Đường dây cho vay nặng lãi thu lợi bất chính 24 tỷ đồng

Các chứng cứ thu thập được cho thấy 7 quán do Lê Công Hanh lập ra đã thực hiện 3.783 hợp đồng cho vay hơn 58 tỷ đồng, lãi suất 109,5% đến 182,5%/năm, tiền lãi đã thu về hơn 24 tỷ đồng.

Hệ thống tiệm cầm đồ gây nhức nhối xã hội

Công an huyện Thanh Hà (Hải Dương) vừa hoàn thành kết luật điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến VKSND đề nghị truy tố Lê Công Hanh (SN 1991) cùng 14 đối tượng về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Theo Công an, Công Hanh là đối tượng có nhiều tiền sự. Sau khi từ Nga trở về nước, Hanh câu kết với các đối tượng hình sự trên địa bàn hùn vốn mở dịch vụ cầm đồ và tiến hành các hoạt động cho vay “tín dụng đen”... 

Từ một cửa tiệm đầu tiên, các đối tượng đã nhanh chóng mở rộng địa bàn ra khắp huyện Thanh Hà với hàng chục cơ sở kinh doanh, gây nhức nhối tại địa bàn dân cư. 

Ngoài việc đe dọa, gây sức ép đòi nợ, nghi vấn các đối tượng còn gây ra một số vụ cố ý gây thương tích, trong đó đáng chú ý vụ việc xảy ra vào ngày 25/10/2019. Nạn nhân của vụ này là nam thanh niên SN 1990, do không có tiền trả nợ nên đã bị các đối tượng dùng hung khí đánh gây tổn hại 9% sức khỏe. 

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Thanh Hà đã vào cuộc, triệu tập các đối tượng liên quan đến vụ án tới CQĐT làm việc nhưng không có kết quả. Nghi vấn các đối tượng đã thống nhất lời khai, rồi cho một người đứng ra nhận tội cho đồng phạm. 

Ngày 17/6/2020, lực lượng cảnh sát chia làm 7 mũi, đồng loạt tiến hành kiểm tra 7 cơ sở cầm đồ, hỗ trợ tài chính trên địa bàn huyện Thanh Hà. Quá trình điều tra xác định từ 2017 đến 17/6/2020, Hanh đã mở 7 quán cầm đồ gồm: Quán cầm đồ, hỗ trợ tài chính ở thôn Vạn Tuế, xã Tân Việt, cho Vĩnh và Văn Hanh quản lý, trông coi và cho vay lãi nặng; quán tại số nhà 151 Trần Nhân Tông, thị trấn Thanh Hà, cho Quang và Hưng quản lý, trông coi; quán ở số nhà 52 Nguyễn Hải Thanh, thị trấn Thanh Hà, cho Tùng và Tiến quản lý; quán ở xóm 1, xã Tân An cho Tuấn quản lý; quán ở thôn Du La, xã Cẩm Chế, cho Đông và Ngọc trông coi; quán ở thôn 2, xã Thanh Xá cho Dũng và Tùng quản lý; quán ở xóm 3, thôn Cổ Chẩm cho Quỳnh, Thắng, Quý trông coi.

Đối tượng Hanh khi bị bắt.
Đối tượng Hanh khi bị bắt.

Cho vay nặng lãi đến 182,5%/năm

Ngày 17/6/2020, Công an tỉnh Hải Dương phối hợp Công an huyện Thanh Hà kiểm tra 7 quán cầm đồ, hỗ trợ tài chính trên, xác định có dấu hiệu của hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự do Hanh làm chủ. 

Tại CQĐT, Hanh khai để quản lý các quán trên, Hanh mua bản quyền sử dụng phần mềm quản lý trên website “ag.mecash…” với các tài khoản khác nhau… Các chứng cứ thu thập được cho thấy 7 quán đã thực hiện 3.783 hợp đồng cho vay hơn 58 tỷ đồng, tiền lãi đã thu về hơn 24 tỷ đồng. 

Hanh cho vay tiền với hình thức vay tín chấp, quy định lãi suất cho vay từ 3.000 đồng - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày (tương đương lãi suất 109,5% đến 182,5%/năm); chỉ một số trường hợp thân quen Hanh mới cho vay với lãi suất dưới 3.000 đồng/triệu/ngày, thời gian đóng lãi 1 tháng/lần. 

Khi khách đến vay tiền, nếu khoản vay dưới 20 triệu thì nhân viên tự quyết định việc cho khách vay, trường hợp khách vay số tiền từ 20 triệu đồng trở lên thì nhân viên phải gọi điện thông báo cho Hanh biết. Lúc này, Hanh yêu cầu nhân viên xác minh thông tin về khách để báo lại cho Hanh, sau đó Hanh là người quyết định việc có cho khách vay tiền hay không và mức lãi suất. 

Sau khi được sự đồng ý của Hanh thì các nhân viên sẽ yêu cầu khách viết giấy biên nhận vay tiền theo mẫu in sẵn của quán. Người vay tự điền đầy đủ các thông tin rồi ký tên điểm chỉ vào phần người vay theo sự hướng dẫn của nhân viên của quán, sau đó giao lại giấy vay tiền cho nhân viên. Ngoài ra khách vay tiền còn phải để lại các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe…

Sau khi giao tiền cho khách, nhân viên sẽ nhập thông tin vào phần mềm cài trong máy tính của quán, hoặc ghi vào giấy để cuối ngày mang về đưa cho Hanh hoặc Hà nhập vào tài khoản trên phần mềm “ag.mecash…” để theo dõi, quản lý. 

Đến kỳ đóng lãi, người vay sẽ đến quán đưa tiền lãi trực tiếp cho nhân viên. Mỗi trường hợp đóng lãi hoặc thanh toán tiền gốc đều được cập nhật thông tin vào tài khoản quản lý của quán trên phần mềm “ag.mecash…”. Người nào chậm trả thì nhân viên của các quán sẽ gọi điện nhắc hoặc trực tiếp đến nhà người vay để thu tiền. 

CQĐT xác định hành vi phạm tội của Hanh và đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, cụ thể trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ đã được pháp luật bảo vệ. Hành vi của các bị can còn mang tính chất bóc lột làm cho người vay tiền lâm vào hoàn cảnh khó khăn...  

Tin mới