Được bị cáo xin lỗi tại tòa, bị hại rút đơn kháng cáo

(Baonghean.vn) -Cho rằng bị cáo không thành khẩn, gia đình bị cáo có những lời lẽ xúc phạm, bị hại của một vụ lừa đảo đã làm đơn kháng cáo đề nghị tăng bản án. Tuy nhiên, tại tòa phúc thẩm khi được bị cáo xin lỗi, bị hại quyết định rút đơn.

Ngày 29/3, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Nga (SN 1976), trú TP.Vinh về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt của anh Phan Bùi N. (một bị hại trong vụ án) đối với bị cáo Nga.

Theo tài liệu điều tra, do không có nghề nghiệp ổn định nên Nguyễn Thị Nga đã lên kế hoạch lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Với lý do cần tiền để kinh doanh sim thẻ điện thoại, Nga lân la gặp một số người quen đặt vấn đề xin vay tiền. Nguyễn Thị Nga đưa ra mức lãi suất cao khiến các con mồi nhanh chóng sập bẫy.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Nguyễn Thị Nga tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Để lấy lòng tin của mọi người, thời gian đầu Nga trả lãi sòng phẳng, nhưng càng về sau Nga lấy lý do lẩn trốn. Bị chủ nợ thúc giục, đòi ráo riết, tháng 10/2010, Nga bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 31/5/2011, Công an TP. Vinh ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Thị Nga về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Ngày 18/4/2018, Nga bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TP. Hồ Chí Minh.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 8/2008 đến tháng 10/2010, Nguyễn Thị Nga đã vay của 4 người với số tiền 1 tỷ 175 triệu đồng. Trong đó người cho vay nhiều nhất 670 triệu đồng, người cho vay ít nhất 100 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm Nguyễn Thị Nga đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nga 12 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, buộc phải bồi thường toàn bộ số tiền trên cho các bị hại.

Cho rằng bị cáo và gia đình có thái độ không thành khẩn, không có lời xin lỗi sau khi đã chiếm đoạt số tiền lớn, anh Phan Bùi N. đã làm đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt với Nga. Phát biểu tại tòa, bị hại này cho hay: “Sau khi xảy ra sự việc tôi chưa nhận được khoản tiền đền bù nào của bị cáo. Tuy vậy, trước khi tòa sơ thẩm diễn ra, người thân bị cáo đã có những lời lẽ xúc phạm tôi. Điều đó thể hiện sự không thành khẩn khiến tôi bức xúc, do vậy tôi quyết định làm đơn kháng cáo, đề nghị tăng án đối với bị cáo”.

HĐXX phúc thẩm cho rằng, ở tòa sơ thẩm đã có đánh giá toàn diện về các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, tính chất nguy hiểm của bị cáo. Cấp sơ thẩm cũng đã xem xét nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và quyết định mức hình phạt tù 12 năm tù là phù hợp. Dù sao bị cáo cũng đã nhận ra lỗi lầm của mình, vì tình người nên khuyên bị hại rút đơn kháng cáo.

Tại tòa, trước sự chứng kiến của HĐXX, bị cáo Nga và chồng đã có lời xin lỗi anh N. Đồng thời hứa sẽ khắc phục dần số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt của bị hại. Sau khi nghe lời xin lỗi của bị cáo, anh N. quyết định rút đơn kháng cáo.

Tin mới