Estonia chặn tàu huấn luyện của Nga; Trump giữ nguyên trừng phạt nhằm vào Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ kiên quyết giữ nguyên trừng phạt nhằm vào Triều Tiên; Estonia chặn tàu huấn luyện của Nga liên quan tới vấn đề Crimea; Venezuela chuyển 1 triệu thùng dầu tới Cuba; Bom nổ ở khu chợ tại Pakistan, giết chết ít nhất 16 người... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Mỹ kiên quyết giữ nguyên trừng phạt nhằm vào Triều Tiên

tong thong my kien quyet giu nguyen trung phat nham vao trieu tien hinh 1

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ 3 với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, thậm chí là 1 hội nghị thượng đỉnh 3 bên Mỹ – Hàn Triều trong tương lai. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định, hiện Washington sẽ vẫn giữ nguyên các lệnh cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng, không loại trừ khả năng tăng thêm trừng phạt, dù không mong muốn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng tiến trình phi hạt nhân hóa phải được thực hiện “từng bước một” và đó không phải là một quá trình có thể diễn ra 1 cách nhanh chóng. Hiện tại, ông và Nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn có mối quan hệ tốt đẹp và cánh cửa đối thoại luôn được Washington rộng mở đối với Bình Nhưỡng.

Estonia chặn tàu huấn luyện của Nga liên quan tới vấn đề Crimea

Estonia chan tau huan luyen cua Nga lien quan toi van de Crimea hinh anh 1
Tàu huấn luyện STS Sedov của Nga.: russkiymir.ru

Trong thông báo ngày 12/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Estonia, Sandra Kamilova  cho biết nước này từ chối cấp phép nhập cảnh cho tàu STS Sedov sau khi biết rằng tàu này chở các học viên thuộc một trường đại học hàng hải có trụ sở ở Crimea. Theo truyền thông Nga, tàu STS Sedov đang trên đường tới cảng Gdynia ở Ba Lan.

Vụ việc xảy ra chỉ ít ngày trước chuyến thăm Nga đã được lên kế hoạch của Tổng thống Estonia Kersti Kaljulaid để gặp người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin và dự sự kiện mở lại Đại sứ quán Estonia tại Nga sau một thời gian đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp.

Venezuela chuyển 1 triệu thùng dầu tới Cuba bất chấp Mỹ cấm vận

venezuela chuyen 1 trieu thung dau toi cuba bat chap my cam van hinh 1
Venezuela vận chuyển 1 triệu thùng dầu tới Cuba bất chấp Mỹ cấm vận. Ảnh: Reuters

Tập đoàn dầu khí quốc doanh Venezuela vừa vận chuyển 1 triệu thùng dầu tới Cuba bất chấp lệnh cấm của Mỹ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hồi tuần trước Bộ Tài chính Mỹ ra lệnh cấm toàn bộ giao dịch với 34 tàu thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela và 2 công ty (có trụ sở tại Hy Lạp và Liberia) vận chuyển dầu cho Cuba, trong nỗ lực nhằm gây sức ép với chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.  

Đây là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm ngăn chặn nguồn thu cho chính phủ thuộc đảng Xã hội của Tổng thống Maduro và mở đường cho thủ lĩnh đối lập Juan Guaido lên làm Tổng thống lâm thời Venezuela.

Bom nổ ở khu chợ tại Pakistan, giết chết ít nhất 16 người

bom giau trong tui khoai tay phat no o pakistan lam 16 nguoi chet hinh 1
Nổ bom tại Pakistan khiến 46 người thương vong. Ảnh: Reuters

Ít nhất 16 người đã thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương khi xảy ra vụ nổ bom tại một khu chợ ngoài trời ở thành phố Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan vào sáng 12/4. Theo cảnh sát, quả bom đã được cất giấu trong những túi khoai tây tại chợ ở khu vực Gazar Ganji. Hầu hết nạn nhân là người cộng đồng Hazara.

Được biết, khu vực này và cộng đồng Hazara thường xuyên là mục tiêu tấn công của các chiến binh phiến quân Taliban và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng. Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào thừa nhận tiến hành vụ đánh bom. 

Lực lượng Phản ứng nhanh Sudan không tham gia Hội đồng Quân sự chuyển tiếp
Chú thích ảnh
Người đứng đầu Ủy ban chính trị của Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan, ông Omar Zeinalabdin, trong cuộc họp báo tại Khartoum ngày 12/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 12/4, ông Mohamed Hamdan Daqlu - Chỉ huy Lực lượng Phản ứng nhanh (RSF), một bộ phận của quân đội Sudan, đã thông báo từ chối tham gia Hội đồng Quân sự chuyển tiếp, thể chế sẽ lãnh đạo đất nước sau khi lật đổ Tổng thống Omar al-Bashir. Ông Daqlu cũng nhấn mạnh rằng, vận nước đang mong manh vì thế cần phải phối hợp hành động dưới sự bảo trợ của các lực lượng vũ trang và các lực lượng chính quy khác.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Liên đoàn Arab (AL) kêu gọi người dân Sudan lựa chọn đối thoại chính trị để đạt được nguyện vọng của mình. Lời kêu gọi của AL được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng để phản đối việc quân đội tạm thời điều hành đất nước. 

Tin mới