Đường Nguyễn Lương Bằng ở thành phố Vinh bị 'nắn', phá vỡ quy hoạch?

(Baonghean) - Đây là kiến nghị của người dân có nhà ở phía Đông tuyến đường Nguyễn Lương Bằng, P. Quán Bàu, TP. Vinh gửi đến Báo Nghệ An. Qua tìm hiểu, cho thấy kiến nghị này hoàn toàn xác đáng!

Tại đơn với tiêu đề “Kiến nghị giải cứu đường Nguyễn Lương Bằng” người dân thông tin: Tuyến đường Nguyễn Lương Bằng được cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch rộng 15m. Trong đó lòng đường rộng 7,5m; vỉa hè đường mỗi bên rộng 3,75m. Trước đây, việc xây dựng đường Nguyễn Lương Bằng đã được thực hiện từ nguồn lực nhân dân đóng góp và sự hỗ trợ của Nhà nước. Dù đảm bảo giao thông nhưng chưa đạt quy chuẩn, chưa có hệ thống thoát nước, chưa có vỉa hè. Bởi vậy, việc nhà nước đầu tư nâng cấp theo đúng như quy hoạch đã được duyệt thì là điều hết sức đáng mừng, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đường Nguyễn Lương Bằng, điểm đấu nối với đường Phan Bội Châu. Ảnh: Nhật Lân
Đường Nguyễn Lương Bằng, điểm đấu nối với đường Phan Bội Châu. Ảnh: Nhật Lân

Vừa qua, khi UBND thành phố Vinh phê duyệt thiết kế thi công, giao cho UBND phường Quán Bàu làm chủ đầu tư (dự kiến khởi công trong khoảng thời gian từ tháng 5 - 6/2019) thì đã gây nên những băn khoăn. Đó là việc xác định tim đường có những bất cập, nắn lệch sang phía Đông dẫn đến phá vỡ quy hoạch ban đầu. Có những đoạn ở phía Đông tuyến đường sau khi bị nắn thì vỉa hè chỉ còn lại 1,4m. Trong khi phía Tây đường, sau khi xác định tim đường thì vỉa hè có đoạn rộng lên đến 6,05m, nhưng chỉ xác định làm 1,66m, phần còn lại cho cá nhân sử dụng.

Người dân phản ánh, ở phía Tây đường lâu nay có một số hộ dân lấn chiếm đất; đồng thời, có một số doanh nghiệp, tổ chức có diện tích đất nằm trên quy hoạch đường. Vậy phải chăng đã có sự tác động để nắn lại tuyến đường Nguyễn Lương Bằng lệch về phía Đông để các hộ gia đình cá nhân và tổ chức đang sử dụng đất ở phía Tây đường không phải giải phóng mặt bằng?

Hiện tại tuyến đường vẫn sử dụng bình thường. Nếu xây dựng lại thì phải đạt chuẩn, đúng quy hoạch. Nếu chưa đủ điều kiện thì chưa nên xây dựng lại, tránh lãng phí tiền của nhà nước, phá vỡ quy hoạch, làm xấu đô thị và ảnh hưởng tới niềm tin của nhân dân…

Người dân khối 2, phường Quán Bàu

Người dân khối 2, phường Quán Bàu tại điểm xác định tim đường Nguyễn Lương Bằng. Ảnh: Nhật Lân
Người dân khối 2, phường Quán Bàu tại điểm xác định tim đường Nguyễn Lương Bằng. Ảnh: Nhật Lân

Đường Nguyễn Lương Bằng trên địa bàn phường Quán Bàu có điểm đầu đấu nối đường Phan Bội Châu, điểm cuối đấu nối với đường Nguyễn Cảnh Hoan. Đây đều là những tuyến đường lớn của thành phố Vinh. Bởi vậy, nếu được đầu tư xây dựng theo đúng như quy hoạch mà người dân thông tin thì sẽ trở thành một trong những tuyến đường đẹp nhất ở phường Quán Bàu.

Về thực trạng hiện nay, đường Nguyễn Lương Bằng đã được rải nhựa nhưng hẹp về bề rộng; bên cạnh đó, do không có vỉa hè và tình trạng nhà ở, tường rào của các hộ dân cùng công trình của tổ chức xây dựng không theo quy hoạch nên rất lộn xộn, không đảm bảo an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Trao đổi về những điều này, đại diện chính quyền phường Quán Bàu cho biết quy hoạch đường Nguyễn Lương Bằng được cấp thẩm quyền phê duyệt đã lâu. Cụ thể, ở năm 2001, quy hoạch đường đã có trong bản đồ số; năm 2007, quy hoạch chi tiết phường Quán Bàu được phê duyệt cũng thể hiện đường Nguyễn Lương Bằng có chỉ giới đường đỏ rộng 15m.

Thời gian vừa qua, UBND thành phố Vinh cho phép đầu tư xây dựng đường Nguyễn Lương Bằng, giao UBND phường Quán Bàu làm chủ đầu tư. Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đã được phê duyệt với tổng kinh phí thực hiện gần 7 tỷ đồng.

Bản vẽ quy hoạch chi tiết đường Nguyễn Lương Bằng. Ảnh: Phòng Quản lý đô thị TP. Vinh cung cấp
Bản vẽ quy hoạch chi tiết đường Nguyễn Lương Bằng. Ảnh: Phòng Quản lý đô thị TP. Vinh cung cấp

Về kiến nghị của người dân, đại diện phường Quán Bàu trao đổi khi nhận được thông tin đã kiểm tra thực tế, và đã kết luận do đơn vị tư vấn đóng mốc tim đường Nguyễn Lương Bằng theo hiện trạng nên đã sai lệch quy hoạch. Vì vậy đã dẫn đến những vấn đề như người dân đã nêu tại đơn.

Sau khi xác định nguyên nhân, phường đã tổ chức họp dân để thông tin rõ ràng; đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn xác định lại tim đường. Cho đến thời điểm hiện tại, tim đường được xác định lại; còn người dân ở cả hai bên Đông và Tây đường Nguyễn Lương Bằng đã đồng thuận rất cao, cam kết sẽ tháo dỡ những công trình, tường rào lấn chiếm quy hoạch, trả lại mặt bằng.

“Hiện nay đã có một số gia đình tự tháo dỡ phần xây dựng trên đất quy hoạch đường để trả lại mặt bằng…”.

Ông Hồ Sỹ Dũng - Chủ tịch UBND phường Quán Bàu

Người dân ở phía Đông đường Nguyễn Lương Bằng, thuộc khối 2, phường Quán Bàu xác nhận UBND phường đã tổ chức kiểm tra sau khi có kiến nghị; đã tổ chức họp dân; và đơn vị tư vấn đã đóng lại tim đường đúng với quy hoạch.

Tuy nhiên, vẫn bày tỏ sự băn khoăn vì trên tuyến đường này có một số cơ quan đơn vị có tường rào, nhà xưởng nằm trên quy hoạch đường. Người dân trao đổi: “Phường thấy sai và sửa sai thì người dân đồng thuận. Nhưng đường Nguyễn Lương Bằng còn có các tổ chức sử dụng đất trên phạm vi quy hoạch. Với các tổ chức này thì sao? Nhà nước đã đầu tư kinh phí nâng cấp đường thì không chỉ các hộ dân giải phóng mặt bằng mà các tổ chức cũng phải tuân thủ. Có như thế đường Nguyễn Lương Bằng mới đảm bảo quy chuẩn, mới đạt được mỹ quan đô thị…”.

Người dân khối 2, phường Quán Bàu tại điểm xác định phần diện tích đất đang sử dụng của một tổ chức trong phạm vi quy hoạch đường Nguyễn Lương Bằng. Ảnh: Nhật Lân
Người dân khối 2, phường Quán Bàu tại điểm xác định phần diện tích đất đang sử dụng của một tổ chức trong phạm vi quy hoạch đường Nguyễn Lương Bằng. Ảnh: Nhật Lân

Tìm hiểu, ở phía Tây đường Nguyễn Lương Bằng hiện có 2 tổ chức đang sử dụng đất trong phạm vi quy hoạch đường, gồm Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT) và một công ty chuyên về lĩnh vực sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm. Hai tổ chức này có diện tích đất đang sử dụng nằm trong phạm vi quy hoạch đường khá lớn, và đã xây dựng tường rào bám đường với chiều dài hàng trăm mét. Với thực tế như vậy, nếu không được giải phóng mặt bằng thì việc xây dựng tuyến đường Nguyễn Lương Bằng (có tổng chiều dài gần 600m) sẽ rất bất hợp lý.

Trao đổi về nội dung này, Chủ tịch UBND phường Quán Bàu, ông Hồ Sỹ Dũng cũng bày tỏ sự băn khoăn. Ông cho biết, phường đang có kế hoạch làm việc với 2 đơn vị để tìm hiểu về việc sử dụng đất và thông báo về việc đầu tư xây dựng đường Nguyễn Lương Bằng.

“Chúng tôi sẽ báo cáo lên thành phố về vấn đề này. Nhưng liên quan đến đất của tổ chức đang sử dụng, với thẩm quyền của phường thì rất khó khăn trong giải phóng mặt bằng…”.

Ông Hồ Sỹ Dũng - Chủ tịch UBND phường Quán Bàu

 
Đường Nguyễn Lương Bằng hiện tại. Ảnh: Google Maps
Đường Nguyễn Lương Bằng hiện tại. Ảnh: Google Maps

Điều băn khoăn của Chủ tịch UBND phường Quán Bàu là hoàn toàn có thể hiểu được. Nhưng lẽ ra, với trách nhiệm là chủ đầu tư, UBND phường Quán Bàu phải có kế hoạch kiểm tra hiện trạng sử dụng đất không chỉ hộ gia đình cá nhân, mà cả của các tổ chức có liên quan để báo cáo cấp trên. Như với 2 tổ chức sử dụng đất phía Tây đường Nguyễn Lương Bằng, cần phải tìm hiểu việc sử dụng đất, đo đạc diện tích đất trong phạm vi quy hoạch, kiểm kê phần tài sản trên đất… để báo cáo cấp trên là UBND TP. Vinh xây dựng phương án giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này, khi đã chuẩn bị thực hiện thi công mới đề cập đến việc kiểm tra sử dụng đất của 2 tổ chức trên đường Nguyễn Lương Bằng là chậm trễ, có thể sẽ dẫn đến gặp những trở ngại, ách tắc nếu không có sự đồng thuận.

Phường Quán Bàu được quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, ngoài phục vụ tốt hơn đời sống nhân dân trên địa bàn còn để đạt được mục tiêu đưa thành phố Vinh đạt chuẩn đô thị văn minh, sạch đẹp.  Vì vậy, trước khi thi công công trình cần giải phóng mặt bằng đúng quy hoạch để việc nâng cấp, cải tạo đường đảm bảo quy chuẩn…

Tin mới