Được mùa ớt chỉ thiên ở vùng ngoại ô thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Nông dân xã Nghi Ân - TP.Vinh (Nghệ An) triển khai mô hình trồng ớt chỉ thiên, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mùa này, ớt được mùa, mỗi sào thu lãi 15 – 20  triệu đồng/vụ.

Những ngày này, cánh đồng ớt chỉ thiên của bà con nông dân ở xóm 8 xã Nghi Ân đang vào vụ thu hoạch. So với năm ngoái, năm nay cây ớt cay được triển khai trồng sớm và thời tiết thuận lợi nên phát triển tốt, ít sâu bệnh và cho quả sai. Bà con nông dân phấn khởi bởi ớt được mùa, được giá.
Nông dân Nghi Ân phấn khởi vì ớt được mùa, giá cao, thu lãi cao gấp 3-4 lần so với trồng lạc
Nông dân Nghi Ân phấn khởi vì ớt được mùa, được giá.

Trên diện tích 1 sào, bà Phạm Thị Hương (xóm 8) trồng ớt cay chỉ thiên. Bà Hương cho biết: Giống cây trồng mới này cho năng suất cao từ 8 tạ - 1 tấn/ sào. Với gần 1 sào ớt, gia đình tôi thu lãi gần 15 triệu đồng.

Ớt năm nay được mùa, quả to, đẹp, giá cao 30.000/kg (cao hơn 10 nghìn so với năm ngoái)
Ớt năm nay quả to, đẹp, giá cao 30.000/kg (cao hơn 10 nghìn so với năm ngoái).

Đây là năm thứ 3 xã Nghi Ân triển khai mô hình trồng ớt chỉ thiên. Toàn xã có 27 hộ trồng, với diện tích hơn 1 ha, tập trung ở các xóm Kim Mỹ, Kim Bình, Kim Hợp.

Năm nay, ớt tươi được công ty chuyên thu mua nông sản mua ngay tại ruộng với giá cao hơn năm trước (30.000/kg). Lợi nhuận từ trồng ớt chỉ thiên của xã Nghi Ân đạt gần 400 triệu đồng/ ha.

Người dân phu nước cung cấp nước cho ớt trong mùa nắng nóng, mỗi đợt phun thường cách nhau từ 7 – 10 ngày. 	ớt là cây trồng không phải mất công chăm sóc nhiều và lại thu hoạch thường xuyên. Cứ 3 ngày sẽ cho ra một đợt quả chín mới nên người dân có thu nhập thường xuyên.
Người dân tưới cho ớt trong mùa nắng nóng, mỗi đợt phun thường cách nhau từ 7 – 10 ngày. Ớt là cây trồng không tốn nhiều công chăm sóc; cứ 3 ngày sẽ cho ra một đợt quả chín mới. 

Ông Nguyễn Đình Trúc – Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Ân cho biết: Trồng cây ớt cay chỉ thiên hiệu quả kinh tế cao, bà con rất phấn khởi. Hiện nay xã đã có hệ thống nước tưới thuận lợi phục vụ bà con sản xuất. Triển khai mô hình này, người dân còn được doanh nghiệp chuyên thu mua nông sản hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm.   

Nhiều hộ nông dân Nghi Ân chuyển đổi trồng lạc sang trồng ớt cay chỉ thiên cho thu nhập cao
Nhiều hộ nông dân Nghi Ân trồng ớt cay chỉ thiên cho thu nhập cao.

Với hiệu quả kinh tế vượt trội, mô hình trồng cây ớt cay chỉ thiên ở Nghi Ân đang là hướng phát triển kinh tế hiệu quả của ngành nông nghiệp ở TP Vinh. Ông Trần Quang Lâm - Trưởng phòng Kinh tế TP.Vinh cho biết: “Mô hình này cũng thể hiện sự liên kết giữa 3 nhà: Nhà nông, nhà doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong sản xuất. Thành phố đang có kế hoạch nhân rộng mô hình trồng ớt ở một số xã ngoại thành như: Nghi Liên, Nghi Kim… nhằm chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp, đồng thời nâng cao nhu nhập cho người dân.                               

 Hoàng Loan – Quang An

TIN LIÊN QUAN

Tin mới