Đừng 'im lặng' trong sinh hoạt chi bộ

Nhiều đảng viên khi sinh hoạt chi bộ thường chọn giải pháp "im lặng", không đấu tranh trước cái sai, không bảo vệ cái đúng.

Một trong những nguyên tắc lãnh đạo của Đảng là đảm bảo sức chiến đấu ở từng chi bộ cơ sở. Tuy nhiên, chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở hiện nay chưa cao, nhiều nơi còn sinh hoạt hình thức, thiếu tính chiến đấu, xây dựng Đảng. Đặc biệt, nhiều đảng viên khi sinh hoạt chi bộ thường chọn giải pháp "im lặng", không đấu tranh trước cái sai, không bảo vệ cái đúng.

Đảng bộ phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh có gần 700 đảng viên. Theo Bí thư Đảng ủy phường Bắc Hồng - ông Đặng Ngọc Vệ, dù có số lượng đảng viên lớn nhưng tại các buổi sinh hoạt chi bộ trực thuộc, nhiều đảng viên còn ngại đấu tranh dẫn đến tính chiến đấu của Đảng ở Đảng bộ phường bị giảm sút.

dung de su im lang trong sinh hoat chi bo gay hai cho dang  ​ hinh 1
Ông Đặng Ngọc Vệ - Bí thư Đảng ủy phường Bắc Hồng.

“Một số đảng viên trong sinh hoạt chi bộ ngại va chạm. Thấy đúng không bảo vệ, thấy sai cũng không đấu tranh. Dĩ hòa vi quý. Nguyên tắc của Đảng là tập trung dân chủ, mọi việc được thảo luận, bàn bạc ở trong chi bộ để đưa ra Nghị quyết, nhưng một số đảng viên trong sinh hoạt hầu như không phát biểu ý kiến. Hiện tượng này ở một số chi bộ vẫn còn” – ông Đặng Ngọc Vệ cho biết.

Tình trạng đảng viên ngại đấu tranh, chọn cách sống “dĩ hòa vi quý” khá phổ biến trong các cuộc sinh hoạt chi bộ. Tại Hà Nội, nơi có số đảng viên sinh hoạt đông đảo nhất cả nước, một số chi bộ Đảng khi sinh hoạt cũng vướng phải thực trạng này.

Theo đảng viên Đỗ Hồng Kỳ (sinh hoạt Đảng tại chi bộ 15 phường Việt Hưng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội) trong sinh hoạt chi bộ, đảng viên không dám nói sự thật. Trong khi sự thật thì quần chúng đều biết cả. Đây là vấn đề yếu nhất trong sinh hoạt chi bộ.

Thực tế cho thấy, chất lượng sinh hoạt Đảng ở các chi bộ được nâng cao cũng giúp việc đấu tranh chống tiêu cực trong bộ máy nhà nước, trong Đảng đạt hiệu quả. Tuy nhiên, đấu tranh chống tiêu cực là chuyện không dễ.

Đảng viên Nguyễn Xuân Trường, ở Long Biên, Hà Nội cho rằng: “Sinh hoạt chi bộ bây giờ tính chiến đấu kém xa so với ngày xưa khi chúng ta còn lãnh đạo các cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Khi đó, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ rất cao. Đảng viên thấy sai thì đấu tranh, thấy đúng thì bảo vệ. Nhưng bây giờ thì hơi khác, cán bộ đảng viên bây giờ còn nhiều mối quan tâm”.

dung de su im lang trong sinh hoat chi bo gay hai cho dang  ​ hinh 2
Thảo luận nội dung trước mỗi buổi sinh hoạt chi bộ luôn được Chi bộ đảng 15 phường Việt Hưng đặc biệt chú trọng.

Làm thế nào để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ Đảng từ đó nâng cao sức chiến đấu của Đảng? Theo Bí thư chi bộ 15 phường Việt Hưng, quận Long Biên Nguyễn Đăng Vang, để mỗi buổi sinh hoạt chi bộ không trở nên nhàm chán, hình thức thì Bí thư chi bộ và Ban chi ủy cần thảo luận kỹ những nội dung sinh hoạt, nhận thức được những hạn chế trong khâu tổ chức sinh hoạt, tìm cách làm mới, khơi gợi tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình từ các đảng viên.

“Sinh hoạt chi bộ ở cơ sở hàng tháng họp 1 lần. Nếu Bí thư nào làm nội dung sinh hoạt hôm đó phong phú thì cuộc họp sẽ đạt kết quả. Nhưng có những đồng chí rất sơ sài, dựa vào việc định kỳ mỗi tháng họp 1 lần nên việc tổng kết tháng trước, đề ra nhiệm vụ tháng sau đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác phụ thuộc vào trình độ nhận thức của mỗi đồng chí Bí thư và chi ủy ở đơn vị địa phương đó” -  Nguyễn Đăng Vang cho hay.

Theo ông Đặng Ngọc Vệ, Bí thư Đảng ủy phường Bắc Hồng, Thị ủy Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh, giải pháp để nâng cao tính chiến đấu trong mỗi lần sinh hoạt chi bộ chỉ có cách phát hiện rõ người nào có tư tưởng “dĩ hòa vi quý” thì mới “kê toa”, “bốc thuốc” hiệu quả.

Đối với từng đảng viên đã xây dựng chương trình hành động của mình, những đảng viên nào sinh hoạt ít tham gia phát biểu thì Đảng ủy phải giao nhiệm vụ. Tức là chi bộ có định hướng, hôm nay đồng chí A,B,C đều phải phát biểu. Như thế các đảng viên sẽ dần dần tự giác và thoải mái trong việc đấu tranh, thực hiện nhiệm vụ.

Thực tế cho thấy, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, khơi dậy tinh thần đấu tranh của đảng viên khi tham gia sinh hoạt là chìa khóa để các Đảng bộ cơ sở làm tốt nhiệm vụ chính trị, nắm vững tình hình địa phương.

dung de su im lang trong sinh hoat chi bo gay hai cho dang  ​ hinh 3
Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật trả lời phỏng vấn.

Ông Lê Tiến Nhật, Bí thư Quận ủy Đống Đa, thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay Trung ương đã có quy định rất rõ, trong đó hướng dẫn về nội dung sinh hoạt, kể cả công tác chuẩn bị của các kỳ sinh hoạt của chi bộ, của Đảng ủy theo quy định của điều lệ.

Việc sinh hoạt giúp các chi bộ tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, giữ vững ổn định và nắm tình hình của nhân dân để phản ánh với Đảng, thông qua đó Đảng ủy lãnh đạo để thực hiện tốt những chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước ở địa phương. Như vậy mới làm tốt được công tác xây dựng Đảng mà chính là thực hiện tốt các Nghị quyết của Trung ương.

Bên cạnh việc đổi mới phương pháp để mỗi buổi sinh hoạt chi bộ cơ sở không nhàm chán, hình thức, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở, tăng cường năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, từng chi bộ và mỗi đảng viên cần nhận diện rõ và đấu tranh với những biểu hiện sống "dĩ hòa vi quý", ngại đấu tranh của một bộ phận đảng viên./.  

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới