Ép phân lợn tươi thành… tiền

Một công nghệ đang dần phổ biến giúp cho những trang trại chăn nuôi không chỉ giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn gia tăng hiệu quả kinh tế…

Tiếng động cơ ào ào. Từ máy ép ra những đống mùn nhỏ mịn, khô tơi như mùn cưa được người đàn ông đem bao tải ra hứng một cách trân trọng. Không ai có thể ngờ trước đó chỉ ít phút thứ đầu vào của chiếc máy này lại là… phân lợn tươi.

Chủ trang trại Trần Văn Mỳ ở xã Đức Hợp huyện Kim Động (Hưng Yên) vui vẻ giới thiệu về cái máy ép phân ra tiền giúp cho ông hàng tháng thu nhập thêm được tới 30-35 triệu đồng từ tận dụng phân lợn.

Trang trại ông Mỳ có mức đầu tư tới 7 tỉ để xây 3 khu chuồng trại với mục đích nuôi gia công 3.000 con lợn, cùng máy ép phân.

Máy ép phân ở trang trại của ông Mỳ.

Ngay từ đầu, ông được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hưng Yên định hướng áp dụng hệ thống xử lý chất thải khép kín với tổng trị giá 700 triệu gồm máy ép phân, bể chứa nhiều ngăn phục vụ cho máy ép (riêng máy ép phân trị giá 95 triệu được hỗ trợ hơn 40 triệu) và bể biogas 5.000m3 đáy bằng bạt.

Theo đó, phân từ trong chuồng cùng nước thải của lợn sẽ chảy xuống bể chứa có 3 ngăn với dung tích khoảng 60m3. Ngăn thứ nhất nơi phân rơi xuống lắng lại cũng là chỗ đặt chõ hút của máy ép. Nước từ bể 1 tràn sang bể 2 từ bể 2 tràn sang bể 3 rồi cuối cùng chảy vào hồ biogas 5.000m3 để xử lý trước khi thải sang các hồ môi trường.

Vận hành máy ép phân.

Mỗi ngày chiếc máy ép phân được vận hành 1 lần. Phân sau khi được tách hết nước được trộn với chế phẩm vi sinh rồi đóng bao để 1 tuần cho hết mùi mới xuất bán.

Trung bình 1 con lợn cỡ lớn thải ra 2 kg phân/ngày nên 3.000 đầu lợn trong trại thải ra 5-6 tấn phân ướt sau khi xử lý thu được khoảng 1,2 tấn phân khô. Với giá bán 1.000đ/kg, trang trại luôn trong tình trạng “cháy hàng” vì nhu cầu của những người trồng cây ăn quả, rau sạch, hoa trong vùng rất lớn, không bao giờ sợ ế.

Anh Đỗ Trọng Thạo - cán bộ khuyến nông tỉnh cho biết: “Nếu không có hệ thống máy ép phân thì không biết môi trường sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Giờ đây, các chủ trang trại còn được một nguồn thu đều đặn, không hề nhỏ từ việc bán phân lợn sau khi ép”.

Phân sau khi ép ra lò. 

Theo ông Nguyễn Văn Kiên - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hưng Yên, vừa qua UBND tỉnh đã phê duyệt dự án “Xử lý chất thải chăn nuôi và sản xuất phân bón hữu cơ chất lượng cao phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch tại tỉnh Hưng Yên” giai đoạn 2017-2020 với quy mô 100 mô hình.

Năm 2017, Trung tâm Khuyến nông đã triển khai thực hiện 6 mô hình trong chăn nuôi lợn (mức 1 với quy mô trên 1.000 con: 1 mô hình, mức 2 từ 500 - 1.000 con: 1 mô hình và mức 3 trên 50 - 500 con: 4 mô hình). Tất cả đều thể hiện rõ ưu thế về môi trường cũng như kinh tế nên rất được lòng dân. Bởi vậy mà năm 2018 quy định chỉ có 12 mô hình xử lý phân lợn nhưng lại có tới 28 hộ đăng ký.

Nuôi lợn quy mô công nghiệp nên đầu tư máy ép phân

Tuy nhiên, để thực sự có hiệu quả bà con phải tỉnh táo lựa chọn loại máy cũng như công nghệ, bởi trước đây từng có hộ tự tìm mua nhưng gặp tình trạng động cơ yếu, lỗ sàng rộng nên không thể hút, ép thành phân khô được. Mấu chốt nhất để biến những máy ép phân thành máy ép tiền là dù hệ thống có nguồn gốc xuất xứ từ nước nào nhưng 2 mô tơ tách, hút phải dùng loại thật tốt (hợp lý nhất là của Đức).

Theo ông Mỳ, thu nhập từ máy ép phân còn có thể tăng cao hơn nữa, chi phí vận hành máy có thể còn giảm hơn nữa nếu xây dựng bể chứa hình tròn chứ không phải hình vuông như hiện nay. Bể vuông rất mất công san gạt dồn phân xuống cổ họng hút của máy bơm, còn bể tròn khi hoạt động sẽ tạo xoáy giúp máy bơm hút được dễ dàng.
Bể chứa phân lâu nay được nhiều hộ xây hình vuông hoặc chữ nhật.

Tin mới