EU 'cứng rắn' với Anh trong việc tiếp cận thị trường chung

(Baonghean.vn) - Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 29/6 nhất trí rằng Anh không thể tiếp cận thị trường chung EU sau khi rời khỏi "ngôi nhà chung" mà không chấp nhận các quy tắc về dịch chuyển tự do của khối.

Giới chức châu Âu cảnh báo “Anh không dễ dàng có được nhượng bộ từ EU sau khi ra khỏi liên minh này”. Ảnh: Independent.
Giới chức châu Âu cảnh báo “Anh không dễ dàng có được nhượng bộ từ EU sau khi ra khỏi liên minh này”. Ảnh: Independent.

Phát biểu sau cuộc họp của 27 nhà lãnh đạo EU không có sự tham dự của Thủ tướng Anh David Cameron, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định: “Sẽ không có sự tự chọn về thị trường chung, và việc tiếp cận thị trường chung đòi hỏi sự chấp thuận tất cả 4 nguyên tắc tự do bao gồm cả tự do dịch chuyển”.

Hiện 27 quốc gia thành viên còn lại trong EU vẫn bị chia rẽ xung quanh cách thức giải quyết vấn đề nhập cư. Các quốc gia Trung Âu dẫn đầu là Hungary từ chối áp dụng hạn ngạch của EU về tiếp nhận người tị nạn, trong khi các nước Bắc Âu đã thắt chặt đường biên giới để đối phó với làn sóng di cư ồ ạt.

Còn với Anh, nước này cũng bày tỏ quan ngại về vấn đề trên, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới đã thu hút hàng trăm nghìn lao động từ các quốc gia EU khác.

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu, 27 nhà lãnh đạo EU sẽ tiếp tục tổ chức một hội nghị thượng đỉnh không có sự tham dự của Anh tại thủ đô Bratislava (Slovakia) vào ngày 16/9 tới để tiếp tục thảo luận về tác động của việc Anh quyết định rời liên minh.

Hội nghị trên sẽ diễn ra vài ngày sau khi đảng Bảo thủ cầm quyền lựa chọn được người kế nhiệm Thủ tướng Cameron, người đã tuyên bố từ chức sau quyết định gây sốc của người dân Anh.

Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào, song đây được xem là sự khởi đầu một tiến trình chính trị với 27 nước thành viên EU. 

Cũng trong ngày 29/6, Anh đã bổ nhiệm ông Oliver Robbins, một quan chức cấp cao Bộ Nội vụ, làm trưởng nhóm đàm phán về việc rời khỏi EU. Văn phòng Nội các cho biết ông Robbins sẽ đảm nhiệm vai trò mới này vào ngày 4/7 tới.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới