phương tiện công cộng thân thiện, văn minh, an toàn./.

Tiến Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới