Dương Hồng Sơn: 'Trách thủ môn 1, trách HLV thủ môn 10'

(Baonghean.vn) – Cựu tuyển thủ Quốc gia Dương Hồng Sơn chỉ ra những nguyên nhân khiến bóng đá Việt Nam liên tục gặp vấn đề về thủ môn trong những năm trở lại đây.

Tháng 12/2016, Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ vô duyên trong trận bán kết lượt về với Indonesia ở AFF Suzuki Cup. Đội tuyển Việt Nam lần thứ hai liên tiếp rời AFF Cup ngay trên sân nhà. Ngày 23/7/2017, Bùi Tiến Dũng bắt hụt bóng trong trận đấu với U22 Hàn Quốc tại vòng loại U23 châu Á. U22 Việt Nam thất bại nhưng vẫn có mặt ở vòng chung kết U23 châu Á 2018.

Ngày 24/8/2017, Phí Minh Long mắc liên tiếp 2 sai lầm nghiêm trọng trong trận đấu quyết định với U22 Thái Lan. U22 Việt Nam thua chung cuộc 0-3, rời SEA Games 29 và để lại nỗi đau và thất vọng não nề cho người hâm mộ.

Từ cấp độ ĐTQG đến cấp độ U18, Trương Thái Hiếu, đồng đội của Y Êli Niê lúng túng chuyền bóng vào chân cầu thủ U18 Brunei dẫn đến bàn thua ở trận khai màn U18 Đông Nam Á 2017. Tuy nhiên, Y Êli Niê mới là tội đồ khiến U18 Việt Nam đánh rơi suất dự vòng bán kết giải đấu một cách oan uổng trước Myanmar.

Còn nhớ tại SEA Games 29 trên Báo Nghệ An, cựu tuyển thủ Quốc gia Dương Hồng Sơn đã sớm cảnh báo về khả năng bị áp lực tâm lý của Phí Minh Long trong màu áo ĐT U22 Việt Nam. Lần này, Quả bóng vàng Việt Nam 2008 cho biết đây không còn là câu chuyện của từng cá nhân cầu thủ: “Khâu đào tạo trẻ của chúng ta chỉ là một phần nguyên nhân. Những sai sót của thủ môn đến hầu hết từ tâm lý. Đặc biệt là các cầu thủ trẻ, họ rất dễ mắc những sai lầm và cũng phải có những sai lầm như vậy thì họ mới có thể trưởng thành. Điều quan trọng là BHL, mà ở đây là HLV thủ môn phải chỉ ra được cái sai của các em ở đâu?

Nhiều thế hệ thủ môn trẻ trưởng thành đáng kể sau khi được thầy Khánh huấn luyện trong đó có thủ môn Dương Hồng Sơn. Ảnh: Internet
Nhiều thế hệ thủ môn trẻ trưởng thành đáng kể sau khi được thầy Trần Văn Khánh huấn luyện trong đó có thủ môn Dương Hồng Sơn. Ảnh: Internet

HLV thủ môn là người chịu trách nhiệm vì HLV trưởng không phải lo về vấn đề thủ môn. Như ngày xưa, chú Trần Văn Khánh (Thể Công) là người làm tâm lý rất tốt cho tôi trước những trận đánh lớn. Là một người thầy, họ phải giải toả được tâm lý cho học trò của mình. Một thủ môn giỏi đến mấy cũng sẽ có lúc gặp căng thẳng về đầu óc và dễ đánh mất sự tự tin.”

“Thủ môn mắc lỗi thì trách nhiệm gián tiếp thuộc về HLV thủ môn, nhưng người HLV trưởng đã không chọn được một trợ lý giỏi cho mình. Không chỉ vai trò của HLV thủ môn và vai trò của trợ lý HLV trưởng cũng vậy. Khi giải đấu bắt đầu, các HLV Nguyễn Hữu Thắng và HLV Hoàng Anh Tuấn luôn phải tập trung vào trận đấu và không thể nhìn ra tất cả những vấn đề. Chỉ có các trợ lý mới có thể giúp họ phân tích được và giúp HLV điều chỉnh kịp thời.”– người hùng của chức vô địch AFF Cup 2008 trong khung thành ĐT Việt Nam chia sẻ.

Chỉ riêng trong 9 tháng, 5 thủ môn của ĐTQG thay nhau mắc những lỗi ngớ ngẩn khiến bóng đá Việt Nam phải trả giá đắt ở các giải đấu AFF Cup 2016, SEA Games 2017 và U18 Đông Nam Á 2017. Chuyện các thủ môn mắc lỗi không còn chuyện hiếm, thế nhưng những gì đang diễn ra với các thủ môn ĐTQG thực sự đang ở mức báo động.

Tại Giải vô địch U18 Đông Nam Á, hỗ trợ về chuyên môn cho HLV Hoàng Anh Tuấn ở đội U18 Việt Nam là các trợ lý Đinh Hồng Vinh (HAGL), Nguyễn Việt Thắng, Phạm Văn Thạch (PVF) và Nguyễn Chí Thiện (Cần Thơ). Còn với HLV Nguyễn Hữu Thắng, người phụ trách thủ môn cho nhà cầm quân xứ Nghệ kể từ AFF Cup 2016 đến SEA Games 29 là HLV Võ Văn Hạnh.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới